Dòng sự kiện:
Triều Tiên cương quyết giữ chính sách phát triển hạt nhân và tên lửa trong năm 2018
30/12/2017 21:30:51
Ngày 30/12, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa trong năm 2018, đồng thời khẳng định nước này là một "cường quốc hạt nhân có trách nhiệm".

Tên lửa đẩy Unha-2 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-2 được phóng từ Hwadae-gun, tỉnh Bắc Hamgyong, Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) có bài viết ca ngợi Triều Tiên là "một lực lượng chiến lược mới không thể tranh cãi". Theo KCNA, năm 2018, Triều Tiên không dự định thay đổi chính sách phát triển hạt nhân và tên lửa. Bài viết trên KCNA đồng thời nêu những sự kiện mà Triều Tiên cho là minh chứng của sự phát triển thành công của các loại vũ khí mới, trong đó có cả tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể vươn tới lãnh thổ trên đất liền của Mỹ.

KCNA khẳng định các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế chống Bình Nhưỡng về chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao và trên các lĩnh vực khác cho đến tận cuối năm nay "không thể ngăn chặn bước tiến của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 29/12 tuyên bố thông tin nói rằng các tàu của nước này vận chuyển dầu cho Triều Tiên là "không đúng thực tế", đồng thời nêu rõ Bắc Kinh "không cho phép bất kỳ cá nhân hay công ty nào tham gia các hoạt động trái với các nghị quyết của Liên hợp quốc".

Bà Hoa Xuân Oánh cũng cho biết Trung Quốc kêu gọi thực thi toàn diện và cân bằng mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan tới vấn đề Triều Tiên, trong đó bao gồm các biện pháp trừng phạt cũng như các giải pháp hòa bình và ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, kể cả việc ủng hộ nối lại vòng đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Lời khẳng định trên được đưa ra sau khi giới chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày cho biết hải quan nước này đã tạm giữ điều tra một tàu của Hong Kong (Trung Quốc) tình nghi vận chuyển dầu cho Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Trong khi hồi đầu tuần này, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết các vệ tinh của Mỹ đã phát hiện các tàu của Trung Quốc chuyển giao dầu cho tàu Triều Tiên nhiều lần trên biển kể từ tháng 10 vừa qua.

Theo TTXVN

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến