Dòng sự kiện:
Triệt phá thêm 1 đường dây môi giới mua bán thận ở Hà Nội
18/10/2018 06:00:31
Từ khoảng tháng 3/2018 đến khi bị bắt, Lộc khai đã môi giới mua bán thận cho 4 trường hợp với giá 450 triệu đồng/quả thận.

Ngày 17/10, chỉ huy Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết CQĐT Công an quận đang củng cố hồ sơ tài liệu, làm rõ các đối tượng để mở rộng điều tra 1 đường dây buôn bán thận.

Theo báo Người Lao Động, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an quận Long Biên phát hiện ít nhất 3 người liên quan đến việc giao dịch mua, bán thận trên địa bàn quận Long Biên..

Danh tính nhóm đối tượng gồm: Dương Văn Lộc (SN 1987, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng); Dương Ngọc Hoàng (SN 1989, quê quán Sông Cầu, Thái Nguyên) và Hoàng Xuân Trường (SN 1993, quê quán Bảo Thắng, Lào Cai).

Công an quận Long Biên làm rõ, bà Trần (đã thay đổi tên, quê Phú Thọ) có chồng bị bệnh thận nên đã cắt bỏ 2 quả thận. Do có nhu cầu cần ghép thận nên khoảng tháng 7/2018, bà Trần lên mạng xã hội để tìm hiểu, thì có một người tên là Tuấn (hiện chưa xác định được lai lịch), để lại thông tin "bán thận" và số điện thoại di động.

Sau đó, người phụ nữ này đã liên lạc và được Tuấn cho biết giá 1 quả thận là 450 triệu đồng. Sau khi đồng ý mua, Tuấn dẫn 2 thanh niên là Dương Văn Lộc và Hoàng Xuân Trường đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để gặp bà Trần.

Dương Văn Lộc tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an cung cấp

Qua thỏa thuận, Trường là người sẽ bán thận cho chồng bà Trần. Ngày 17/8, Trường làm thủ tục nhập Bệnh viện Việt Đức và đến ngày 20/8 được ghép thận với bệnh nhân. Ngay sau đó, bà Trần đã đến ngân hàng rút 450 triệu đồng đưa cho Lộc.

Nhận được tiền, Lộc đưa cho Tuấn 30 triệu đồng công môi giới và Tuấn khai chia cho một người tên là Huy (hiện chưa xác định nhân thân) 20 triệu đồng vì Huy có "công" giới thiệu Tuấn với Lộc.

Còn lại 420 triệu đồng, Lộc giữ lại 60 triệu đồng công môi giới và chuyển, thanh toán các khoản chi phí liên quan cho Trường, như tiền ăn, tiền xét nghiệm, chi phí đi lại, một số thủ tục pháp lý… 

Tại cơ quan công an, Lộc khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên và khai thêm, từ khoảng tháng 3/2018 đến khi bị bắt, anh ta đã môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.

Trước đó, vào ngày 15/10, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cũng đã khởi tố vụ án hình sự Mua bán mô và bộ phận cơ thể người.

CQĐT cũng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Phương (29 tuổi), trú tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang) để điều tra.

Theo Tri thức trực tuyến, Phương bị xác định là người đứng sau một số vụ mua bán nội tạng với danh nghĩa tự nguyện hiến tặng.

Ngoài Phương, 3 đối tượng gồm: Lê Thùy Linh (22 tuổi, bạn gái của Phương; trú tại Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (30 tuổi, trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị) và Phan Văn Hùng (27 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An) có liên quan đến vụ án đang được CQĐT làm rõ trách nhiệm liên quan.

heo nguồn tin này, nhận thấy nhu cầu ghép thận tăng cao thời gian gần đây, Trần Văn Phương lên Facebook đăng tin tìm người mua bán thận. Khi có người mua bán, Phương yêu cầu họ làm hồ sơ dưới dạng tự nguyện hiến tạng.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2018, Phương chủ mưu cùng các đàn em thực hiện trót lọt 3 vụ mua - bán thận với giá mua vào từ 250 triệu đồng đến 320 triệu đồng/quả, bán ra từ 340 triệu đồng đến 360 triệu đồng/quả.

Số tiền Phương được hưởng sau mỗi quả thận mua bán thành công từ 40 - 100 triệu đồng mỗi "phi vụ".

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến