Dòng sự kiện:
Trao cảng cho Trung Quốc, Sri Lanka nhận nóng 292 triệu USD
10/12/2017 11:59:54
Chính phủ Sri Lanka chính thức chuyển giao các hoạt động thương mại tại khu cảng chính ở phía Nam cho một công ty Trung Quốc và nhận được 292 triệu USD theo một hợp đồng trị giá 1,12 tỉ USD.

Đó là thông tin do Bộ trưởng Tài chính Mangala Samaraweera cho hay. Thỏa thuận vừa nêu được ký vào tháng 7.

Theo thỏa thuận đó, Công ty China Merchants Ports Holdings của Trung Quốc sẽ được phép điều hành cảng nước sâu Hambantot của Sri Lanka trong 99 năm.

Cảng Hambantot gần tuyến hàng hải quan trọng nối châu Á và châu Âu và có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược "một vành đai, một con đường" của Trung Quốc.

"Hôm nay, chúng tôi nhận được 292 triệu USD đợt đầu tiên của thỏa thuận liên doanh cảng Hambantota. Đây là bước đầu tiên trong việc thực hiện thỏa thuận thương mại cảng này sau 7 năm đằng đẵng" – ông Samaraweera nói trước quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Mahinda Samarasinghe cho biết chính phủ sẽ nhận thêm 10% (tương đương khoảng 100 triệu USD) một tháng, cộng thêm 585 triệu USD trong sáu tháng.


Cảng Hambantota nằm ở vị trí chiến lược nhìn ra Ấn Độ Dương. Ảnh: INDIAN EXPRESS

Cảng Hambantota nằm ở vị trí chiến lược nhìn ra Ấn Độ Dương. Ảnh: INDIAN EXPRESS.

Cảng Hambantot trị giá 1,5 tỉ USD, được đưa vào sử dụng năm 2010 nhưng thua lỗ do thiếu hoạt động thương mại. Theo kế hoạch ban đầu, cơ quan quản lý cảng Sri Lanka đồng ý bán 80% cổ phần cảng Hambantota cho công ty China Merchants Ports Holdings.

Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải sự phản đối của nghiệp đoàn và các nhóm đối lập. Họ buộc chính phủ phải thực hiện một số sửa đổi để hạn chế vai trò của Trung Quốc trong việc điều hành hoạt động thương mại trong khi chính phủ vẫn giữ được quyền giám sát các vấn đề an ninh.

Kết cục, Sri Lanka đồng ý bán 70% cổ phần cảng Hambantota. Số tiền từ thỏa thuận sẽ được Colombo thanh toán một phần khoản nợ 6 tỉ USD đối với Bắc Kinh. Sri Lanka cho biết công ty của Trung Quốc sẽ đầu tư thêm 600 triệu USD để đưa cảng Hambantota hoạt động và 1,12 tỉ USD từ hợp đồng sẽ được dùng để trả nợ.

Các nguồn tin ngoại giao và chính phủ nói với hãng tin Reuters rằng Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng cảng này làm căn cứ hải quân. Về phía Ấn Độ, nước này đang đàm phán với Sri Lanka để điều hành một sân bay gần cảng Hambantota.

Theo Người Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến