Dòng sự kiện:
Từ 1/9, phạt 60 triệu đồng nếu cho mượn ô tô công trái quy định
17/07/2019 06:30:47
Theo quy định mới tại Nghị định 63/2019 của Chính Phủ, phạt tiền từ 50-60 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô công.

Xe công. Ảnh minh họa: Hồng Vĩnh

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ký ban Nghị định 63/2019/NĐ-CP (Nghị định 63) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; Kho bạc Nhà nước.

Đối tượng áp dụng của Nghị định này là các tổ chức cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức khác thành lập theo quy định pháp luật về hội, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân khác có liên quan. Các quy định, điều khoản tại Nghị định 63/2019 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2019.

Theo đó, Nghị định 63 quy định, phạt tiền đối với hành vi cho mượn, sử dụng tài sản công không đúng quy định (cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng tài sản công không phân biệt có hợp đồng cho mượn hay không có hợp đồng cho mượn, không phân biệt thời hạn cho mượn) theo các mức.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản có giá trị dưới 100 triệu đồng.

Phạt tiền từ 50-60 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô công.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.

Phạt tiền từ 50-60 triệu đồng trong trường hợp cho mượn tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô.

Tổ chức có hành vi vi phạm quy định trên sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hoàn trả lại tài sản cho mượn.

Trường hợp tài sản đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra thì phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản; trường hợp không khôi phục lại được tình trạng ban đầu thì phải trả bằng tiền hoặc tài sản có công năng và giá trị sử dụng tương đương với tài sản ban đầu.

Thêm vào đó, tổ chức vi phạm còn bị buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền tương ứng với số tiền thuê tài sản trong thời gian cho mượn.

Đối với hành vi giao, sử dụng tài sản công không đúng mục đích, sử dụng trụ ở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp làm nhà ở hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân; sử dụng xe ô tô vào mục đích đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giao, sử dụng xe ô tô vào mục đích cá nhân, Nghị định 63 cũng quy định rõ, phạt tiền từ 1-20 triệu đồng, tùy từng trường hợp. Trong đó, nếu giao, sử dụng xe ô tô vào mục đích cá nhân sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi này là 1 năm. Với các hành vi vi phạm hành chính đối với tài sản công là nhà, đất và tài sản có kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thì thời hiệu xử phạt là 2 năm.

Mới đây, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi Quốc hội liên quan vấn đề mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản, một số bộ, cơ quan trung ương được kiểm toán có số ô tô vượt định mức so với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg. Cụ thể, Bộ NN&PTNT có 101 xe dùng chung, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam 95 xe.

Báo cáo cũng cho thấy, việc một số bộ ngành thanh lý xe khi chưa đủ thời gian quy định như: Viện Cây lương thực và cây thực phẩm thanh lý 3 xe sử dụng từ năm 2007 đến 2012; Viện Môi trường Nông nghiệp (thuộc Bộ NN&PTNT) 1 xe sử dụng từ 2003.

Ngoài ra, một số địa phương được kiểm toán sử dụng ô tô vượt tiêu chuẩn định mức như: thành phố Hà Nội (vượt 57 ô tô); tỉnh Ninh Bình (Chi cục Kiểm lâm vượt 3 xe); Tiền Giang (huyện Cái Bè vượt 3 xe); Kon Tum vượt 4 xe; Thái Bình (Văn phòng HĐND và UBND huyện Quỳnh Phụ, vượt 1 xe; Văn phòng HĐND và UBND huyện Vũ Thư vượt định mức 1 xe; Văn phòng Sở NN&PTNT 1 xe); Hà Nam (UBND và HĐND Thành phố Phủ Lý vượt 1 xe); Quảng Ngãi (Sở GD&ĐT vượt 1 xe); Thanh Hóa (Văn phòng Sở GTVT, vượt 3 xe)...

Theo Tiền phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến