Dòng sự kiện:
Tuyến đường huyết mạch cửa khẩu Cầu Treo xuống cấp nghiêm trọng
16/05/2017 05:55:04
Là tuyến đường huyết mạch nối với Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhưng QL8A đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đi lại, giao thương cũng như phát triển kinh tế của vùng.
Quốc lộ 8A (QL8A) là tuyến đường huyết mạch nối 3 huyện thị là TX.Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo qua nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tuyến đường này có đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh nhà cũng như các tỉnh lân cận.

Với tầm quan trọng đó, năm 1999, tuyến đường dài 85km này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam. Song, sau khi triển khai được 37km, đoạn còn lại của tuyến quốc lộ này đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Quốc lộ 8A là tuyến đường huyết mạch nối với nước bạn Lào và Thái Lan thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Trên QL8A đoạn qua địa phận xã Sơn Diệm, xã Sơn Tây, xã Sơn Kim 1... của huyện Hương Sơn, nhiều đoạn, mặt nhựa đường bong tróc, có nơi xất hiện ổ gà chi chít. Chỉ cần những trận mưa nhỏ là nước lại ngập tuyến đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Vào ngày nắng, xe chạy khiến bụi bay mù mịt, bụi bám đầy từ ngoài ngõ đến tận trong nhà dân.

Quốc lộ 8A ngập nước sau một trận mưa nhỏ.

Ông Phan Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết, QL8A hơn 1 năm nay đã không thi công, không duy tu, bảo dưỡng do đó đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn Sơn Tây – thị trấn Tây Sơn. Chính quyền địa phương đã có nhiều kiến nghị lên các cấp chính quyền để quan tâm đến giao thông nhằm phục vụ tốt hơn việc đi lại, phát triển kinh tế địa phương nhưng vẫn chưa có chuyển biến.

Tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà...

Đặc biệt, tại Km74+900 của tuyến đường này đang bị sạt lở nghiêm trọng. Dù các cơ quan chức năng đã tiến hành các biện pháp bảo vệ và phân luồng giao thông nhưng trong một thời gian dài vẫn chưa được xử lý và tiến hành thi công, sửa chữa.

Điểm sạt lở đã “ăn” sâu vào lòng đường, chỉ được lưu thông 1 làn xe nên việc các phương tiện, nhất là xe tải hạng nặng lưu thông từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo qua đây rất nguy hiểm, trở thành nỗi khiếp đảm của cánh tài xế.

Ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Quản lý đường bộ II.3, thuộc Cục quản lý đường bộ 2 – đơn vị quản lý tuyến đường cho biết: Tuyến QL8A, ngoài từ Km00 - Km37, dài 37km đã được nâng cấp và đi vào sử dụng thì dự án nâng cấp từ Km37 - Km 85 + 300 từ thị trấn Phố Châu lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo do Ban quản lý dự án 4, thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư đang thi công. Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 1.600 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên dự án này đang bị đình trệ do không có vốn, chủ đầu tư mới chỉ triển khai được gói thầu từ Km37 – Km48+200.

Hiện nay, một số đoạn đường trên tuyến bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là tại Km74+900 bị sạt lở và một số đoạn khác đang bị ổ gà, ngập nước, bong tróc... Tuy nhiên do nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng hạn chế nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

"Cục QLĐB II cũng đã có văn bản trình và chờ Tổng cục đường bộ phê duyệt nguồn vốn sửa chữa đột xuất mặt đường hư hỏng nặng đoạn tuyến từ Km48+200 đến Km85+300 với kinh phí dự toán khoảng 3,5 tỉ đồng", ông Giang thông tin thêm.

Văn bản đề nghị sửa chữa đột xuất mặt đường hư hỏng nặng đoạn tuyến từ Km48+200 đến Km85+300.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 4 thông tin, hiện đơn vị này đang nâng cấp cải tạo giai đoạn 1 từ Km37 - Km 52 từ thị trấn Phố Châu đến trị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn với kinh phí dự kiến là 600 tỉ đồng. Đơn vị thi công đang triển khai từ Km37 – Km48+200 nhưng do nguồn vốn mới giải ngân được 200 tỉ nên việc thi công đang bị ngưng trệ, gặp rất nhiều khó khăn. Do chưa bố trí được vốn nên nhà đầu tư chỉ làm được 2 cây cầu cấp thiết tại Km78 và Km82. Ngoài ra, duy tu những điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn cho xe cộ qua lại.

QL8A đang xuống cấp nghiêm trọng và chưa được thi công đang trở thành vấn đề bức xúc của người dân và cử tri Hà Tĩnh. Thực trạng trên đã gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông và đặc biệt là việc giao thương hàng hóa, xúc tiến du lịch, đầu tư với các nước bạn Lào, Thái Lan thông qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. 

Ngọc Tuấn - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến