Dòng sự kiện:
PGS.TS Tạ Hòa Phương: “Tôi không phản đối cáp treo vào Phong Nha-Kẻ Bàng”
14/11/2014 18:00:04
ANTT.VN - Sáng 14/11 trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức tọa đàm “Thách thức bảo tồn từ các dự án phát triển” với mục đích nhằm trao đổi, thảo luận về những thách thức trong công tác bảo tồn từ một số dự án kinh doanh, phát triển du lịch.

Tin liên quan


Dự án cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng đang là một trong những dự án thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận bởi những tác động tiềm ẩn có thể gây ra đối với hang Sơn Đoòng nói riêng cũng như di sản Phong Nha – Kẻ Bàng nói chung. Buổi tọa đàm có rất nhiều ý kiến được đưa ra.

Theo ý kiến của PGS.TS Tạ Hòa Phương – Chủ nhiệm Bộ môn Địa chất lịch sử, khoa Địa Chất, trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội: “Tôi không phản đối việc xây dựng cáp treo vì đó là phương tiện tốt để khai thác du lịch. Nhưng việc đưa cáp treo vào vùng cốt lõi được bảo vệ nghiêm ngặt của Sơn Đoòng thì tôi không nhất trí. Phong Nha – Kẻ Bàng có những khu vực sinh thái khác mà có thể phát triển được dịch vụ cáp treo.

khong-phan-doi-xay-cap-tro-son-doong2

PGS.TS Tạ Hòa Phương – Chủ nhiệm Bộ môn Địa chất lịch sử, khoa Địa Chất

Hôm qua (13/11), đại diện phía Sungroup có tìm đến PGS.TS Tạ Hòa Phương để xin tư vấn. Nếu dự định đưa cáp treo vào cửa sau hang Sơn Đoòng như hôm họp báo 4/11 ở Quảng Bình thì việc đầu tư đó không đem lại hiệu quả. Thứ nhất nó đi vào vùng lõi địa chất của Phong Nha- Kẻ Bàng, và du khách sẽ thất vọng khi đi vào thêm 200m sẽ không có gì đáng xem. Các hình ảnh quảng cáo du lịch trên tất cả phương tiện truyền thông cả trong và ngoài nước đều không xuất hiện hình ảnh của đoạn cuối động Sơn Đoòng, vượt qua bức tường lớn Việt Nam lại không có gì hấp dẫn du khách cả. Chính vì thế, khi đầu tư tốn kém lại không mang lại hiệu quả mong muốn. Chính vì thế, PGS.TS Tạ Hòa Phương đã vạch ra những đường tuyến hiệu quả hơn, mặt khác lại không vi phạm vào vùng cốt lõi của Phong Nha- Kẻ Bàng”.

Còn GS.TSKH Vũ Quang Côn – nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật đưa ra rất nhiều những cảnh báo, rủi ro tiềm ẩn nếu dự án cáp treo tại hang Sơn Đoòng được xây dựng có thể ảnh hưởng tới đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường. Đồng thời giáo sư Côn cũng nêu rõ cần phải quản lý và yêu cầu tuân thủ luật.

Theo PGS.TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam: “Buổi tọa đàm rất ý nghĩa vì có thể đưa ra được rất nhiều cảnh báo, rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. UNESCO thực thi công ước năm 1972  nhằm thức tỉnh nhận thức của cộng đồng quốc gia về tầm quan trọng của di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới, khuyến khích bảo tồn làm sao để di sản văn hóa, thiên nhiên đó có vai trò vị trí trong đời sống xã hội. UNESCO không cản trở mà khuyến khích dòng phát triển đó phải làm sao không gây tổn hại đến di sản”.

khong-phan-doi-xay-cap-tro-son-doong1

PGS.TS Đặng Văn Bài – Phó Chủ tịch Hội di sản Văn hóa Việt Nam

Anh Vũ Minh Phương (Viện địa chất và địa vật lý biển) cho rằng: “Với ý tưởng xây dựng cáp treo tại đây, có 2 mục đích chính về kinh tế. Thứ nhất đó là muốn đưa hang Sơn Đòng tới đa số người dân. Theo tôi làm cáp treo cách cửa hang 300m như thế nếu không tác động đến môi trường, mắc điện, đưa công trình xả thải… thì khi đó mục đích công trình không đạt được. Hơn nữa nếu cáp treo chỉ đến được cửa sau của Sơn Đoòng thì không đảm bảo được mục tiêu tham quan.

khong-phan-doi-xay-cap-tro-son-doong

Anh Vũ Minh Phương (Viện địa chất và địa vật lý biển)

Mục đích kinh tế thứ 2 của dự án là muốn mang lại công ăn việc làm cho nguời dân. Theo tôi được biết, ý tưởng dự án không chỉ có cáp treo mà còn có tổ hợp nhà hàng, khách sạn và sân golf. Cả tổ hợp đó trên một diện tích bằng phẳng sẽ ảnh hưởng như thế nào khi mùa lũ. Việc xây dựng cáp treo sẽ hút toàn bộ khách du khách về phiá hang Sơn Đoòng và các dịch vụ xung quanh như thế thì sẽ tạo nguồn lợi cho nhà đầu tư. Vì thế việc đưa lợi ích kinh tế cho người dân và hoạt động xung quanh sẽ không thực hiện được.

Việc sử dụng tài nguyên du lịch tỉnh Quảng Bình, chỉ nên coi Sơn Đoòng là một điểm nhấn trong toàn bộ quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng chứ không nên tập trung quá vào một điểm để khai thác tài nguyên du lịch.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình rằng, việc xây dựng cáp treo tại hang Sơn Đoòng mới chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, chưa có dự án cụ thể để có thể bàn chi tiết hay đưa ra ý kiến có hay không, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta nói lên tiếng nói, nếu ý tưởng không phù hợp thì phản đối ở mức ý tưởng trên phương châm bảo tồn nhưng không kìm hãm sự phát triển, và phát triển phải gắn với bảo tồn.

Thu Thủy – Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến