Dòng sự kiện:
Tỷ giá sẽ biến động thế nào trong thời gian tới?
27/03/2019 12:02:23
Theo BVSC, nhiều khả năng tỷ giá trung tâm sẽ vẫn được NHNN tiếp tục điều chỉnh theo hướng tăng nhẹ nhằm tạo 'khoảng đệm'...

Ảnh minh họa

Bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu hàng tuần vừa công bố của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, trong tuần đến ngày 22/3, chỉ số DXY đo sức mạnh của đồng USD đứng tại 96,55 điểm, gần như không đổi so với tuần trước đó, song tỷ giá của USD so với từng ngoại tệ trong rổ tính chỉ số DXY lại có diễn biến trái chiều.

Cụ thể, USD tăng giá so với EUR, GBP, CAD và SEK lần lượt ở mức 0,21%; 0,61%; 0,69% và 0,54% trong khi mất giá 1,42% so với JPY. Việc FED ra quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 2,25-2,5% đồng thời hạ dự báo mức lãi suất mục tiêu cho năm 2019 từ mức 2,9% về mức 2,4% đã khiến chỉ số USD Index đã có lúc giảm về mức 95,76 điểm trước khi hồi phục lại mức 96,55 điểm trong phiên cuối tuần khi nhu cầu cho các tài sản an toàn gia tăng. 

Với việc giảm lãi suất mục tiêu, FED hàm ý sẽ không có thêm lần tăng lãi suất nào nữa trong năm nay. Ngoài ra, chương trình thắt chặt định lượng (QT) sẽ được giảm dần từ tháng 5 và kết thúc vào tháng 9/2019. Đồng USD tăng so với EUR trong tuần chủ yếu do các số liệu về PMI của khu vực Châu Âu được công bố. Các số liệu này thấp hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư, làm dấy lên nỗi lo về tăng trưởng kinh tế chậm lại của Euro zone. 

Đồng JPY trở lại tăng giá mạnh khi lo sợ về suy thoái kinh tế Mỹ bắt đầu. Diễn biến này khi đường cong lợi suất TPCP Mỹ bị đảo ngược, lần đầu tiên kể từ khi khủng hoảng năm 2007, lợi suất kỳ hạn 3 tháng cao hơn lợi suất kỳ hạn 10 năm tại Mỹ. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm về khả năng kinh tế Mỹ rơi vào pha suy giảm. Trong bối cảnh đó, đồng JPY trở thành một đồng tiền trú ẩn an toàn. Vì vậy, trong tuần qua JPY tăng 1,42% so với USD.

Ở trong nước, so với tuần trước đó, tỷ giá trung tâm tiếp tục tăng nhẹ 5 đồng trong tuần qua, từ mức 22.952 VND/USD lên mức 22.957 VND/USD. Tỷ giá giao dịch tại các NHTM giữ nguyên ở mức 23.202 VND/USD so với thời điểm cuối tuần trước đó. 

Trong khi tỷ giá trung tâm biến động nhẹ thì tỷ giá giao dịch tại các NHTM được giữ ổn định. Nhóm phân tích của BVSC cho rằng, nhiều khả năng tỷ giá trung tâm sẽ vẫn được NHNN tiếp tục điều chỉnh theo hướng tăng nhẹ nhằm tạo “khoảng đệm” trong khi tỷ giá của NHTM trong các tuần tiếp theo sẽ vẫn đi ngang, dao động trong biên độ hẹp do nguồn cung ngoại tệ từ vốn FDI và FII vẫn ở mức tốt.

Quan điểm này của BVSC cũng tư tự như nhận định của các nhà phân tích thuộc công ty chứng khoán SSI. Theo nhóm phân tích và tư vấn khách hàng bán lẻ của SSI, với mức chênh lệch lãi suất VND-USD đang thu hẹp đáng kể, hiện về 0,85-1%/năm với kỳ hạn qua đêm, nhưng vẫn ở mức dương, kết hợp với triển vọng khả quan về giải ngân vốn FDI, FII khiến nguồn cung USD vẫn khá dồi dào sẽ hỗ trợ cho sự ổn định của tỷ giá VND/USD trong thời gian tới khi môi trường quốc tế không có nhiều biến động.

SSI đồng thời cho biết, với diễn biến tỷ giá ổn định như hiện nay đã giúp đẩy lùi tâm lý đầu cơ, găm giữ ngoại tệ trên thị trường. Thêm vào đó, tỷ giá mua vào của NHNN hiện ở mức rất hấp dẫn, nên cơ quan quản lý liên tục mua vào được lượng lớn ngoại tệ nhằm gia tăng quy mô của kho dự trữ ngoại hối quốc gia.

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến