Dòng sự kiện:
Vết nứt lớn trên đồi ở Nghệ An: Không có kinh phí để di dời 31 hộ dân đến nơi an toàn
22/03/2018 21:06:43
Qua kiểm tra, khảo sát có 31 hộ dân sống dưới chân đồi bị ảnh hưởng trực tiếp từ vết nứt lớn. Tuy nhiên phương án di dời đến nơi ở mới an toàn của người dân khó thực hiện được do không có kinh phí.

Mới đây, đoàn công tác liên ngành của Tỉnh Nghệ An gồm Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài Chính, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Nghệ An... cùng chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường vết nứt lớn trên đồi thuộc khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để khảo sát, kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân hiện tượng trên. 

 

Xuất hiện vết nứt lớn trên đồi thuộc khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.

Sau gần một ngày làm việc, đoàn công tác đưa ra biện pháp khắc phục sự cố là lập đề án đào giảm tải đất sạt trượt mái taluy và thu gom nước mặt hợp lý. Riêng về vốn được xác định tại cả ba nguồn từ ngân sách huyện, tỉnh và xin hỗ trợ từ Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai với tổng kinh phí 12 tỉ đồng.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra hiện trường.

Đặc biệt, theo đoàn công tác nhận định, nếu không phát hiện kịp thời và khắc phục ngay thì khi xảy sự cố sẽ có khoảng 200-300 ngàn tấn đất đá bị sụp đổ. Đây là một hiểm họa rất khó lường. Trong khí đó, qua kiểm tra, khảo sát có 31 hộ dân sống dưới chân đồi bị ảnh hưởng trực tiếp từ vết nứt lớn. Song, việc lên phương án di dời những hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng đến nơi ở mới an toàn thì rất khó thực hiện được do không có kinh phí.

Đoàn công tác đã xác định nguyên nhân ban đầu và lên phương án xử lý hiện tượng trên.

Trước đó, vào ngày 15/3, người dân thuộc khối 4, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn đã bất ngờ phát hiện một đường nứt lớn nứt trên đồi cao chạy song song với quốc lộ 7A. Qua quan sát, đường nứt kéo dài hơn 1km. Đặc biệt, có những đoạn nứt lớn rộng khoảng 80cm như mái taluy dương đoạn từ lý trình Km201+320 đến Km201+690. Tại các vết nứt trên đồi có tốc độ phát triển 6cm/ngày

Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường kiểm tra và tiến hành họp, trấn an, đồng thời di dời người dân đến nơi an toàn.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến