Dòng sự kiện:
Hậu giải thưởng Bất động sản, Gamuda Garden có còn 'đáng sống'?
17/05/2018 17:05:25
Từng nhận được giải thưởng "Khu đô thị tốt nhất Hà Nội", nhưng sau những lùm xùm về việc thay đổi quy hoạch khiến cư dân phản đối kịch liệt, Gamuda Garden có còn “đáng sống” không?

Ngày 14/04/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Lễ trao giải, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 tôn vinh, trao 54 giải cho các Doanh nghiệp và Dự án bất động sản danh giá. 

Cụ thể số lượng Giải thưởng ở các hạng mục như sau: Nhà phát triển bất động sản uy tín nhất (11 giải); Khu đô thị tốt nhất (6 giải); Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tốt nhất (5 giải); Tòa nhà văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại tốt nhất (3 giải); Dự án khu nhà ở đáng sống nhất (10 giải); Dự án công trình xanh tốt nhất (6 giải); Sàn giao dịch bất động sản xuất sắc nhất (7 giải) và Dự án nhà ở xã hội tốt nhất (6 giải).

Trong số đó, dự án Gamuda Gardens do Công ty Gamuda Land Việt Nam xây dựng với 100% vốn nước ngoài từng được đánh giá là dự án xuất sắc và đoạt giải "Khu đô thị tốt nhất Hà Nội" tại lễ trao Giải thưởng Bất động sản Việt Nam 2015. Hội đồng thẩm định giải thưởng đánh giá khu đô thị khép kín Gamuda Gardens có tầm nhìn chiến lược của chủ đầu tư đến quy hoạch tổng thể thông minh, giàu tính nhân văn, thiết kế chất lượng, phát triển bền vững và những giá trị cốt lõi độc đáo.

Tuy nhiên, mới chỉ hơn một tháng sau khi nhận giải thưởng, dự án này đã lộ ra những bê bối xung quanh khiếu kiện của cư dân với chủ đầu tư và mới đây nhất là việc thay đổi quy hoạch tại khu liền kề ST5 để nhồi thêm nhà nhằm tăng lợi nhuận cho CĐT.

Theo phản ánh từ phía cư dân của dự án, Gamuda Land Việt Nam - chủ đầu tư khu đô thị Gamuda Gardens đã lên phương án chia nhỏ diện nhà liền kề tại khu ST5. Cụ thể, từ 232 căn theo quy hoạch hiện nay, số căn xây dựng được nâng lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn.

Đề xuất này ngay lập tức vấp phải sự phản đối dữ dội của cư dân tại khu đô thị Gamuda Gardens. Những ngày qua, hàng chục băng rôn với biểu ngữ bán nhà, phản đối chủ đầu tư xuất hiện trên cánh cổng của các căn nhà liền kề dọc khu đô thị.

Các cư dân căng băng rôn phản đối

Sự việc "khuất tất" này phía cư dân không hề hay biết mãi cho tới khi đại diện Gamuda Land Việt Nam và lãnh đạo phường Trần Phú, quận Hoàng Mai tiến hành họp lấy ý kiến người dân hôm 4/5 vừa qua thì cư dân sinh sống ở đây mới vỡ lẽ.

Hơn 300 hộ dân trong khu đô thị chỉ có khoảng 30 hộ dân tham dự được cuộc họp. Trong biên bản cuộc họp, tất cả những hộ dân này đều ghi ý kiến phản đối quyết định thay đổi kết cấu quy hoạch của khu và ký tên vào.

“Phần trình bày thay đổi quy hoạch rút gọn, rất ít người nắm bắt kịp. Nhiều người muốn sao chép lại các bản quy hoạch để về nghiên cứu nhưng ban tổ chức không cho” – ông Nguyễn An Chung nói.

Ý kiến của cư dân về việc thay đổi quy hoạch

Trả lời báo chí, ông Nghiêm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết, chủ đầu tư Khu đô thị Gamuda Gardens đề nghị UBND phường phối hợp với trong việc xin ý kiến cộng đồng dân cư trong việc điều chỉnh các ô đất TT14 đến TT20A, TT23, TT24, NT3 và CX10 đến CX13.

Điều đáng nói, mặc dù việc điều chỉnh quy hoạch chưa được người dân thông qua và hoàn toàn chưa được phê duyệt nhưng CĐT Gamuda Land Việt Nam đã giao bán rầm rộ từ tháng 11/2017 và đã có rất nhiều khách hàng đặt cọc tiền mua nhà.

Chưa biết sự việc sẽ được giải quyết ra sao, nhưng trước sự phản ứng dữ dội trong thời gian vừa qua cũng cho thấy rõ ràng các “vị thượng đế” của dự án Gamuda Garden đã không còn thấy hài lòng như trước nữa.

Bên cạnh đó, Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018 cũng nhận được không ít những chỉ trích về tên gọi “Giải Quốc gia” là không ổn và kết quả trao giải có vấn đề khi không ít các dự án nhận giải thưởng từng bị công luận lên án về chất lượng dự án, về sai phạm chủ đầu tư. Vậy việc dự án Gamuda Garden có xứng đáng được coi là “Khu đô thị tốt nhất Hà Nội” thì đó vẫn là một cầu hỏi lớn.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến