Dòng sự kiện:
Vi phạm tại Dolphin Plaza, Sở Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm
21/11/2019 12:01:06
Liên quan đến thông tin sai phạm tại chung cư Dolphin Plaza, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm và kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Thời gian qua, nhiều cư dân chung cư Dolphin Plaza đã bức xúc và cho rằng, việc cấp sổ hồng cho diện tích sai phạm tại 9 căn hộ xây dựng sai phạm. Các cư dân cho rằng đây là hành vi trái pháp luật và cần phải làm rõ trách nhiệm tại chung cư Dolphin Plaza.

Dự án chung cư cao cấp của TID

Cụ thể, sai phạm dự án chung cư Dolphin Plaza (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần TID làm chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng Hà Nội chỉ rõ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, theo phương án kiến trúc (PAKT) được duyệt, tại tầng 1 có chức năng dịch vụ công cộng, bộ phận quản lý diện tích xây dựng khoảng 3290m2 thực tế đang sử dụng làm thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, tại vị trục 2C-4B/C1-C4 (cốt+3,4m) chủ đầu tư đã lắp dựng thêm sàn kết cấu thép với diện tích khoảng 430m2 không đúng với PAKT được duyệt.

Tầng 2 có chức năng không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm, siêu thị nhưng thực tế đang sử dụng làm văn phòng cho thuê, nhà trẻ, khu vui chơi trẻ em, Trung tâm Tiếng anh. Tầng kỹ thuật và cây xanh theo PAKT được duyệt có chức năng kỹ thuật công trình công cộng, cây xanh, sân vườn nhưng thực tế chủ đầu tư bố trí 1 bể bơi, cây xanh, sân vườn.

Diện tích sai phạm tại Dolphin Plaza đã được chuyển sang căn hộ mang bán

Tại vị trí trục 1B-2B/B10–B14 và trục 4B-5B/B11-B16 có chức năng là phòng họp nhưng thực tế phần diện tích này chủ đầu tư đã chuyển đổi sang làm phòng sinh hoạt cộng đồng và đã bàn giao cho Ban quản trị sử dụng.

Tầng 4 có chức năng không gian sinh hoạt cộng đồng, bộ phận quản lý; nhà trẻ mẫu giáo và nhà ở, tuy nhiên tại tháp 3,4 (Khối B) chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng. Cụ thể, tại tháp 3 được duyệt là khu dịch vụ và công cộng thực tế đã chuyển đổi thành 6 căn hộ; tháp 4 được duyệt là khu dịch vụ công công, nhà trẻ nhưng chuyển đổi công năng thành 3 căn hộ.

Bên cạnh đó, chung cư Dolphin Plaza đã được Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nghiệm thu PCCC theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình đi vào sử dụng chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh công năng mặt bằng một số tầng, không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt, chưa bổ sung và nghiệm thu PCCC theo quy định.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP yêu cầu Công ty Cổ phần TID khẩn trương khắc phục hoàn trả mặt bằng do tự xây dựng thêm sàn kết cấu thép tại tầng 1; Đối với việc xử lý vi phạm trong việc xây dựng, tự ý thay đổi vị trí các khu chức năng, chuyển đổi công năng sử dụng thành 9 căn hộ tại tầng 4 (tháp 3,4 – Tòa B) chủ đầu tư liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, các nhân liên quan để xảy ra các sai phạm nêu trên mà không kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định.

UBND quận Nam Từ Liêm được giao phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Công an Hà Nội… xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, PCCC, xem xét đánh giá nội dung vi phạm, nếu đủ điều kiện thì hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định.

Trong trường hợp chủ đầu tư không đáp ứng các điều kiện nêu trên, UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các lực lượng quận, UBND phường Mỹ Đình 2 yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hoàn trả theo đúng công năng sử dụng và hồ sơ thiết kế được duyệt; đồng thời hoàn thiện hồ sơ xử lý dứt điểm phần công trình vi phạm, văn bản Sở Xây dựng cho hay.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến