Dòng sự kiện:
Triển vọng sáng cho thị trường dầu mỏ thế giới
14/05/2017 18:27:48
Thị trường “vàng đen” đã có một tuần giao dịch ổn định, trong đó giá dầu Brent Biển Bắc đã phục hồi trở lại trên mức 50 USD mỗi thùng, nhờ lượng dầu tại các kho dự trữ thấp và dự đoán về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Trong tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới chứng kiến bốn phiên tăng giá trong bối cảnh triển vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (8/5), giá dầu thế giới đi lên nhờ thông tin các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới đang xem xét việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác sang nửa cuối năm nay.

Thị trường dầu mỏ trong tuần có 4 phiên tăng giá liên tục

 

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC dự kiến kết thúc vào tháng 6/2017, sẽ được gia hạn sang nửa sau của năm, thậm chí có thể sang đầu năm 2018. Ngoài ra, Bộ Năng lượng Nga cho biết nước này sẵn sàng ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ tới cuối năm 2017.

Sang ngày sau đó, giá dầu thế giới quay đầu giảm khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo sản lượng dầu của nước này lên trong cả năm nay và năm tới. EIA cho hay sản lượng dầu thô bình quân của Mỹ dự kiến sẽ đạt 9,3 triệu thùng/ngày trong năm nay và gần 10 triệu thùng/ngày vào năm 2018.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 10/5, giá dầu thế giới lại tăng khoảng 3%, nhờ lượng dầu dự trữ tính theo tuần của Mỹ giảm nhiều nhất trong các tháng qua cũng như việc Iraq, Algeria và Saudi Arabia ủng hộ đề nghị gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC. EIA cho biết lượng dầu dự trữ của Mỹ đã giảm 5,2 triệu thùng hồi tuần trước, nhiều hơn so với dự đoán giảm 1,8 triệu thùng của giới phân tích.

Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên liên tiếp (11/5 và 12/5) vẫn nhờ kỳ vọng OPEC gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ giúp giảm bớt tình trạng dư cung. Chốt phiên 12/5, giá dầu Brent tăng 0,7 USD lên 50,84 USD/thùng; còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 0,1 USD lên 47,84 USD/thùng.

Ngân hàng đầu tư Jefferies của Mỹ cho biết thông tin lượng dầu thô tại các kho ở nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới này đã giảm khoảng 5,2 triệu thùng trong tuần trước đã tiếp sức cho giá dầu.

Theo kế hoạch, OPEC và các nhà sản xuất ngoài khối này sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 25/5 tới, để thảo luận về việc có gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu hay không.

Theo Kinhtedothi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến