Dòng sự kiện:
Trung Quốc chặn trang web của mạng tin tức lớn nhất Úc
05/09/2018 12:32:33
Danh sách những trang thông tin quốc tế không được phép tiếp cận với người dùng internet ở quốc gia đông dân nhất thế giới ngày càng được nối dài thêm.

ABC không phải là đối tượng duy nhất gặp phải rào cản này. Ảnh: REUTERS

Hãng phát thanh truyền hình lớn nhất Úc Australian Broadcasting Corporation (ABC) hôm 3/9 cho biết, bộ phận điều tiết internet của Trung Quốc đã kiểm duyệt và ngăn người dùng internet trong nước tiếp cận với trang web, cũng như các ứng dụng của ABC. Nguyên nhân phía quan chức nước này đưa ra là do ABC đã vi phạm luật pháp và quy định của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ từ chối trả lời ABC về những quy tắc cụ thể bị phá vỡ.

Úc cấm các tập đoàn Trung Quốc đầu tư vào mạng 5G ABC không phải là đối tượng duy nhất gặp phải rào cản này. Trước đó, nhiều tổ chức tin tức cao cấp, uy tín đã rơi vào tình trạng khốn khổ vì sự kiểm duyệt chặt chẽ tại quốc gia Đông Á. Trang web của tờ The New York Times, hãng tin Bloomberg và The Wall Street Journal đều bị chặn ở Trung Quốc trong nhiều năm. Các chương trình truyền hình của CNN cũng thường xuyên không truy cập được ở đó.

Việc kiểm duyệt tin tức thường xảy ra trong hoặc ngay sau khi chính phủ Bắc Kinh cho rằng nội dung được đăng tải mang tính nhạy cảm hoặc bất ổn. Ví dụ, tờ The New York Times bị chặn sau khi đăng một bài báo cho biết thành viên trong gia đình cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tích lũy khối tài sản trị giá hàng tỉ USD.

Theo GreatFire.org, nhóm giám sát kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, hoạt động kiểm duyệt trang web của ABC được bắt đầu vào khoảng hôm 23/8, cùng ngày chính phủ Úc tuyên bố cấm các hãng công nghệ cao của Trung Quốc là Huawei và ZTE tham gia triển khai 5G vì lo ngại ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Tân Thủ tướng Úc Scott Morrison, người vừa nhậm chức cách đây 10 ngày, nhận xét động thái kiểm duyệt của Bắc Kinh đối với ABC là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“ABC được tài trợ để phát sóng tại Úc, vì vậy chúng tôi kiểm soát được tình hình. Trung Quốc là một quốc gia có chủ quyền. Họ đưa ra quyết định về những gì xảy ra ở nước họ. Còn chúng tôi đưa ra quyết định về những gì xảy ra ở đây”, ông Morrison nói hôm 3/9.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi hai nước trải qua giai đoạn quan hệ nguội lạnh. Đầu năm nay, cựu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull thừa nhận “mức độ căng thẳng” với Bắc Kinh liên quan đến các luật mới nhằm thắt chặt quy định an ninh và bầu cử của Úc, trong đó bao gồm lệnh cấm đóng góp từ nước ngoài, vì có những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã tìm cách gây ảnh hưởng lên các chính trị gia Úc.

Theo CNN, cả Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh và Ủy ban Vấn đề không gian mạng Trung Quốc đều từ chối bình luận về lệnh cấm đối với đài phát thanh truyền hình quốc gia Úc.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến