Dòng sự kiện:
Vì sao ông Trầm Bê và 21 bị can bị đề nghị truy tố bổ sung?
29/09/2017 09:38:48
Sau khi VKSND Tối cao trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 1, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố bổ sung ông Trầm Bê và 21 bị can.

Theo báo Tuổi Trẻ, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Sacombank; Ngân hàng Tiên Phong; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, đồng thời chuyển hồ sơ qua VKSND Tối cao đề nghị truy tố bổ sung ông Trầm Bê và 21 bị can.

Đây là những bị can bị khởi tố và điều tra bổ sung sau khi VKSND Tối cao trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 1 (24 bị can).

Quá trình điều tra cho thấy, Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), sau đổi tên là Ngân hàng Xây dựng (VNCB) được Phạm Công Danh nhận chuyển nhượng của bà Hứa Thị Phấn để tái cơ cấu lại ngân hàng.

Sau khi chính thức tiếp nhận, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới dùng pháp nhân 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn để đứng hồ sơ vay vốn của ngân hàng: Sacombank; BIDV; dùng tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng này để cầm cố và trả nợ gây thiệt hại cho VNCB 6.123 tỷ đồng.

Đáng nói, trong hàng loạt vi phạm của Phạm Công Danh gây thất thoát số tiền như trên còn có các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân khác, đó là Trầm Bê.

Ông Trầm Bê khi còn ở Sacombank - Ảnh: Thuận Thắng

Theo đó, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 2.600 tỷ đồng tại BIDV, khoảng tháng 4/2013, Phạm Công Danh đã đến ngân hàng Sacombank gặp ông Trầm Bê để đặt vấn đề vay 2.000 tỷ đồng và được ông Trầm Bê đồng ý. Sau đó ông Trầm Bê đưa Danh xuống gặp Phan Huy Khang (nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) và thống nhất cho Danh vay từ 1.300 đến 1.800 tỷ đồng, nhưng yêu cầu phải có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tiền gửi.

Sau khi được 2 người này đồng ý, ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng cấp dưới của mình sang Sacombank thực hiện các thủ tục vay tiền với tài sản thế chấp là tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Truước đó, Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 31/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Trầm Bê và 24 người khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại 4 ngân hàng.

Cơ quan chức năng xác định, Trầm Bê và đồng phạm gây thiệt hại khoảng 6.600 tỷ đồng. Một phần tài sản trên được nêu trong kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến