Vi phạm an toàn thực phẩm, hàng loạt công ty 'cúi đầu' chịu phạt
11/01/2016 14:01:23
Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được xem là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, năm 2015 đã đánh dấu một năm ấn tượng với hàng loạt những vụ vi phạm về thực phẩm được phát hiện và bắt giữ.
Trong năm qua, tại một số cửa khẩu phía Bắc, lực lượng hải quan đã kiểm tra và bắt giữ hàng trăm tấn thực phẩm bẩn bao gồm: nội tạng, phụ phẩm của động vật đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. Được biết, hầu hết số nội tạng này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc được nhập lậu và đem về thị trường nội địa để tẩm ướp, chế biến thành các món nướng. 
Theo các lực lượng chức năng, mặc dù các loại nội tạng này đã bốc mùi rất nặng nhưng vẫn khô ráo, tươi như vừa được giết mổ. Theo nhiều tiểu thương tại các khu chợ, đây chính là loại hóa chất được dùng để tẩy mòn các loại thực phẩm đã ôi thiu.
Khi vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Nội (PC49) đã bắt giữ hàng chục tấn nội tạng như nầm lợn, tràng lợn, chân gà; các loại bánh kẹo, đồ uống; thủy hải sản không có giấy kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng cảnh sát môi trường cũng đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra và phát hiện nhiều kho chứa hàng tại các cảng ở Hà Nội có chứa nhiều thực phẩm chế biến, đồ uống đã quá hạn sử dụng. Ngoài ra, hàng tấn rau, củ, hoa quả có tồn dư chất bảo quản hàng ngày cũng được nhập khẩu vào thị trường nội địa, khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ.

Cụ thể, vào ngày 5.12.2015, đội 4, Phòng PC49 Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng thu giữ hơn 1 tấn thịt lợn “bẩn”. Phần lớn trong số thịt này là thịt những con lợn ốm, bệnh chết đang bị phân hủy tại chợ Phùng Khoang. 
Vào ngày 16.12.2015, lực lượng chức năng kiểm tra Công ty TNHH thực phẩm Hoàng Dương, số 423 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, phát hiện gần 270kg xương ức lợn đông lạnh và 30kg xương gà do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch.
Gần đây nhất là vào ngày 6.1.2016, tại ngõ 219 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ khoảng 2 tấn thực phẩm đông lạnh gồm thịt bò, thịt lợn, cá, hải sản… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bao bì, không có hạn sử dụng.
Xử phạt gần 5 tỉ đồng hàng loạt công ty vi phạm an toàn thực phẩm
Theo lũy kế từ 1.1.2015 đến 31.12.2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt 261 công ty vi phạm về an  toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt 4.756.942.640 đồng, trong đó có: 203 công ty vi phạm về quảng cáo bị phạt 3.571.000.000 đồng; thu hồi 74 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, 8 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo, 2 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tạm dừng lưu thông 71 lô sản phẩm, thu hồi tiêu huỷ 5 sản phẩm và 230kg sản phẩm vi phạm về chất lượng; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng khác xử lý 15 trường hợp.
Riêng trong tháng 12 năm 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 432.576.940 đồng, trong đó, thu hồi hiệu lực 44 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, 2 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm. Trong tháng 12 cũng có 8 công ty bị xử phạt từ 24 triệu đến 50 triệu đồng.
Dựa trên tình hình này, Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong cho biết, trọng tâm năm 2016, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm chức năng; cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm; chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, thực hiện công bố công khai cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Theo Một thế giới.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến