Dòng sự kiện:
Tranh luận về nguồn vốn GPMB sân bay Long Thành
14/11/2017 05:56:16
Xung quanh nguồn vốn để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành được lấy từ khoản nào thuộc ngân sách, nghị trường Quốc hội đã chưa thống nhất được.

Trong dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng. Và do lấy nguồn từ ngân sách nên được thảo luận rất kỹ trước khi Quốc hội quyết định.

Theo đề xuất của Chính phủ, tổng mức đầu tư dự án là 22.938 tỉ đồng, ngoài 5.000 tỉ đồng đã được Quốc hội thông qua ban đầu thì hai phương án bổ sung kinh phí còn phải thảo luận.

Dự án sân bay Long Thành cần đến khoảng 23 ngàn tỉ để giải phóng mặt bằng. Ảnh:TL

Tại phiên thảo luận về dự án hôm 13/11, phương án 1 là: bố trí bổ sung 15.000 tỉ đồng trong số 80.000 tỉ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 và 2.938 tỉ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu; trường hợp không đủ thì bố trí từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020; phương án 2 là ngân sách Trung ương bố trí bổ sung 17.938 tỉ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 để thực hiện dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ mong muốn lấy vốn theo phương án 2. Lý do là vốn trung hạn nhiệm kỳ này tập trung chủ yếu vào đường cao tốc nên đường sắt và một số công trình đường bộ dở dang mà không phải cao tốc hiện đang là bức xúc rất lớn. Có những dự án đường bộ đã làm một phần nhưng đến nay có những công trình có cầu mà chưa có đường, nếu không bố trí vốn làm trong nhiệm kỳ này thì phải 4-5 năm nữa mới bố trí được, dẫn đến dự án dở dang, lãng phí. Do đó, Chính phủ đề xuất bố trí nguồn vốn thực hiện 10 công trình quốc lộ trọng điểm và 4 dự án cầu yếu của đường sắt, nhất là sau đợt mưa lũ vừa qua. Nếu bố trí theo phương án 1 thì các dự án khác sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.

Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai nói 15.000 tỉ đồng ở phương án 1 đã được dự kiến bố trí cho 4 dự án đường sắt và 10 dự án đường bộ như ông Thể nói. Còn nếu theo phương án 2 thì cũng chưa đúng với tinh thần tại Nghị quyết của Quốc hội nên cũng khó thông qua.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cũng cho rằng phương án 1 khả thi hơn vì nguồn kinh phí dự phòng không phải là dự phòng chung mà của từng địa phương, bộ ngành nên “lấy ra” là khó.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phân tích, 80.000 tỉ đồng chưa giải ngân theo quy định là phải đầu tư cho công trình, dự án trọng điểm quốc gia hiện đang đình giãn tiến độ. Nếu không phải công trình trọng điểm quốc gia không thể lấy được. Song có thể lấy từ nguồn dự phòng thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyền xem xét nên sử dụng phương án 1 là hợp lý.

Như vậy, còn quá nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề vốn cho dự án dự kiến hoàn thành năm 2025 này. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ thực hiện những công việc còn lại như quy mô đầu tư, phương án triển khai, thủ tục sao cho minh bạch và hợp lý...

Theo TBKTSG

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đang phổ biến