Dòng sự kiện:
Truy tìm đối tượng lừa tiền người đi nước ngoài rồi bỏ trốn khỏi địa phương
19/08/2019 15:25:14
'Nổ' về việc có khả năng đưa người đi nước ngoài để làm việc, đối tượng Lê Như Phúc (SN 1992), trú tại TX Cửa Lò (Nghệ An) đã nhận tiền của hàng chục người rồi bỏ trốn.

Ngày 19/8, thông tin từ CQĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để truy tìm đối tượng Lê Như Phúc (SN 1992), trú tại khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò để điều tra về việc lừa nhận tiền đưa người ra nước ngoài.

Theo nguồn tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng Phúc đã làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Theo đó, thời gian gần đây, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận đơn tố cáo của nhiều nạn nhân ở TP Vinh, Nghi Lộc, TX Cửa Lò, huyện Nam Đàn và một số địa phương khác về việc bị đối tượng Lê Như Phúc nhận tiền của hàng chục người rồi bỏ trốn.

Theo đơn trình bày của bà Mạnh Thị Hoa (SN 1970) trú tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, qua các mối quan hệ quen biết, bà Hoa được Phúc giới thiệu là đang làm việc tại Công ty CP Kết nối nhân lực quốc tế Happy có trụ sở tại TP Vinh, chuyên đưa người đi làm việc, học tập tại các nước châu Âu và châu Á. Tin tưởng là chỗ thân quen, bà Hoa đã thỏa thuận với Phúc để đưa con trai của mình là anh Lê Ngọc P. đi du học tại Canada, với chi phí thỏa thuận không quá 400 triệu đồng.

Ngày 4/12/2018, tại nhà riêng của bà Hoa, Phúc đã yêu cầu đưa trước số tiền 117 triệu đồng. Đến ngày 2/1/2019, Phúc tiếp tục yêu cầu bà Hoa đưa số tiền 264 triệu đồng, hứa hẹn đến tháng 4/2019, anh P. sẽ được bay sang nước ngoài.

Các lần giao dịch này, Phúc đều viết giấy nhận tiền, có phiếu thu và đưa ra văn bản gọi là “hợp đồng đặt cọc và cam kết”. Phúc tự xưng là giám đốc Công ty CP kết nối nhân lực quốc tế Happy nhưng không ghi địa chỉ công ty, không có con dấu. Sau khi nhận tổng cộng số tiền 381 triệu đồng từ bà Hoa, Phúc đã cắt liên lạc, thậm chí cũng không làm visa cho P.

Đơn tố cáo của các nạn nhân.

Trong tình cảnh tương tự, chị Lê Thuận Vy (SN 1986) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh, do có nhu cầu xin cho người quen là chị Trần Thị V.A. đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc cũng đã gặp và thỏa thuận với Phúc để làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài.

Trong các ngày 22/11/2018 và ngày 14/2/2019, Phúc đã nhận của chị Vy tổng số tiền là 6.500 USD và 15 triệu đồng để đến tháng 4/2019 chị V.A. bay sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, quá thời hạn nói trên nhưng không xuất cảnh được, biết bị lừa nên chị Vy đã nhiều lần đến nhà bố mẹ của Phúc để đòi trả lại tiền, hiện đã nhận lại được 50 triệu đồng.

Được trả lại số tiền 30 triệu đồng trong tổng số 4.000 USD đã đưa cho Phúc còn có chị Lê Thị Hà (SN 1993) trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Ngoài ra, chị Lê Thị Hưng (SN 1965) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh cũng được trả lại 60 triệu đồng trong tổng số 3.000 USD và 100 triệu đồng đã đưa cho Phúc. 

Ngôi nhà của bố mẹ Lê Như Phúc, nơi các nạn nhân đền đòi lại tiền.

Đến thời điểm hiện nay, tổng số nạn nhân đã có đơn trình báo cơ quan chức năng về hành vi lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của Lê Như Phúc là hơn 10 người, trong đó có những người trở thành nạn nhân nhiều lần.

Theo thống kê của các bị hại, tổng số tiền mà Lê Như Phúc đã chiếm đoạt của họ đến thời điểm hiện nay là 48.878 USD và 1.148.100.000 đồng.

Được biết, nạn nhân của Lê Như Phúc phần lớn đều là người quen, nên họ chủ quan, không tìm hiểu kỹ về đối tượng. Trong các loại giấy tờ giao dịch, hoặc là nhận tiền viết bằng tay hoặc phiếu thu, có hợp đồng nhưng tất cả đều do Phúc tự soạn thảo hoặc mua sẵn rồi viết vào, không có đầy đủ tư cách pháp nhân.

Vì quá tin tưởng nên những người tìm đến Phúc để làm hồ sơ, thủ tục đi XKLĐ ra nước ngoài đều không tìm hiểu kỹ càng trước khi "sập bẫy" lừa. Sau khi biết bị lừa đảo, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, đồng thời tìm đến nhà bố mẹ của Phúc tại TX Cửa Lò để gây áp lực, đòi trả lại tiền mà Phúc đã chiếm đoạt.

Thời gian đầu, khi mới chỉ có một vài người tìm đến, bố mẹ đối tượng này đã nhận nợ, viết giấy cam kết sẽ thay con trai hoàn trả tiền. Tuy nhiên, càng về sau thêm nhiều người tìm đến, 2 ông bà biết không có khả năng trả nợ thay con nên đã khóa cửa, bỏ nhà đi nơi khác.

Hiện, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận, thụ lý đơn của các nạn nhân và đang tích cực điều tra, xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Tuy nhiên, do Lê Như Phúc không có mặt tại địa phương nên công tác điều tra đang gặp khó khăn.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến