Dòng sự kiện:
TP.HCM: Xử lý nghiêm đối với sai phạm ở hai tổng công ty
02/10/2018 16:52:19
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, người phát ngôn của UBND TP cho biết lãnh đạo của Tổng cty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) có 3 sai phạm.

Các sai phạm đó là cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM

Sau khi tiếp nhận thông báo của Kiểm toán Nhà nước, thành phố đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo Thanh tra thành phố xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục nghiên cứu làm rõ thêm những sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.

Ông Hoan cho rằng, hiện Sagri đã khắc phục sai phạm, Hội đồng kỷ luật đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách đối với lãnh đạo. Tuy nhiên, UBND thành phố có ý kiến kiểm điểm vậy là chưa đúng mức vi phạm và yêu cầu thành lập hội đồng kỷ luật mới. Hiện đang chờ hội đồng kỷ luật mới xem xét, khi nào có kết quả, UBND thành phố sẽ thông báo.

Theo đó, Sagri ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có 1.900 ha nhưng đất này được giao khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP.HCM, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền. Sagri cũng ký 6 hợp đồng hợp tác theo phương thức, việc tổ chức kinh doanh trên khu đất do đối tác toàn quyền quyết định, thực chất của hợp đồng hợp tác là tổng công ty này cho thuê lại đất, không đúng quy định của thành phố đã phê duyệt. Sagri cũng ký 8 hợp đồng hợp tác có ngành nghề kinh doanh bất động sản - là lĩnh vực thuộc ngành nghề phải thoái vốn theo quy định của Chính phủ…

Liên quan đến việc quản lý doanh thu, chi phí, báo cáo kiểm toán chỉ ra nhiều tồn tại dẫn đến lỗ hàng trăm tỷ đồng tại Sagri như đầu tư vốn vào 25 doanh nghiệp và lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 là hơn 380 tỷ đồng. Cơ quan kiểm toán cũng đánh giá, với khoản đầu tư trên, lẽ ra tổng công ty phải trích dự phòng theo quy định hơn 100 tỷ đồng nhưng Sagri đã không thực hiện…

Vào tháng 5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ra quyết định kỷ luật, hình thức khiển trách với ông Lê Tấn Hùng, thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên của Sagri.

Đối với vi phạm tại Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), ông Hoan cho biết đơn vị có 2 sai phạm là cho thuê mặt bằng và công ty mẹ đi vay tiền công ty con. Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng những sai phạm này chưa để lại hậu quả lớn nên thành phố đã chỉ đạo chấm dứt các hành vi sai phạm trên. SAMCO cũng đã có báo cáo khắc phục các sai phạm này.

Trước đó, Thanh tra TP.HCM kết luận Samco vi phạm khi cho thuê theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng khai thác mặt bằng, hợp đồng cho thuê. Samco được Nhà nước cho thuê tài sản công để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, chứ không phải đi cho thuê lại kiếm lợi nhuận…

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến