Dòng sự kiện:
Tung tin đồn cán bộ có 'bồ nhí', bị xử lý thế nào?
21/03/2018 10:42:49
Cá nhân hoặc tổ chức khi bị vu khống nên thu thập các bằng chứng về hành vi vi phạm, xác định người phạm tội và tùy theo tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý.

Liên quan thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa có "bồ nhí", Luật sư Trần Thu Nam – Đoàn luật sư TP Hà Nội đã bày tỏ những quan điểm về sự việc dưới góc độ pháp lý. 

Theo Luật sư Nam, hiện chưa xác thực được thông tin này là đúng hay sai tuy nhiên nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến một người, liên quan đến các vấn đề về Đảng, về danh dự và uy tín của tổ chức và cá nhân. Trước hết cần phải có sự vào cuộc nhanh chóng để xác định người tung tin đồn này lên mạng.

Một trong số nhiều hình ảnh trên mạng xã hội lan truyền chiều tối 19/3. Ảnh chụp màn hình.

Luật sư Nam phân tích, nếu như tin đồn là thật thì hãy coi như đấy là một nguồn để điều tra, phát hiện ra những người vi phạm pháp luật, vi phạm về Đảng, vi phạm tư cách đạo đức, vi phạm về luật hôn nhân gia đình, làm “sạch” những người vi phạm làm ảnh hưởng đến tổ chức.

Còn nếu tin đồn này xuất phát từ mối thù cá nhân hoặc nhằm mục đích hạ uy tín của tổ chức Đảng thì cũng phải xem xét xử lý hình sự theo đúng điều luật tương ứng.

Điều 331. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: Phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.

Còn theo Luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hoàng Gia, Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa, việc tìm ra người tung tin, đối với CQĐT sẽ làm không khó. 

Ông cho biết thêm, cô gái và lãnh đạo bị kẻ xấu sử dụng hình ảnh, thông tin để bôi xấu trên mạng Facebook, về mặt pháp lý đều như nhau.

“Về mặt pháp lý họ là 2 công dân, ai thấy mình bị xúc phạm thì đề nghị cơ quan pháp luật bảo vệ. Pháp luật xã hội chủ nghĩa rất công bằng, công dân và lãnh đạo đều được bảo vệ như nhau”, Luật sư Ninh nói.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến