Dòng sự kiện:
TP HCM: Tuyển sinh đầu cấp năm 2018 sẽ ra sao?
11/12/2017 09:50:07
Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập hằng năm tại TP HCM sẽ giảm 3% để giải quyết bài toán phân luồng học sinh sau THCS. Đề thi nhiều đổi mới, số học sinh tăng, dự đoán tỉ lệ cạnh tranh vào lớp 10 gay gắt.

Việc tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 tại các quận, huyện cũng dự đoán có nhiều biến động do 2018 là năm có tỉ lệ học sinh (HS) tăng mạnh, đồng nghĩa với giảm tỉ lệ HS được học 2 buổi/ngày.

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ gay gắt

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, năm học 2017-2018, số lượng HS lớp 9 là 104.905, tăng gần 21.000 HS so với năm học trước. Đây là những HS sẽ dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018. Theo hiệu trưởng các trường, do năm nay Sở GD-ĐT TP HCM công bố đề thi minh họa sớm nên giáo viên và HS căn cứ vào đó để ôn tập. Việc không còn bỡ ngỡ với đề thi khiến HS làm bài chắc chắn, điểm thi cũng vì thế sẽ cao hơn năm trước. Điểm thi cao, đồng nghĩa với tỉ lệ cạnh tranh cũng sẽ cao.

Ông Tạ Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết năm trước, quận có 5.300 HS thì năm nay tăng thêm 1.000 HS lớp 9. Tình trạng tương tự diễn ra tại các quận như Gò Vấp, Bình Tân. Tại quận Bình Tân, năm học 2016 - 2017 có 4.396 HS thì năm nay là 5.433, tăng gần 1.100 HS.


Thí sinh thi môn ngữ văn vào lớp 10 tại Trường THPT Bùi Thị Xuân năm học 2016-2017Ảnh: Hoàng Triều

Theo hiệu phó một trường THPT tại quận 1, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hằng năm vào trường không có nhiều thay đổi. Năm sau, trường có khoảng hơn 320 HS lớp 12 ra trường thì cũng sẽ tuyển chừng ấy HS vào lớp 10. "Thật ra, với quy mô, số lượng các trường công như hiện nay thì đủ sức đáp ứng chỗ học cho HS lớp 10. Tuy nhiên, các em lại có xu hướng chọn trường theo năng lực nên sẽ có không ít lượng HS đổ về thử sức ở các trường tốp 1" - vị này nhận định.

Tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 nhiều biến động

Dù giữ nguyên cách tuyển sinh theo phân tuyến, địa bàn như các năm nhưng theo lãnh đạo nhiều phòng GD-ĐT, việc tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 sẽ có nhiều biến động. Một số quận, huyện còn xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, đồng nghĩa với việc phải "ép" sĩ số theo chuẩn.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 6, cho biết so với năm học trước, năm học này, số HS lớp 9 không tăng nhiều, khoảng trên 3.000 đến 4.000 em. Trên địa bàn quận có 4 trường THPT công lập đủ sức đáp ứng chỗ học của HS. Tuy nhiên, việc tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 sẽ có nhiều biến động, nhất là chuyện sẽ giảm tỉ lệ HS được học 2 buổi/ngày. "Tỉ lệ HS được học bán trú tại quận chỉ vào khoảng 60%-70%" - ông Uyên thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết so với năm trước, số HS lớp 9 có tăng. Thế nhưng, gay go nhất là tuyển sinh ở lớp 1 và lớp 6, đồng nghĩa giảm số lượng HS được học 2 buổi/ngày. Trước đây, tỉ lệ 2 buổi/ngày của quận là 69% thì nay giảm còn 63%, trong khi theo tính toán thì năm 2018 sẽ không có trường nào được xây mới. Hiện nay, quận có 2 trường xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, đồng nghĩa phải giảm sĩ số theo yêu cầu. "Quận Gò Vấp có sĩ số trung bình ở tiểu học là 44 HS/lớp, THCS là 46 - 47 HS/ lớp" - ông Thủy nói và bày tỏ băn khoăn khi áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, là chương trình thiết kế cho HS học 2 buổi/ngày nhưng hiện tỉ lệ trường lớp không thể đáp ứng thì không biết sẽ ra sao. 

Nhiều phụ huynh lo "chạy" học bán trú

Trước áp lực phải bảo đảm đủ chỗ học, trong năm học 2017-2018, nhiều trường tiểu học tại TP HCM đã phải chuyển hoàn toàn từ học 2 buổi/ngày xuống còn 1 buổi/ngày. Nhiều phụ huynh điêu đứng tìm cách "chạy" suất học bán trú cho con. Theo ông Dương Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, để bảo đảm đủ chỗ học, nhiều trường tại quận từ học 2 buổi/ngày, nghĩa là có bán trú, nay phải chuyển xuống 100% lớp học 1 buổi/ngày. Điển hình như các Trường Tiểu học Bình Triệu, Đào Sơn Tây, Hiệp Bình Phước tại phường Hiệp Bình Phước; Tiểu học Hiệp Bình Chánh tại phường Hiệp Bình Chánh… Ông Tuấn cũng cho biết riêng tỉ lệ bán trú của toàn quận, chưa năm nào vượt quá con số 50%.

Title đã được ANTT thay đổi.

Theo Giáo dục & Thời đại

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến