Dòng sự kiện:
Triển khai 8 dự án BOT đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng
08/01/2018 16:12:33
Hành lang vận tải Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Đây là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Bộ trưởng Bô Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị 8 dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông trong giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, có 4 dự án làm đường cao tốc nối từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh gồm đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45; quốc lộ 45 (Thanh Hóa) - Nghi Sơn (Thanh Hóa); Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An); Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).  

Bốn dự án làm đường cao tốc nối từ Khánh Hòa đến Đồng Nai gồm Nha Trang (Khánh Hòa) - Cam Lâm (Khánh Hòa); Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận); Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Phan Thiết (Bình Thuận) và Phan Thiết (Bình Thuận) - Đồng Nai.

Bộ GTVT cho biết mục tiêu đầu tư các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao; nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh; góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

 

Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn ưu tiên làm trước 11 dự án với tổng chiều dài 654 km và tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng. 

Dân trí cũng thông tin, Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư các dự án này đáp ứng nhu cầu vận tải cấp bách tại một số địa phương, từng bước hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm. 

Bộ GTVT nhấn mạnh, trong khi đường sắt tốc độ cao chưa thể triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, việc đầu tư ngay tuyến đường bộ cao tốc để đáp ứng nhu cầu vận tải là không thể trì hoãn.

Đặc biệt, đối với một số đoạn có nhu cầu vận tải rất lớn hiện tại nhu cầu vận tải đã vượt quá khả năng đáp ứng của tuyến QL1 song hành, nhu cầu đầu tư thực sự cần thiết, cấp bách để sớm khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Mai An (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến