Dòng sự kiện:
Tranh luận gay gắt dự án 'treo', dự án 'ma' ở Bình Thuận
25/07/2019 10:13:18
HĐND tỉnh Bình Thuận tranh luận gay gắt về các dự án 'treo', dự án 'ma', dự án chưa đủ tính pháp lý đã rao bán tràn lan...

Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

'Dự án ma', lách luật bán ở TP.HCM, không thể xử lý được... 

Tại ngày làm việc thứ 2 (24.7) HĐND tỉnh Bình Thuận, theo Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận Xà Dương Thắng, toàn tỉnh  đang có 32 dự án kinh doanh bất động sản; 44 dự án du lịch có kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đã được chấp thuận. Nhưng trong số này, chỉ có 10 dự án đủ điều kiện kinh doanh, số còn lại đều chưa đủ các điều kiện, hoặc chưa triển khai.

Theo ông Thắng, thời gian qua, sở này đã ban hành 32 văn bản cảnh báo các chủ đầu tư về điều kiện giao dịch, 15 văn bản nhắc nhở, cánh báo các trung tâm giao dịch bất động sản.

Nhưng để xử lý cụ thể từng hành vi vi phạm lại không dễ dàng. Nhiều trường hợp các chủ đầu tư không dính vào việc giao dịch, mà chủ yếu hoạt động giao dịch, mở bán được một đơn vị khác giao dịch tận Hà Nội hay TP.HCM, nên không thuộc phạm vi xử lý của Sở Xây dựng.

Đối với với những trường hợp này, Sở Xây dựng đã chủ động chuyển hồ sơ sang cho Công an tỉnh điều tra xử lý.

Đại biểu (ĐB) Phạm Thị Minh Hiếu, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Thuận, cho rằng Sở Xây dựng phải có trách nhiệm, chứ không chỉ đổ cho chủ đầu tư.

Theo ĐB Hiếu, hiện nay tại Bình Thuận có dự án đăng ký ban đầu rất nhỏ, nhưng sau xin điều chỉnh lớn dần. “Cứ qua điều chỉnh, có trường hợp rao bán tới 2.500 căn nhà, thậm chí tới 6.000 căn. Cái này thuộc quyền cấp phép của Chính phủ chứ không phải tỉnh. Đây là hình thức lách luật, phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm”, ĐB Hiếu đề nghị.

ĐB Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, cho rằng phải công khai từng dự án trong việc nộp tiền sử dụng đất. Đất đã được chuyển mục đích sử dụng chưa, việc đền bù cho người dân như thế nào? Theo ĐB Thiện, việc này còn rất “lơ mơ”.

ĐB Nguyễn Toàn Thiện tranh luận với hai giám đốc sở Xây dựng và sở KH-ĐT tại kỳ họp ngày 24.7

 

ĐB Nguyễn Quốc Thắng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Thuận, cho biết hình thức “giữ chỗ” là không có trong Luật kinh doanh bất động sản. Đây là hình thứchuy động vốn không đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận phải chỉ đạo các cơ quan chức năng “công khai cho dân biết, dự án nào đủ điều kiện kinh doanh, trường hợp nào chưa đủ. Đồng thời, xử lý đúng quy định của pháp luật đối với các hoạt động kinh doanh bất động sản trái phép trên địa bàn tỉnh”.

Đề nghị thu hồi các dự án “chây ỳ”, chậm triển khai 

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Phong, cho biết tính đến nay toàn Bình Thuận có 1.518 dự án được chấp thuận đầu tư, còn hiệu lực (chiếm diện tích 59.165 ha, tổng nguồn vốn 302.000 tỉ đồng), trong đó đã hoạt động là 1.036; có tác động triển khai là 230; vừa được cấp mới là 113 và thuộc diện chậm triển khai là 139 (chiếm 9%).

Theo giám đốc Sở KH-ĐT, 139 trường hợp chậm trễ có nhiều nguyên nhân, như thiếu cơ sở hạ tầng, điện nước; vướng đền bù giải tỏa, sau đó là chủ đầu tư thiếu nguồn tài chính, thiếu thiện chí đầu tư, kéo dài để sang nhượng kiếm lời.

Năm 2018, tỉnh thu hồi tới 38 dự án; 6 tháng đầu năm 2019 mới thu hồi 3 dự án. Theo ông Phong, bên cạnh xem xét thu hồi, Sở tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn cho chủ đầu tư để DN triển khai đúng tiến độ.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Thị Huỳnh Hoa (Chủ tịch UBND P. Mũi Né, TP.Phan Thiết), cho biết có những dự án là “đất sạch 100%” (không vướng về đền bù, giải tỏa) nhưng kéo dài từ năm 2005 đến nay không triển khai.

Theo ĐB Hoa thì có tới gần 20 dự án thuộc diện “chây ỳ” ở P.Mũi Né. “Những trường hợp này có dấu hiệu chờ kéo dài để chờ sang nhượng. Theo tôi, tỉnh không nên gia hạn kéo dài mà phải thu hồi ngay”, bà Hoa phát biểu.

ĐB Nguyễn Thị Huỳnh Hoa cho rằng cần phải thu hồi ngay các trường hợp chây ỳ, kéo dài chờ sang nhượng

Trả lời, ông Nguyễn Văn Phong cho biết sở dĩ chấp nhận gia hạn là để các chủ đầu tư xử lý các khó khăn, sau thời gian 24 tháng thì mới thu hồi.

Tuy nhiên, ý kiến này ngay lập tức bị ĐB Nguyễn Toàn Thiện truy vấn. Ông Thiện cho rằng “Phải xem xét các động thái tác động của các chủ đầu tư. Có những trường hợp tác động để đối phó việc thu hồi của tỉnh, chứ không phải tác động với thiện chí đầu tư, triển khai dự án đúng tiến độ. Cái này phải phân biệt để xem xét thu hồi ngay”.

ĐB Phạm Thị Minh Hiếu nói: “Có những dự án từ năm 2004 đến nay chỉ xây cái hàng rào giữ đất, hay xây cái chòi, cụ thể là một số trường hợp ở Mũi Né. Có những dự án chưa thỏa thuận với dân, nhưng tỉnh vẫn cho mở rộng?".

“Thu hồi đất của dân giá rất rẻ để giao cho dự án mở rộng. Ngay sau đó họ lại rao bán với giá cao ngất ngưởng, khiến dân rất bức xúc”, ĐB Hiếu cho biết thêm.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến