Dòng sự kiện:
Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu tìm cách 'giải cứu' chính phủ
23/01/2019 08:31:53
Các thượng nghị sĩ Mỹ đã thống nhất sẽ tổ chức bỏ phiếu biểu quyết các phương án chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa hơn một tháng qua, nhưng cơ hội thành công không nhiều.

Lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell, và lãnh đạo nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Chuck Schumer, ngày 22/1 tuyên bố cả hai nhóm đã thống nhất tiến hành cuộc biểu quyết vào ngày 24/1, theo AFP.

Phương án thứ nhất là một động thái kỹ thuật cho phép mọi nhánh chính quyền đang bị đóng cửa được cấp ngân sách đến tháng 9. Kế hoạch này bao gồm cả đề nghị cấp tiền xây tường biên giới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những đề nghị khác về chính sách nhập cư.

Lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell (trái), và lãnh đạo nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Chuck Schumer. Ảnh: AP.

Cuộc biểu quyết thứ hai dành cho phương án "tạm nghỉ", cấp ngân sách chính phủ đến ngày 8/2 để các bên có thêm thời gian tranh luận về an ninh biên giới và nhập cư. Biện pháp này cũng sẽ cho phép Tổng thống Trump thực hiện bài phát biểu Thông điệp Liên bang trước quốc hội Mỹ.

Cả hai phương án muốn thành công phải đạt được sự ủng hộ của tối thiểu 60/100 thượng nghị sĩ. Mức phiếu được đòi hỏi là khá cao nếu xét đến mức độ chia rẽ đảng phái tại Thượng viện Mỹ. Hai đảng thời gian qua tìm cách đổ lỗi bên còn lại gây nên tình trạng chính phủ đóng cửa.

Cuộc khủng hoảng của chính trường Mỹ đã kéo dài hơn một tháng. Số ngày chính phủ đóng cửa đã lên đến 32 ngày. Bất đồng giữa Hạ viện, do đảng Dân chủ kiểm soát, và Tổng thống Trump xoay quanh đề xuất chi 5,7 tỷ USD ngân sách xây tường biên giới vẫn chưa tìm ra giải pháp.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo 72 tuổi ngày 23/1 tiếp tục khẳng định quyết tâm không nhượng bộ đối thủ.

"Nếu không có bức tường, đất nước chúng ta sẽ không bao giờ có an ninh biên giới hay an ninh quốc gia. Những người Dân chủ biết điều này nhưng vẫn muốn theo đuổi trò chơi chính trị. Quyết không lùi bước", ông viết trên Twitter.

Tổng thống Trump không nhượng bộ đảng Dân chủ dù chính phủ đã đóng cửa 32 ngày. Ảnh: Reuters.

Đối thủ chính của ông Trump là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Bà đã phản pháo thông điệp của ông Trump trên mạng xã hội, cho rằng tổng thống Mỹ mới là bên gây ra cuộc khủng hoảng.

"Tuần này, Hạ viện của đảng Dân chủ sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho nhiều đạo luật khác vì lợi ích lưỡng đảng để mở cửa lại chính phủ, thúc đẩy ngân sách cho những giải pháp thật sự hữu ích với an ninh biên giới", bà khẳng định.

Bà đồng thời cáo buộc Tổng thống Trump và Thượng viện đã "bắt nước Mỹ làm con tin khi tìm cách ngăn cản những đạo luật này".

Tiết lộ với AFP về kế hoạch biểu quyết sắp tới ở Thượng viện, trợ lý một thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa nhấn mạnh các thành viên đảng này chắc chắn từ chối đề xuất cấp ngân sách đến tháng 2. Nếu Thượng viện Mỹ thông qua phương án này, Tổng thống Trump cũng sẽ không chấp nhận ký duyệt.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến