Dòng sự kiện:
Hàng loạt dự án BT tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi không lời đáp!
27/06/2018 09:01:22
Nhiều câu hỏi “nóng” liên quan tới 5 dự án BT (xây dựng và chuyển giao) vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư chưa được lãnh đạo Tp Hà Nội trả lời.

Chiều 26/6, tại cuộc họp giao ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, lãnh đạo TP Hà Nội đã trả lời xung quanh việc đồng ý đổi hàng trăm ha đất lấy các tuyến đường tại nội đô đối ứng với 5 dự án BT.

Tham dự và thông tin về sự việc có Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội ông Phạm Quý Tiên, PGĐ Sở TN&MT ông Nguyễn Hữu Nghĩa, PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư ông Vũ Duy Tuấn cùng  lãnh đạo các sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở quy hoạch Kiến trúc…

PV: Được biết, các dự án BT được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, liệu điều này có đảm bảo tính minh bạch, công khai?

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội ông Phạm Quý Tiên trả lời: Các dự án BT vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” đã được TP nghiên cứu trong giai đoạn từ 2009 đến 2015, nhà đầu tư đã tự bố trí vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội ông Phạm Quý Tiên 

Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép thành phố chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Các dự án đều có khối lượng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để di dời các tổ chức, cá nhân chiếm tỷ trọng lớn (từ 42% đến 80% giá trị công trình BT). Vì vậy, khi tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án bảo đảm công khai, minh bạch.

PV: Một số nhà thầu như Công ty Cổ phần phát triển nhân lực LOD, Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát... là những công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và bất động sản, họ không có kinh nghiệm xây dựng hạ tầng giao thông, tại sao Thành phố vẫn được lựa chọn họ là dự án BT?

Câu hỏi này chưa được lãnh đạo TP. Hà Nôi trả lời trong cuộc họp.

PV: Xin ông cho biết, việc xác định giá đất để đổi lấy các con đường được tính toán như thế nào?

PGĐ Sở TN&MT ông Nguyễn Hữu Nghĩa trả lời: Việc này được xác định trên cơ sở quy định pháp luật, với phương pháp, công thức tính cụ thể, hết sức khách quan. Bản thân Sở cũng phải thuê 1 đơn vị lập để xác định giá, sau đó báo cáo hội đồng thẩm định của thành phố.

Cả quy trình khép kín, vì vậy không bao giờ có chuyện giá đất dự án BT thấp hơn giá đất giao cho dự án thương mại cùng vị trí. Không có sự chênh lệch, vì có sự thẩm định của nhiều cơ quan, nhiều bước chặt chẽ.

Về thời điểm giao đất, hợp đồng ký hôm nay thì chi phí thiết bị, nhân công, vật liệu phải tính giá hôm nay, chứ để sang năm không nhà đầu tư nào chịu. Giá đất có quy định, quy trình tính toán cụ thể, chứ không thể làm tuỳ tiện. Mặt khác cân đối giá đất và hợp đồng BT phải cùng thời điểm, có quy định chặt chẽ, không sợ thất thoát ngân sách.

PV: Tại sao không đấu giá công khai các khu đất để lấy tiền xây dựng các tuyến đường?

PGĐ Sở TN&MT ông Nguyễn Hữu Nghĩa tiếp tục trả lời: Chủ trương của thành phố là có hạ tầng xã hội bằng nhiều con đường. Vì vậy, con đường nào thuận lợi nhất, đúng quy định nhất, ngắn nhất thì làm. Đất cũng là tiền. Không phải các cơ quan chuyên môn chúng tôi không suy nghĩ đến việc đấu giá đất nhưng thực hiện nó không đơn giản.

Mỗi năm Hà Nội đấu giá đất thu về trên 10.000 tỷ đồng nhưng kinh phí để GPMB có dự án chiếm đến 80%. Nguyên tắc muốn đấu giá thì phải đầu tư hạ tầng, chưa tính đến chi phí cho bộ máy hành chính thực hiện các công đoạn đấu giá, GPMB, quản lý dự án…

Con đường đấu giá đất chưa phải là con đường thuận lợi nhất, vì vậy Hà Nội lựa chọn thông qua nhà đầu tư để làm. Quá trình làm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, tiết kiệm ngân sách, đỡ chi phí cho các hoạt động khác.

Từ lúc triển khai đến lúc hoàn thành đều có giám sát của nhiều cơ quan chức năng. Sai ở đâu, nhũng nhiễu ở khâu nào thì tập thể, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm của pháp luật. Theo tôi, quy định chặt chẽ như vậy thì rất khó xảy ra thất thoát.

PV: Nhiều chuyên gia và thanh tra chính phủ đã từng khuyến cáo dự án BT không nên thực hiện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. TP Hồ Chí Minh đã dừng triển khai các dự án BT, trong khi Hà Nội lại đang thực hiên, xin TP cho biết quan điểm về vấn đề này?

Câu hỏi này chưa được lãnh đạo TP. Hà Nôi trả lời trong cuộc họp.

Các dự án BT vừa được lãnh đạo TP Hà Nội phê duyệt:

1- Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2- Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai

Tổng mức vốn đầu tư khoảng 900 tỉ đồng; giá trị công trình BT là 848 tỉ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến đường khoảng 2.600 m, điểm đầu tuyến giao với đường đê sông Hồng, điểm cuối tuyến kết nối với Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens. Chiều rộng nền đường B=40m. Thời gian thực hiện, hoàn thành công trình dự kiến tháng 12-2019.

2- Dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông

Tổng vốn đầu tư khoảng 1.960 tỉ đồng; giá trị công trình BT là 1.637 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (đường, cấp nước, thoát nước, hào kỹ thuật, cầu La Khê, chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông) 5 tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu dân cư, đô thị thuộc địa bàn quận Hà Đông. Thời gian thực hiện, hoàn thành công trình dự kiến vào quý I/2020.

3- Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5

Tổng vốn đầu tư khoảng 1.620 tỉ đồng; giá trị công trình BT là 1.424 tỉ đồng.

Dự án có chiều dài tuyến đường khoảng 1.800 m, điểm đầu tuyến giao với đường Minh Khai, điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai 2,5. Thời thực hiện, hoàn thành công trình dự kiến vào tháng 6-2020.

4. Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân

Tổng vốn đầu tư khoảng 1.412 tỉ đồng; giá trị công trình BT là 1.344 tỉ đồng.

Dự án này xây dựng tuyến đường với chiều dài 2,85 km, mặt cắt ngang 30 m. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cấp thoát nước, hệ thống PCCC, cây xanh, chiếu sáng, vỉa hè, tổ chức giao thông, di chuyển các công trình ngầm, nổi trong chỉ giới thực hiện dự án. Thời gian thực hiện, hoàn thành công trình dự kiến là 2018-2020.

...


Xuân Tùng (thực hiện)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến