Dòng sự kiện:
UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu kiểm điểm tập thể và cá nhân VP đăng ký đất đai TP
19/04/2019 15:10:07
Sau khi ANTT phản ảnh việc một hộ dân có nguy cơ mất nhà thờ họ vì chuyển nhượng sổ đỏ lấy tiền giúp bạn, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn yêu cầu kiểm điểm tập thể và cá nhân VP ĐK đất đai TP.

Theo nội dung trong Công văn số 3222/UBND-KT2 gửi Sở tài nguyên và Môi trường; UBND TP Hưng Yên; UBND huyện Tiên Lữ, sau khi xem xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 430/BC-STNMT ngày 29/10/2018 về kết quả kiểm tra, xác minh đơn của bà Nguyễn Thị Tâm ở xã Thụy Lôi, huyện Tiên Lữ liên phản ánh Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố Hưng Yên không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho gia đình bà tại xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên, Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến  như sau:

UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Tâm; đồng thời chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hưng Yên và huyện Tiên Lữ trong việc không lưu giữ biên bản khi giao, nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  - Vi phạm Thông tư số 46/2016/BTNMT ngày 27/12/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giao Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ và Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc không lưu giữ biên bản giao, nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – Vi phạm Thông tư số 46/2016/BTNMT ngày 27/12/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hưng Yên và UBND huyện Tiên Lữ báo cáo UBND tỉnh việc kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân.

Căn nhà thờ họ trên mảnh đất đã được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Trước đó như ANTT phản ánh, bà Vũ Thị Quyển (SN 1962), trú tại xóm 3, thôn Phương Thượng, xã Phượng Chiếu (TP Hưng Yên) mang giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất đi làm hợp đồng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Tâm ở đội 2, xã Thụy Lôi (huyện Tiên Lữ) lấy tiền giúp bạn lúc khó khăn. Trên đó có căn nhà thờ họ Nguyễn, là tài sản trên đất.

Ngày 5/12/2013, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tâm cùng công chứng viên phòng công chứng Ân Thi, huyện Ân Thi xuống làm hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất với bà Vũ Thị Quyển và chồng là ông Nguyễn Văn Nhiễu theo đúng trình tự pháp luật.

Sau khi thống nhất các điều khoản của hợp đồng, đôi bên đi đến thống nhất cùng ký vào hợp đồng chuyển nhượng có sự chứng kiến của công chứng viên Phòng công chứng Ân Thi. Giá chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng thửa đất nêu trên theo 2 bên thỏa thuận là 310.000.000 đồng.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Nhiễu với bà Nguyễn Thị Tâm, được Văn phòng công chứng huyện Ân Thi xác nhận.

Bà Vũ Thị Quyển gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan có chức năng.

Như bà Quyển giải thích, bà chỉ đơn giản nghĩ là dùng giấy CNQSD đất của gia đình để thế chấp vay tiền giúp bạn chứ không có ý định làm chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Tâm. Và tiền cũng được chuyển cho vợ chồng bạn mình là bà Xoan.

Bẵng đi gần 1 năm, đến năm 2014, bà Xoan lại nhờ bà Quyển đến vay tiếp 100 triệu đồng, rồi vài tháng sau lại vay tiếp 200 triệu đồng nữa. Thời điểm đó, bà Xoan vẫn đóng lãi đầy đủ theo thỏa thuận.

Đến ngày 4/5/2015, bà Xoan không còn khả năng trả nợ và đóng lãi nữa thì bà Nguyễn Thị Tâm mang toàn bộ giấy tờ đến phòng đăng ký đất đai của TP Hưng Yên để nộp hồ sơ làm các thủ tục sang tên cho gia đình thì lúc này, bà Quyển mới cuống cuồng gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng.

Thế nhưng, dường như mọi việc đã quá muộn. Căn nhà được gia đình bà Quyển coi là nhà thờ họ Nguyễn, là tài sản trên đất có nguy cơ bị mất và sang tên người khác.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến