Dòng sự kiện:
Tin tặc Trung Quốc núp bóng an ninh mạng
29/11/2017 12:10:55
Việc các “siêu” tin tặc Trung Quốc núp bóng một công ty an ninh mạng để thực hiện các vụ tấn công, ăn cắp dữ liệu của các công ty nước ngoài bị phanh phui có thể là khởi đầu một cuộc chiến mới giữa Trung Quốc và Mỹ.

Nữ công tố viên Mỹ trong buổi họp báo cho biết chính thức buộc tội 3 chuyên gia an ninh Trung Quốc ngày 27/11

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 27/11 đã chính thức buộc tội 3 chuyên gia an ninh Trung Quốc tấn công mạng và đánh cắp tài liệu từ Công ty dịch vụ tài chính Moody's Analytics, tập đoàn công nghiệp Siemens và GPS maker Trimble, một doanh nghiệp phát triển công nghệ định vị. Cả ba đối tượng này đều có mối liên hệ với Công ty Công nghệ thông tin Boyu Quảng Châu, có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và thường được biết đến với tên gọi Boyusec. Công ty này hoạt động chính trong lĩnh vực an ninh mạng.

Bản cáo trạng buộc tội của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ, 3 đối tượng trên gồm: đồng sáng lập Công ty Boyusec là Ngô Anh Trác (Wu Yingzhuo), Giám đốc điều hành Đổng Hao (Dong Hao) và nhân viên Hạ Lôi (Xia Lei). Dù Công tố viên Soo C Song đã ban hành lệnh bắt giữ song khả năng đưa cả 3 đối tượng tin tặc Trung Quốc này, được cho hiện đang cư trú ở Trung Quốc, về Mỹ để xét xử là rất thấp bởi hiện nay Mỹ vẫn chưa có hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc.

Theo bản cáo trạng, 3 tin tặc Trung Quốc đã đột nhập hệ thống thư điện tử của công ty Moody's Analytics vào năm 2011 nhằm tiếp cận các thư điện tử của một chuyên gia kinh tế cấp cao thuộc Moody's, nguồn tin của AFP cho rằng chuyên gia này có thể là nhà kinh tế trưởng Mark Zandi. Tuy nhiên, Moody's hiện chưa xác nhận thông tin này, mà chỉ khẳng định đang hợp tác chặt chẽ trong cuộc điều tra, đồng thời nêu rõ không có dữ liệu khách hàng và nhân viên bị rơi vào tay các tin tặc. 

Cũng theo bản cáo trạng, vào năm 2014, 3 đối tượng trên đã đột nhập vào mạng lưới máy tính của Siemens, lấy trộm một lượng lớn dữ liệu từ hoạt động kinh doanh vận tải, năng lượng và công nghệ của tập đoàn hàng đầu này của Đức. Tương tự, trong giai đoạn 2015 - 2016, 3 tin tặc Trung Quốc đã trộm phần cứng mới được phát triển và thông tin phần mềm từ hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu mới được GPS maker Trimble thiết kế.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ba đối tượng Trung Quốc đã có hành vi gian lận máy tính và viễn thông, đánh cắp danh tính và bí mật thương mại. Theo các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ, cả 3 tin tặc Trung Quốc đã giấu danh tính và địa điểm hoạt động bằng cách sử dụng bí danh và giấy tờ hợp pháp bị đánh cắp từ các hệ thống máy tính của nạn nhân; sử dụng email để lừa đảo và dùng mã độc để cố đánh cắp bí mật kinh doanh.

Hiện Công ty an ninh mạng Boyusec của Trung Quốc chưa chính thức lên tiếng trước các cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, vụ việc mới nhất này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bởi trước đó cả Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cáo buộc các tin tặc trên khắp thế giới, đặc biệt là tin tặc Trung Quốc, đang tìm cách đánh cắp những thông tin nhạy cảm và giá trị nhất của các công ty, đồng thời cảnh báo đang mạnh tay để đưa những tin tặc ra ánh sáng.

Trước đó, Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc với cáo buộc bán mã độc được sử dụng để tấn công các công ty của Mỹ. Năm 2016, một doanh nhân Trung Quốc cũng bị kết án gần 4 năm tù ở Mỹ sau khi thừa nhận đánh cắp thông tin nhạy cảm từ các công ty quốc phòng Mỹ. 

Tấn công mạng, dùng tin tặc để đánh cắp dữ liệu, bí mật công nghệ… luôn là một vấn đề tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc bất chấp việc Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2015 đã đạt được thỏa thuận về việc cấm hai bên đánh cắp thông tin sở hữu trí tuệ của nhau vì lợi ích doanh nghiệp trong nước.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến