Dòng sự kiện:
Tỉnh đoàn Thanh Hóa bưng bít thông tin dự án, tùy tiện chỉ định thầu
17/11/2018 18:50:52
Một dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cho thanh niên nhưng cơ quan chủ trì là Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã không công khai dự án và chỉ định thầu nhiều hợp đồng sai quy định.

Dự án Ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng các mô hình trồng cam V2 (Valencia - 2), bưởi Diễn, mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng, xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân do Tỉnh đoàn Thanh Hóa chủ trì, ông Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn làm chủ nhiệm.

Mục tiêu của dự án là xây dựng thành công 3 mô hình: trồng thâm canh cam V2, quy mô 4 ha, trồng thâm canh bưởi Diễn 3 ha, nuôi bò sinh sản bán chăn thả kết hợp trồng cỏ VA 06, nhằm tăng hiệu quả kinh tế từ 20% trở lên so với điều kiện canh tác cũ tại Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng. Thời gian triển khai dự án là 30 tháng bắt đầu từ tháng 4/2016 đến tháng 10/2018. Tổng kinh phí thực hiện là 2.498.942.000 đồng (gần 2,5 tỷ đồng)

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn không biết?

Đến thời điểm này (11/2018) dự án đã kết thúc các nhiệm vụ theo kế hoạch, nhưng khi được hỏi thì nhiều người dân ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng đều không biết.

Anh Lê Kim Hùng, một trong những thanh niên lập nghiệp có mặt đầu tiên ở đây và là người trồng cam có thâm niên thậm chí còn cam đoan với phóng viên: “Không có dự án trồng cam, trồng bưởi, nuôi bò ở làng này”.

Còn Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh niên, xã Xuân Hòa Nguyễn Gia Cường quả quyết: “Tôi chưa nghe tên dự án này bao giờ”. Khi phóng viên cung cấp thông tin: dự án có tổ chức tập huấn cho 200 thanh niên tại làng thì ông Cường ngỡ ngàng: “cả làng có 122 hộ, trong đó có 33 hộ tái định cư, lấy đâu ra 200 thanh niên mà tham gia tập huấn nhiều thế. Tôi đang đau đầu với công tác thanh niên ở đây".

Theo thông tin từ Sở Khoa học & Công nghệ Thanh Hóa, đơn vị thẩm định dự án, Tỉnh đoàn Thanh Hóa (cơ quan chủ trì dự án) có đầy đủ danh sách nhận tài liệu, hỗ trợ tiền ăn cho đại biểu lớp tập huấn tại làng Thanh niên lập nghiệp Sông Chàng. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì dự án đã không thực hiện công khai thông tin dự án theo quy định.

 Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thanh niên Nguyễn Gia Cường (ngồi giữa) làm việc với phóng viên

Nhiều sai phạm trong việc thực hiện hợp đồng dự án

Cũng theo thông tin từ Sở Khoa học & Công nghệ, bên cạnh việc không công khai thông tin dự án, Tỉnh đoàn Thanh Hóa còn để xảy ra nhiều sai phạm khác như: Về chi tiêu kinh phí dự án: mua cây giống bưởi Diễn, cam V2, bò cái, cỏ và một số hàng hóa khác bằng hình thức chỉ định thầu nhưng không có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định khoản 3 Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính; mua hệ thống tưới nước tự động nhỏ giọt bằng hình thức chào hàng cạnh tranh nhưng không có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư số 58/2016/TT-BTC. Chủ dự án đã lựa chọn hình thức chỉ định thầu cho hợp đồng mua bò cái, cò giống và một số hàng hóa khác với số tiền là 159,68 triệu đồng là chưa đúng quy định tại Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC. 

 Ông Lê Văn Trung, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa trong buổi làm việc với phóng viên 

Qua quan sát của phóng viên, mô hình trồng cam V2 xen ổi và mô hình trồng bưởi Diễn xen ổi: đa sổ cây ổi đã chết, trong mô hình chỉ còn lác đác vài cây ổi nhưng phát triển kém. Riêng mô hình trồng bưởi Diễn xen ổi thì cây bưởi chậm phát triển.

Làm việc với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Lê Văn Trung, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: "Phần lớn diện tích cây ổi chết là do ảnh hưởng của ngập úng. Còn việc chỉ định thầu sai quy định, cơ quan chủ trì dự án làm theo hướng dẫn của Sở Khoa học & Công nghệ, bò của dự án mà hộ dân đang nuôi cũng đã sinh trưởng".

Tuy nhiên, có hộ dân nuôi bò được cho là của dự án lại cho biết: "họ có nhiệm vụ nuôi bò để lấy phân bón cho cây, còn bò là nuôi hộ cho người khác chứ không được cấp bò như thông tin đã nói".

 Người dân có nhiệm vụ nuôi bò để lấy phân bón cây, còn phần thịt thì của người khác

Điều 18 Thông tư Liên tịch 27/2015/BTC-BKHCN ngày 31/12/2015 của Liên bộ Tài chính – Khoa học & Công nghệ quy định như sau:

1.Công khai tại tổ chức chủ trì: Tổ chức chủ trì nhiệm vụ có trách nhiệm công khai tài chính theo quy định hiện hành, đồng thời có trách nhiệm công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ . Phương thức công khai: Niêm yết tại trụ sở của tổ chức chủ trì. Thời gian công khai: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và việc công khai phải được duy trì trong suốt thời gian thực hiện. Riêng về quyết toán kinh phí sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, các kết quả thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền đánh giá, nghiệm thu và công nhận, kinh phí tiết kiệm phải thực hiện công khai ngay sau khi được nghiệm thu, quyết toán và được duy trì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhiệm vụ được nghiệm thu.

2. Công khai ngoài tổ chức chủ trì: Trên trang thông tin điện tử của tổ chức chủ trì hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ. Thời gian công khai: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt phải thực hiện công khai. Đối với các sản phẩm của nhiệm vụ phải được công khai ngay sau khi nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền nghiệm thu, công nhận kết quả và được duy trì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp có thẩm quyền nghiệm thu, công nhận kết quả.

Theo Công Luận

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến