Dòng sự kiện:
Tổ chức dễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tại Thủy điện Hố Hô
04/08/2017 18:57:10
Sáng nay 4/8, tại trạm Thủy điện Hố Hô thuộc địa bàn xã Hướng Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) , Sở Công thương phối hợp với nhà máy thủy điện Hố Hô và huyện Hương Khê tổ chức diễn tập PCLB – TKCN năm 2017.

Buổi diễn tập được đặt ra với những tình huống giả định là do ảnh hưởng của cơn bão số 4 tình hình mưa lũ tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh nói chung và xã Hương Trạch nói riêng đang diễn ra hết sức phức tạp, trên địa bàn huyện Hương khê có mưa to đến rất to, kết hợp với nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về do nhà máy Thủy điện Hố Hô xã lũ đã gây lũ lụt trên diện rộng.

Đặc biệt là xã Hương Trạch có 5 thôn: Tân Dừa, Kim Sơn, Phúc Trung, Tân Thành và Bắc Lĩnh bị ngập sâu từ 1,5 đến 2m; đường sá bị chia cắt,  khoảng trên 20 hộ dân thuộc thôn Tân Dừa bị nước lũ ngập sâu, một số người dân phải leo lên nóc nhà để tránh lũ. Đặc biệt có khoảng 15 người dân bị nước lũ cuốn trôi trên sông Ngàn Sâu, phải cố bám vào các cành cây, vật dụng trôi nổi trên sông để chờ người đến ứng cứu.

Các lực lượng CHCN đang tiếp cận với nạn nhân để đưa vào bờ

Với phương châm “4 tại chỗ”, người dân xóm Tân Dừa, xã Hương Trạch đã dùng thuyền gỗ kịp thời đến ứng cứu những người dân đang bị lũ cuốn trôi. Nhưng do nước lũ lên quá nhanh và chảy xiết, xã Hương Trạch đã báo cáo với huyện và đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn của huyện Hương Khê tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời cứu người và tài sản bị nước lũ cuốn.

 Kịp thời cứu người và tài sản bị nước lũ cuốn trôi

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, ngoài việc tổ chức diễn tập thì việc nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống thiên tai là rất quan trọng. Muốn được như vậy đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến xã và đến tận cơ sở thôn xóm cần nâng cao trách nhiệm và nâng cao công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân về công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

 

 Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê tại buổi diễn tập

Theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, trợ lý Dân quân Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Khê: "Đây là nội dung mang tính chất giả định nhưng qua cuộc diễn tập này, chúng tôi thấy nó rất quan trọng để phối hợp khi có tình huống xảy ra. Nó giúp các lực lượng trên địa bàn huyện làm tốt công tác thực hành tham gia phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cho mùa mưa bão sắp tới".

Trung tá Nguyễn Mạnh Hà, trợ lý Dân quân Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Khê chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị

Sau khi tiếp cận, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của huyện đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng sẵn có của địa phương cứu vớt người và tài sản đưa đến nơi an toàn.

Với tinh thần kiên quyết không để thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất về tài sản của nhân dân, 15 người dân cùng với nhiều tài sản của xóm Tân Dừa bị nước lũ cuốn trôi đã được đưa đến nơi an toàn. Lúc này, cán bộ y tế đã khẩn trương làm tốt công tác sơ cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu, do đó những người dân đều được bảo đảm an toàn về tính mạng.

Sau nhiều giờ tích cực khẩn trương, trong điều kiện mưa to gió lớn, nước lũ lên nhanh và chảy xiết, các lực lượng ứng cứu đã không quản ngại tính mạng thực hiện tốt công tác cứu người, tài sản của nhân dân.

Cán bộ y tế cùng các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang khẩn trương thực hiện công tác sơ cứu 

 

Lực lượng dân quân sẵn sàng ứng phó thiên tai

Buổi diễn tập đã giúp cho người dân cũng như cấp ủy chính quyền, Ban chỉ đạo PCLB-TKCN từ xã tới huyện rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác PCLB-TKCN, đó là chuẩn bị tốt lực lượng “4 tại chỗ” và phương tiện sẵn có của nhân dân.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện, xã đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chuẩn bị đầy đủ các phương án như: sơ tán người dân ra khỏi các vùng trũng thấp, các vùng đối núi có nguy cơ lũ quét, lũ ống; chuẩn bị các phương án chằng chống kho tàng, nhà cửa, chuẩn bị nhân lực, vật lực chống lụt bão và lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, chăn màn cho nhân dân vùng sơ tán; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước và nhân dân khi đi sơ tán nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Những hình ảnh tại buổi diễn tập:


Phi Long - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến