Dòng sự kiện:
Tôm chết hàng loạt ven vịnh Cảng Chân Mây nghi do ô nhiễm
07/06/2018 13:59:48
Theo nhận định ban đầu của UBND xã Lộc Vĩnh, số tôm thẻ chết là có thể bị ô nhiễm do ảnh hưởng quá trình nạo vét hút bùn cát của dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1.

Thông tin từ lãnh đạo UBND xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) cho biết; mới đây chính quyền địa phương đã nhận được thông tin phản ánh của bà con ở thôn Bình An 2 phản ánh tình trạng chất bùn thải chảy ra cửa biển rồi theo dòng chảy vào sông Lạch Giang khi triều cường dân lên, khiến các hồ tôm của bà con chết bất thường.

Theo người dân phản ánh, khi tiến hành bơm nước vào ao hồ thì bất ngờ xảy ra hiện tượng tôm chết mà chủ yếu là tôm thẻ đa phần là gần đến mùa thu hoạch khiến dân bất an.

Bà con ở thôn Bình An 2 phản ánh tình trạng chất bùn thải chảy ra cửa biển rồi theo dòng chảy vào sông Lạch Giang khi triều cường dân lên, khiến các hồ tôm của bà con chết bất thường.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin của bà con lãnh đạo chính quyền địa phương đã thành lập đoàn liên ngành đến hiện trường để ghi nhận vụ việc của bà con phản ánh. Qua khảo sát địa phương đã phát hiện Công ty xây dựng Lũng Lô và Công ty Cổ phần Đạt Phương… đang hút cát bồi lấp các đơn vị đã giải phóng mặt bằng tại khu vực cảng Chân Mây.

Tại hiện trường đoàn liên ngành đã ghi nhận được lượng bùn đặc và loãng thải ra khu vực cầu Cảng số 2, số 3 và cửa biển Lạch Giang có độ dày từ 30-70cm với nguồn nước màu đen xám trôi dạt vào sông Lạch Giang ở các khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân khi triều cường dân lên.

Theo nhận định ban đầu của chính quyền địa phương số tôm thẻ chết là có thể bị ô nhiễm do ảnh hưởng quá trình nạo vét hút bùn cát của dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1.

Biên bản hiện trường ghi nhận của đoàn liên ngành UBND xã Lộc Vĩnh về vụ việc của bà con phản ánh.

Trước tình trạng này, UBND xã đã hướng dẫn cho người dân tạm ngưng tiến hành bơm nước vào ao hồ và cấp phát Chlorine cho các hộ dân có tôm chết để xử lý môi trường và không xả thải ra môi trường bên ngoài.

Để đảm bảo quyền lợi cho bà con, lãnh đạo UBND xã đã báo cáo sự việc tôm chết bất thường lên UBND Huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Phú Lộc để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời.

Nước thải bùn, cát đen liên tục thải ra cửa biển với số lượng bùn đặc và loãng thải ra khu vực cầu Cảng số 2, số 3 và cửa biển Lạch Giang có độ dày từ 30-70cm, khiến các hồ tôm của bà con chết bất thường.

Trước đó, như ANTT đã thông tin, thời gian gần đây, nhiều người dân sống gần khu vực Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thuộc xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế), liên tục phản ánh tình trạng nhiều đơn vị thi công trên địa bàn khi tiến hành nạo vét hút bùn đất đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới hệ thống trạm biến áp, cột điện, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Qua tìm hiểu của PV được biết, số lượng bùn đất mà người dân phản ánh thuộc dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1 được 6 nhà thầu liên doanh triển khai thực hiện vào cuối tháng 4 vừa qua. Trong đó, Công ty xây dựng Lũng Lô và Công ty Cổ phần Đạt Phương thực hiện gói thầu hút bùn đất. Còn Công ty TNHH Long Đại Thịnh thi công gói thầu san lấp mặt bằng khu lưu thông hàng hóa cảng Chân Mây.

Với hàng trăm triệu khối bùn đang tâp kết tại cửa biển cũ nơi lưu thông hàng hóa phục vụ cảng Chân Mây đang uy hiêp đe dọa vịnh biển Lăng Cô và các hồ nuôi tôm của bà con ở thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh.

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, hàng triệu khối bùn đen được các đơn vị tiến hành nạo vét hút bùn từ ngoài cửa biển rồi theo ống dẫn đổ đầy bãi tập kết trên đất liền và tràn ra môi trường gây ảnh hưởng đến hệ thống trạm biến áp trên địa bàn, nhiều cây cối chết hàng loạt và chuồng trại, am miếu thờ tín ngưỡng của dân đang dần dần bị phủ lấp đầy.

Phi Hoàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến