Dòng sự kiện:
Vì sao Dự án Vành đai 1 chậm khởi công theo dự kiến?
04/12/2018 14:11:55
Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa trả lời vì sao dự án Vành đai 1 có chiều dài 2,27 km với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ lại chậm thi công như dự kiến.

Liên quan đến việc Dự án đường Vành đai 1 (Hà Nội) theo dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào quý VI năm 2018 nhưng hiện tại vẫn đang chậm triển khai, mới đây, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, dự án Vành đai 1 có tổng chiều dài là 2,27 km với tổng mức đầu tư là 7.800 tỷ, số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng là 2.328 hộ. Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ đầu tư thì dự án dự kiến khởi công vào quý IV/2018.

Trả lời câu hỏi vì sao dự án vẫn chưa được triển khai, ông Hùng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ KH&ĐT giải quyết các đơn tố cáo vấn đề xây dựng dự án và Bộ KH&ĐT cũng đã làm xong các nhiệm vụ được Thủ tướng giao và đã báo cáo Thủ tướng cách đây 2 tuần.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng đang giải quyết đơn thư của 138 hộ dân liên quan đến vụ cây xanh và bãi đỗ xe với diện tích hơn 6.000 m2.

“Nhiều người dân cho rằng dự án này không nằm trong quy hoạch nên phía ban ngành đang tiến hành tuyên truyền, vận động và rà soát lại thủ tục đối với 138 hộ dân thuộc diện quy hoạch giải phóng mặt bằng”, ông Hùng cho biết thêm.

Đến nay, dự án Vành đai 1 vẫn chưa thể triển khai theo dự kiến.

Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã triển khai dự án này thành 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 tạm thời để 138 hộ dân lại để tiếp tục tuyên truyền, giải thích và xem xét các thủ tục pháp lý.

“Hiện tại, phía cơ quan chức năng đang tiến hành tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng . Theo dự kiến, sau khi hoàn tất thủ tục thì dự án này sẽ tiến hành khởi công vào quý II năm 2019”, ông Hùng nói.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, Ban đang chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục), Dự án đường số 2 và số 5 vào Khu trung tâm đô thị mới Tây Hồ Tây; Dự án khu liên cơ Vân Hồ; Dự án xây dựng Trụ sở Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, các dự án trụ sở cơ quan tư pháp cấp huyện…

Trong năm 2018, Ban sẽ tập trung công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án đường vành đai 1 (Hoàng Cầu - Voi Phục) trong quý IV/2018; thi công và hoàn thành 8 dự án, trong đó có khối nhà chính Trung tâm giao dịch công nghệ thường xuyên - Khu liên cơ Võ Chí Công để chuyển 8 sở, ngành về trong quý IV/2018; hoàn thành phê duyệt đầu tư 16 dự án.

Được biết, đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là dự án nhóm A, do Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuyến đường có chiều dài khoảng 2,27 km, mặt cắt ngang 50m và có 6 làn đường. Dự án có tổng mức đầu tư xấp xỉ 7.800 tỷ đồng.

Chi phí cho giải phóng mặt bằng của Dự án này lên tới 6.009 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá vào hơn 920 tỷ đồng .

Tính trung bình mỗi một m dài tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,421 tỉ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 "con đường đắt nhất hành tinh" trước đó. Tuyến đường mới này sẽ cao gấp 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, và cao gấp 2,4 lần đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu.

Lê Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến