Dòng sự kiện:
Thuốc Oresol in sai cách dùng vẫn bán tràn lan
09/07/2018 12:08:31
Mặc dù in sai liều lượng pha chế nhưng các sản phẩm vẫn được “tuồn” ra thị trường để tiêu thụ.

Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Lao Động về việc mua nhiều gói Oresol (bù điện giải) do Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm Quốc tế Á Châu nhưng bất ngờ khi đọc hướng dẫn đã sai lệch quá lớn về liều lượng pha chế.

Chị M.H.S (sống tại chung cư Gemek Tower ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, hôm 6/7 chị S. bị ngộ độc thực phẩm, nôn ói và đi ngoài rất nhiều nên có xuống nhà thuốc ở trong chung cư mua mấy gói Oresol để bổ sung nước. Khi về nhà, chị mở ra đọc hướng dẫn thấy ghi pha với 1 lít nước. Lúc này, chị S. nghi ngờ bởi những lần trước mua cùng loại và chỉ pha với 200 ml nước.

Để chính xác hơn, chị S. đã đến một hiệu thuốc khác mua gói tương tự. Bao bì của gói mới mua hướng dẫn pha với 200 ml. Không những thế, chủ hàng thuốc này còn cho hay, việc 1 gói pha với 1 lít nước là do bao bì bị in lỗi.  

Theo chị S., đây là sản phẩm dùng trong trường hợp nguy cấp, nếu pha sai liều lượng là không có tác dụng, thậm chí phản tác dụng.

Sản phẩm Oresol bị sai lệch về liệu lượng sử dụng.

Đến chiều ngày 8/7, tại một số cửa hàng thuốc thuộc địa phận xã An Khánh khi được hỏi loại Oresol này vẫn được nhân viên bán hàng lấy ra bán cho khách.

Bao bì có ghi rõ ngày sản xuất là 1/3, như vậy đã hơn 4 tháng bán ra thị trường nhưng đến nay mới được phát hiện sai sót này. Liệu hơn 4 tháng nay, đã có bao nhiêu gói sản phẩm đến tay người bệnh sử dụng mà không biết rằng đây là sản phẩm bị lỗi, sử dụng không đúng liều lượng.

Trao đổi với Lao Động qua điện thoại, ông Vương Đức Hiển, người đại diện pháp luật cho Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm quốc tế Á Châu thừa nhận sự sai sót nói trên và cho rằng việc sai sót này là do in ấn. Hiện nay, công ty đã có văn bản thu hồi về sản phẩm này.

Theo lời ông Vương Đức Hiển, đến thời điểm này công ty đã thu hồi hết trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế các cửa hàng thuốc vẫn còn bán.

Việc pha sai liều lượng được nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo và cho rằng khi sử dụng sản phẩm, người dùng cần bù lại mức nước đã mất. Trong khi đó, liều lượng bị pha sai sẽ không đạt được tác dụng như mong muốn. Thậm chí, việc pha sai liều lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến