Tỷ lệ thất nghiệp của Nhật thấp nhất 21 năm
11/08/2016 06:22:15
ANTT.VN - Theo Thủ tướng Shinzo Abe, thị trường lao động Nhật đang khởi sắc, khi tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất 21 năm và tỷ lệ đơn xin việc được chấp thuận cao nhất 25 năm.

Tin liên quan

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật, tỷ lệ đơn xin việc được chấp thuận trong tháng 6 là 1,37%, cao nhất kể từ năm 1991 trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 3,1%, thấp nhất kể từ năm 1995. Số người trong độ tuổi từ 15-64 đang ngày càng thu hẹp trong khi số người già lại tăng lên.

Tỷ lệ người tìm việc đã giảm kể từ giữa năm 2014

Nguyên nhân được cho là nhờ chính sách kinh tế Abenomics của Thủ tướng. Tuy nhiên, theo một số phân tích khác đã cho thấy tỷ lệ già hoá tăng trong khi dân số ngày càng giảm mới là nguyên nhân chính giảm thất nghiệp tại Nhật. Đồng thời, thị trường cũng tạo ra  hơn 1 triệu việc làm mới từ năm 2012, chủ yếu là những việc làm không cố định bao gồm việc làm bán thời gian và làm theo thời vụ hoặc những công việc có thu nhập thấp. Mặc dù mức lương không có nhiều thay đổi.

Theo nhận định của kinh tế gia tại Viện nghiên cứu Nhật Bản, lực lượng lao động đang đi xuống trong lúc nhu cầu tăng lên. Điều quan trọng nhất hiện nay là điều chuyển lao động từ những ngành có nhu cầu giảm sang những ngành đang cần nhân lực. Tuy nhiên những quy định mới lại không cho phép việc này diễn ra.

Ngành xây dựng vẫn khát nhân lực

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đang gặp khó khăn trong việc tuyển nhân công. Đây có thể là vấn đề đáng lo ngại khi Tokyo ngày càng có nhiều công trình xây dựng hạ tầng phục vụ Olympic 2020. Tương tự, lĩnh vực công cũng gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc người già.

Khang Khang (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến