Dòng sự kiện:
Tiết lộ sốc về phiến quân chiếm đóng thành phố của Philippines
27/05/2017 20:06:53
Phiến quân Hồi giáo Maute đang chiếm đóng thành phố Marawi vốn được thành lập và tài trợ bởi hai anh em cựu sĩ quan cảnh sát chống buôn ma túy, báo Inquirer dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ngày 26/5.

(Ảnh minh họa: Phil Star)

Theo Inquirer, phát biểu trước các binh sĩ hôm qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, hai cựu sĩ quan này là Abdullah Maute và Omar Maute

“Họ vốn là cảnh sát ở Manila, nhưng họ hám tiền từ ma túy nên họ đã trở lại đây (Marawi) và lập ra một trong những cơ sở sản xuất ma túy lớn nhất Lanao del Sur”, ông Duterte nói. Người đứng đầu chính phủ Philippines cho biết thêm, số tiền mà anh em nhà Maute thu được từ việc buôn bán ma túy đã dùng để tài trợ cho hoạt động của nhóm phiến quân Maute.

Với số tiền lớn thu được từ buôn ma túy, hai anh em nhà Maute đã tuyển mộ quân, mua sắm vũ khí, biến cựu băng đảng ma túy trở thành kẻ thù đáng gờm của chính phủ Philippines.

Ông Duterte cho biết thêm, thông qua phiến quân Maute, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq có thể thâm nhập vào Philippines. “Các bạn có thể nói rằng IS đã có mặt ở đây. Thông điệp chính của tôi tới những kẻ khủng bố đó là chúng tôi vẫn có thể giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại. Nhưng nếu họ không hạ vũ khí, vậy hãy chiến đấu tới cùng”, ông nói.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới, Luật sư trưởng Chính phủ Philippines, ông Jose Calida, cho rằng: "Những gì đang xảy ra ở Mindanao không còn là một cuộc nổi loạn của công dân Philippines nữa. Nó đã trở thành một cuộc xâm lược của các đối tượng khủng bố nước ngoài nghe theo lời kêu gọi của IS và lên đường đến Philippines nếu cảm thấy khó đến Iraq và Syria”.

Phiến quân Maute, phiến quân thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 23/5 đã tấn công vào thành phố Marawi. Các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute hơn 4 ngày qua khiến ít nhất 54 người thiệt mạng, trong đó có 41 phiến quân và 13 binh sĩ.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến