Dòng sự kiện:
`TT Dịch vụ đấu giá Bắc Kạn có dấu hiệu vi phạm luật Đấu giá tài sản`
05/04/2020 06:44:38
Việc đơn vị tổ chức đấu giá không cho xem tài sản, không cho giám sát mở phiếu thông báo kết quả, LS. Nguyễn Thúy Kiều cho biết, TTDVĐGTS - Sở Tư pháp Bắc Kạn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy chế đấu giá.

Nhiều băn khoăn về phiên đấu giá siêu xe

Liên quan đến việc bán đấu giá tài sản là 4 chiếc “siêu xe” tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn như ANTT đã phản ánh, sau khi phiên đấu giá diễn ra, nhiều khách tham gia đấu giá cảm thấy không hài lòng và chỉ ra điểm bất thường.

Trong đó, ông N.N.T, người có phiếu trả giá cao thứ 2 sau đơn vị trúng giá (ông T. trả giá 10.186.000.000 đồng, thua đơn vị trúng khoảng 50.000.000 đồng) cho rằng phiên đấu giá lô 4 chiếc siêu xe là "có một không hai".

Ông T. cho hay, ngoài việc không cho khách đấu giá xem tài sản trước khi bỏ giá, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn còn không cho phép có người lên giám sát hội đồng đấu giá mở hòm phiếu.

“Theo đúng quy chế, phải có ít nhất 1 đến 2 người lên giám sát cùng hội đồng đấu giá mở phiếu. Sau mới công bố phiếu cao nhất trúng. Đằng này đơn vị tổ chức đấu thầu tự mở ra, không cần giám sát rồi tự công bố luôn đơn vị trúng thầu. Vậy tổ chức đấu giá làm gì?”, ông T. bức xúc.

Khi biết được thông tin bà Ngô Lan Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn cho rằng, đơn vị tổ chức không cho giám sát vì lo khách bức xúc, dễ kích động có thể làm hỏng buổi đấu giá, ông N.N.T cho hay: “Tôi là người bỏ giá cao thứ hai, đứng sát nút với đơn vị trúng, tôi có quyền đề nghị hội đồng đấu giá cho tôi xem phiếu trúng có hợp lệ hay không. Nhưng họ lại gọi người khác lên. Lúc đó tôi mới bực mình nói to một chút.

Tôi là người đấu giá chuyên nghiệp, tôi hiểu luật, tôi không bao giờ làm gì ảnh hưởng tới phiên đấu giá. Bên cạnh đó còn lực lượng công an bảo vệ, mình không thể làm gì quá đà được.

Tôi bức xúc vì đơn vị tổ chức làm sai quy chế. Trong đấu giá, người đấu phải được giám sát việc bóc phiếu. Ở đây họ không cho chúng tôi xem việc bóc phiếu. Chỉ cho xem phiếu trúng đấu giá bao nhiêu thôi…”.

Khách bức xúc vì không được xem cụ thể tài sản bán đấu giá là 4 chiếc siêu xe bị "bỏ rơi" trên đường ở Bắc Kạn

Cũng theo ông T., tại buổi đấu giá, ông cùng các khách đấu giá khác còn bị một cán bộ chèn ép... không cho phát biểu.

“Người này còn yêu cầu tôi muốn phát biểu thì phải xin phép đấu giá viên, còn không thì ngồi yên không được phép nói…”, ông T. cho hay.

Ngoài ra, ông T. còn bật mí một thông tin khá kỳ lạ. Trong quá trình đấu giá, ông được một người bạn hoạt động cùng nghề thông báo có một dân anh chị tên D. đề nghị ông rút khỏi cuộc đấu giá vì “hàng” này là của đàn em họ “sắp xếp” từ đầu.

TT Dịch vụ đấu giá tài sản vi phạm nghiêm trọng quy chế đấu giá?

Nhận định về vụ việc, trao đổi với PV ANTT, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty luật TNHH Bắc Nam cho biết, việc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Bắc Kạn không cho người tham gia đấu giá được xem xét cụ thể tài sản và không cho giám sát việc mở phiếu khi kiểm phiếu công khai kết quả đấu giá là có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 42 Luật Đấu giá tài sản 2016, Điều 36 và Luật đấu giá tài sản năm 2016 và vi phạm Quy chế bán đấu giá.

Bà Kiều nói: “Tại Khoản 2 Điều 42 Luật đấu giá tài sản 2016 đã ghi rõ, việc trả giá trong trường hợp đấu giá theo phương thức trả giá lên được thực hiện như sau: Người tham gia đấu giá được phát một tờ phiếu trả giá, ghi giá muốn trả vào phiếu của phiếu trả giá hoặc bỏ phiếu vào hòm phiếu; kiểm đếm số phiếu phát ra và số phiếu thu về; công bố từng phiếu trả giá, phiếu trả giá cao nhất với sự giám sát của ít nhất một người tham gia đấu giá”.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết việc bán đấu giá 4 chiếc “siêu xe” tại TTDVĐGTS - Sở Tư pháp Bắc Kạn khi không cho người tham gia đấu giá được xem xét cụ thể tài sản và không cho giám sát việc mở phiếu khi kiểm phiếu công khai kết quả đấu giá là có dấu hiệu vi phạm Luật đấu giá tài sản năm 2016 và vi phạm Quy chế bán đấu giá

Qua trao đổi với PV, LS Kiều cho biết: ‘Theo Điều 36, kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến ngày mở cuộc đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cho người tham gia đấu giá được trực tiếp xem tài sản hoặc mẫu tài sản trong khoảng thời gian liên tục ít nhất là 02 ngày. Trên tài sản hoặc mẫu tài sản phải ghi rõ tên của người có tài sản đấu giá và thông tin về tài sản đó.

Kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến ngày mở cuộc đấu giá, đối với tài sản đấu giá là quyền tài sản hoặc tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì tổ chức đấu giá tài sản tổ chức cho người tham gia đấu giá được xem giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản và tài liệu liên quan trong khoảng thời gian liên tục ít nhất là 02 ngày.

Như vậy, việc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Bắc Kạn không cho người tham gia đấu giá được xem xét cụ thể tài sản và không cho giám sát việc mở phiếu khi kiểm phiếu công khai kết quả đấu giá là có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Quy chế bán đấu giá”.

Cũng theo LS Kiều, trong vụ việc này, cơ quan có thẩm quyền nếu xét thấy đủ dấu hiệu hình sự thì có thể áp dụng Điều 218 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. 

Nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện có dấu hiệu Đơn vị tổ chức lập danh sách khống về người đăng ký mua tài sản bán đấu giá; Lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động bán đấu giá tài sản;  Thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động bán đấu giá tài sản, có thể áp dụng phạt người vi phạm cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Tùy mức độ vi phạm có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm đối với cán bộ vi phạm Điều 218 Bộ luật hình sự.

Trước đó như ANTT đã đưa tin, ngày 19/02/2020, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Kạn có thông báo Đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Số tài sản bao gồm 4 chiếc “siêu xe” (siêu đắt & siêu độc): 1 xe ô tô mang nhãn hiệu Lexus 570; 1 xe ô tô nhãn biệu Bently; 1 xe ô tô nhãn nhiệu Aston Martin; 1 xe nhãn hiệu Land Cruiser; cùng 2 thùng công-ten-nơ, bị các đối tượng lạ mặt bỏ rơi tại khu vực huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) ngày 16/7/2018.

Thời gian chính thức tổ chức buổi công bố đấu giá vào 8 giờ 30 phút ngày 6/3/2020. Địa điểm diễn ra buổi đấu giá tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Bắc Kạn.

Theo hồ sơ thông báo bán đấu giá thì giá khởi điểm cho lô tài sản vi phạm hành chính này là: 4.580.000.000 đồng. Toàn bộ lô tài sản 4 “siêu xe” này đang nằm tại Kho vật chứng Công an tỉnh Bắc Kạn.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến