Dòng sự kiện:
Tổng Công ty Kinh Bắc báo lãi từ một dự án be bét, bị chậm gần một thập kỷ
24/05/2018 11:42:41
Dự án KĐT mới Phúc Ninh do Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư đến nay đã 9 năm vẫn còn tồn đọng. Thế nhưng trong quý I, KBC lại báo lợi nhuận tăng trưởng nhờ dự án trên.

Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) mới đây đã công bố BCTC hợp nhất quý 1/2018. Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ đạt 651,3 tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ, do giá vốn hàng bán cũng tăng cao nên lợi nhuận gộp đạt 368,6 tỷ đồng tăng 44,5% so với quý 1/2017.

Trong kỳ doanh thu từ hoạt động tài chính giảm 18% trong khi chi phí lãi vay tăng mạnh 195%, chi phí bán hàng và chi phí QLDN cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý công ty được hoãn hơn 17 tỷ đồng chi phí thuế TNDN nên kết quả KBC báo lãi ròng 208,7 tỷ đồng tăng 18% so với quý 1/2017.

Theo giải trình từ phía công ty nguyên nhân lợi nhuận tăng trưởng là do trong kỳ công ty bàn giao được các hợp đồng thuê đất KCN, cũng như một phần các hợp đồng thuộc dự án khu đô thị Phúc Ninh. 

Nguồn: BCTC Qúy 1 của KBC

 

Phối cảnh khu đô thị mới Phúc Ninh

Tìm hiểu được biết, dự án khu đô thị mới Phúc Ninh được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết vào tháng 4/2003 với quy mô 120 ha. Tháng 9 cùng năm, UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Kinh Bắc (nay là Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) do ông Đặng Thành Tâm là Chủ tihcj HĐQT làm chủ đầu tư dự án đầu tư, xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Phúc Ninh. Dự án này tọa lạc ngay tại khu đất vàng trung tâm của ngõ phía Nam, cạnh 2 trục đường huyết mạch vào thành phố là Đấu Mã và quốc lộ 1A.

Tháng 4/2009, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 523 nâng diện tích quy hoạch dự án lên 138,92 ha. Đến tháng 11/2009, Sở Xây dựng Bắc Ninh lại ra văn bản phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị mới Phúc Ninh với diện tích 136,47 ha.

Song song với việc phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch, từ năm 2003 – 2012, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành hàng loạt văn bản thu hồi, bàn giao đất cho KBC thực hiện dự án đồng thời tiến hành bồi thường, giải tỏa mặt bằng.

Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 79ha và được cơ quan có thẩm quyền bàn giao, cắm mốc trên thực địa được khoảng 68ha. Diện tích còn lại tuy đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay chưa tổ chức bồi thường, hỗ trợ giải tỏa mặt bằng xong.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết đến nay,  KBC mới triển khai thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được khoảng 30% khối lượng công việc của dự án. So với tiến độ đầu tư phê duyệt, tiến độ thực hiện dự án đã chậm 9 năm.

Sự chậm trễ này có nguyên nhân từ cả tỉnh Bắc Ninh lẫn KBC. Cụ thể, các sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh chưa thường xuyên, chưa kiên quyết trong việc kiểm tra, đôn đốc KBC thực hiện dự án.

Thực tế trên đang khiến dư luận nghi vấn, bởi, dự án đang chậm tiến độ gần một thập kỷ và tồn đọng nhiều sai phạm nhưng lại đem về khoản thu lớn cho KBC trong quý I vừa qua. Chủ đầu tư có huy động vốn trái phép dự án hay không? Và việc dự án chậm tiến độ, sao cơ quan chức năng vẫn chưa thu hồi?

Còn nữa...

Thu Hà (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến