‘Tội ác’ Okinawa phủ bóng đen lên cuộc gặp thượng đỉnh Nhật – Mỹ
25/05/2016 16:33:24
ANTT.VN – Sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ đã ngay lập tức lên đường tham dự cuộc họp thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

Tin liên quan

Ảnh: Reuters

Dự kiến, ông sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe. Tuy nhiên những bê bối xung quanh các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Okinawa đang khiến phong trào phản đối lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản tăng cao, phủ bóng đen lên chuyến thăm của Tổng thống Mỹ.

Washington đã duy trì hiện diện quân sự tại Okinawa kể từ trận chiến đẫm máu với Đế quốc Nhật vào cuối Thế chiến thứ Hai, kiểm soát hoàn toàn hòn đảo này trong suốt gần 3 thập kỉ sau đó trước khi trao trả cho Chính phủ Nhật vào năm 1972.

Hiện nay, Okinawa là một “cứ địa” của quân đội Mỹ tại Đông Á, là nơi đồn trú của 25.000 lính thủy đánh bộ, chiếm một nửa số quân Mỹ tại Nhật. Đây cũng là nguồn cơn gây mâu thuẫn lớn nhất giữa người dân cùng chính quyền địa phương với Tokyo.

Trong quá trình đồn trú, lính Mỹ bị cáo buộc gây ảnh hướng tiêu cực tới cuộc sống của người dân trên đảo, trong đó tai tiếng nhất là vụ việc một nữ sinh Nhật bị lính Mỹ cưỡng hiếp vào năm 1995.

Mới đây nhất, một quân nhân Mỹ làm việc trên đảo đã bị bắt giữ tuần trước vì liên quan tới vụ sát hạt một phụ nữ địa phương, đẩy phong trào phản đối lính Mỹ đồn trú trên khắp nước Nhật lên cao.

Tuy vậy, lập trường chung của cả Tokyo và Washington là chỉ di chuyển các căn cứ quân sự tới một nơi khác hẻo lánh trên đảo, trong một kế hoạch đã được chấp thuận sau vụ việc 1995, trái ngược với mong muốn của cư dân địa phương.

“Chính phủ hoàn toàn nhận thức được tính nghiêm trọng và đau buồn của những sự việc đáng tiếc đã diễn ra. Ngài Thủ tướng sẽ thảo luận xa hơn với Tổng thống Obama để siết chặt điều kiện an ninh trong các căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa”, Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm qua cho biết.

“Ngoài ra, hai lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu và song phương và các chủ đề hai bên cùng quan tâm”, ông Suga nói.

Được biết, sau cuộc họp thượng đỉnh G7, Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima, nơi chứng kiến vụ ném bom nguyên tử thảm khốc năm 1945, nhằm hàn gắn và thắt chặt mối quan hệ Mỹ - Nhật.

Trước thềm cuộc họp G7, giới chuyên gia cho rằng những lo ngại về kinh tế toàn cầu sẽ bao trùm bàn nghị sự trong những ngày tới.

Cuộc họp giữa 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới (trừ Trung Quốc) cũng sẽ thảo luận về nguy cơ khủng bố, tị nạn, thương mại, an ninh mạng hay an ninh hàng hải.

Nhóm G7 bao gồm: Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến