Dòng sự kiện:
Trớ trêu: Thiếu nữ nghỉ học vì giấy khai sinh mang giới tính …nam
22/09/2017 15:15:01
Sau nhiều năm nghỉ học vì giấy khai sinh nhầm lẫn giới tính, Hải hiện đang đi làm thuê tại một quán ăn trên địa bàn.

Bà Võ Thị Bê (SN 1963), trú ở thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế buồn rầu trao đổi với ANTT về trường hợp cô con gái út chỉ vì giấy khai sinh nhầm lẫn giới tính mà phải nghỉ học.

Theo thông tin trong giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, con gái của bà Bê mang tên Trần Văn Hải, sinh ngày 21/5/2000 và giới tính là… nam. Bà Bê cho hay, chỉ vì sự trớ trêu này mà sau khi Hải học hết lớp 5 thì em buộc phải nghỉ học vì không thể làm hồ sơ, giấy tờ để nộp vào lớp 6. Thầy cô lý giải do em là nữ, nhưng trong giấy khai sinh lại ghi “không khớp” thành ra hồ sơ nhập học không hợp lệ.

Bản thân Hải là nữ giới nhưng trong giấy khai sinh, sổ hộ khẩu đều mang giới tính nam và cái tên nghe nam giới: Trần Văn Hải.

Nói về nguyên nhân, bà Bê kể, trước khi sinh Hải, vợ chồng bà vốn là dân vạn đò lênh đênh vùng sông nước đầm Chuồn, thuộc huyện Phú Vang. Bản thân hai vợ chồng bà không biết chữ nên vào năm 2000 khi sinh Hải, phải nhờ người khác đi làm giấy khai sinh. Tuy nhiên, người đi làm giúp cũng mù chữ dẫn đến việc nhầm lẫn giới tính của Hải từ “nam” sang “nữ”. Cái tên nghe nam giới “Trần Văn Hải” của em cũng xuất phát từ nguyên do này.

Bà Bê cho biết thêm, trong suốt quá trình học cấp 1, Hải học lớp xóa mù chữ do một thầy giáo ở làng dạy. Đến khi chuẩn bị bước vào bậc Trung học cơ sở, gia đình làm thủ tục nhập học thì nảy sinh nhiều nhiêu khê về chuyện hồ sơ nên em sau đó phải nghỉ học.

Bà Võ Thị Bê trao đổi sự việc với PV.

“Chồng tôi đã viết đơn xin cứu xét gửi lên UBND xã Phú An để giải quyết trường hợp cho cháu nhưng đến nay vẫn chưa được…”, bà Bê nói.

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Thi, Cán bộ Tư pháp xã Phú An đã xác nhận sự việc về sự nhầm lẫn giới tính này. Ông Thi cho biết, chuyện này do thế hệ trước để lại và để cải chính tên họ đối với trường hợp của Hải thì thuộc thẩm quyền cấp huyện. Trước mắt, phía tư pháp xã đã hướng dẫn gia đình em Hải về Phòng Tư pháp huyện Phú Vang để được tư vấn, chỉnh sửa khai sinh.

Nói thêm, sau nhiều năm nghỉ học ở nhà, hiện Hải đang phải đi làm thuê tại một quán ăn ở trên địa bàn. Gia đình bà Bê thuộc diện hộ nghèo, thu nhập gia đình bà chỉ phụ thuộc vào nghề chài lưới nhưng cũng “bữa đực bữa cái”.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Lê Kông

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến