Dòng sự kiện:
Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc: Báo cáo kiểm toán có thể được đưa vào tố tụng dân sự
07/06/2019 20:03:22
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc mong muốn Quốc hội cho phép các bên liên quan khởi kiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước ra tòa.

Hôm nay (7/6), Quốc hội đã thảo luận về Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).

Theo báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày trước Quốc hội, Dự thảo luật đã bổ sung Điều 64a quy định một số nội dung để xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Ông Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, do đặc thù của Việt Nam nên có hai cơ quan là Thanh tra các cấp và KTNN trong tổ chức bộ máy nhà nước; cơ quan thanh tra và KTNN có vị trí, chức năng, nhiệm vụ khác nhau được quy định bởi tại 2 Luật khác nhau nhưng khi thực hiện nhiệm vụ nếu không phân định rõ sẽ trùng lặp về đối tượng thanh tra, kiểm toán vì đều là tài chính, tài sản công; chồng chéo về đơn vị được thanh tra, kiểm toán vì đều là đơn vị quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và nội dung thanh tra, kiểm toán sẽ trùng nhau khi Thanh tra các cấp hoặc KTNN xem xét việc tuân thủ pháp luật và đánh giá hiệu quả, hiệu lực quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công.

Việc bỏ một cơ quan hay sửa đổi vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thanh tra hay của KTNN là khó khả thi trong điều kiện thực tiễn hiện nay vì Thanh tra là một trong những thiết chế quan trọng, hoạt động ổn định và đóng góp lớn trong phòng chống tham nhũng, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

KTNN là thiết chế độc lập do Quốc hội thành lập đã và đang đóng góp không nhỏ vào việc chấn chính kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, tăng thu, giảm chi ngân sách; chức năng nhiệm vụ của KTNN cơ bản đã phù hợp với thông lệ quốc tế. Vì vậy sửa Luật cần hướng vào các quy định về công tác phối hợp, nguyên tắc xử lý chồng chéo, ông Hải nêu rõ.

Hiện nay KTNN và Thanh tra Chính phủ đã ký Quy chế phối hợp nhưng mới cơ bản giải quyết được chồng chéo giữa 2 cơ quan, chưa xử lý được chồng chéo giữa KTNN với thanh tra chuyên ngành của các bộ và với thanh tra địa phương. Dự thảo Luật cần quy định rõ nguyên tắc phối hợp để tránh chồng chéo trong lập kế hoạch; quy định nguyên tắc, cách thức xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và kế thừa kết quả của nhau giữa KTNN và thanh tra các cấp.

Có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng không cần quy định vào Luật KTNN để xử lý chồng chéo vì mỗi cơ quan có chức năng khác nhau, phục vụ các tổ chức nhà nước khác nhau việc tránh trùng lắp, chồng chéo là do các cơ quan tự quyết định nếu sự trùng lắp là không cần thiết.

 

Trong phiên thảo luận tại Hội trường về Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi, Tổng Kiểm toán Nhà nước nhắc tới quy định cho phép các đơn vị liên quan được quyền khiếu nại báo cáo Kiểm toán Nhà nước. Đây là điều đã được quy định trong Luật Khiếu nại. Tuy nhiên, ông Phớc đề nghị cho các đơn vị liên quan được quyền khiếu nại với báo cáo Kiểm toán Nhà nước.

"Nếu được Quốc hội cho phép, báo cáo kiểm toán nhà nước có thể được đưa vào tố tụng dân sự. Có nghĩa là, các đối tượng bị kiểm toán có quyền khởi kiện báo cáo kiểm toán ra tòa", ông Phớc tiếp thu ý kiến mà các đại biểu Quốc hội đưa ra trong phiên thảo luận.

Về quy định thực hiện phòng chống tham nhũng, ông Phớc nhận định cần bổ sung các quy định về thực hiện phòng chống tham nhũng cho Kiểm toán Nhà nước. Điều 62 của Luật Phòng chống tham nhũng quy định nếu phát hiện dấu hiệu tham nhũng, Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo xác minh làm rõ theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, ông Phớc muốn đưa quy định này vào trong Luật Kiểm toán Nhà nước sửa đổi để Tổng Kiểm toán có thể quy định về trình tự xác minh, tránh trường hợp bị kiểm toán viên lợi dụng. Việc đưa quy định này vào Luật cho phép Tổng kiểm toán có thể đưa ra những quy định cụ thể rõ ràng hơn để chống tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

Về Giám định tư pháp, ông Phớc cho rằng đây là yêu cầu xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Trên thực tế, các Cơ quan điều tra liên tục đề nghị KTNN tham gia giám định tư pháp. Tuy nhiên, khi đối chiếu vào Luật Giám định tư pháp, KTNN không có quyền này nên buộc phía KTNN phải từ chối.

"Kiểm toán nhà nước là cơ quan có trình độ chuyên môn cao trong vấn đề Tài chính, Kế toán, Ngân sách. Tôi nghĩ nếu được Quốc hội giao, chúng tôi sẵn sàng sàng đảm trách nhiệm vụ này bởi đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, gian nan và chắc là ít cơ quan muốn đảm nhiệm", ông Phớc nói.

Về Bổ sung quy định về quyền xử phạt hành chính, KTNN sẽ không tiến hành xử phạt với công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập bởi đã có Luật Cán bộ công chức, viên chức điều chỉnh. Kiểm toán sẽ xử phạt hành chính với việc xử phạt cản trở không cung cấp hồ sơ tài liệu. Chúng tôi sẽ tuân thủ Nghị định của Chính phủ ban hành.

Trên thực tế, các quốc gia trên thế giới đều giao cho Tổng Kiểm toán Nhà nước xử phạt hành chính với các hành vi này. Thậm chí ở Hàn Quốc, Tổng Kiểm toán có quyền phạt tù tới 6 tháng", ông Phớc nêu ví dụ.

Mai An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến