Dòng sự kiện:
Vì sao VETC xin dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng?
07/11/2019 14:54:33
Công ty TNHH thu phí tự động VETC - doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng

 Trạm thu phí không dừng trước nguy cơ chậm triển khai đồng loạt. Ảnh: H.C

Theo thông tin từ Bộ GTVT, mới đây, ngày 23/10/2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã có văn bản số 530/VETC-ĐT gửi lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện Hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.

Ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC lý giải, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng. Lý do bởi một số nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ; không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ, hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Dù Bộ GTVT đã nỗ lực triển khai, nhưng theo ông Lương, kết quả triển khai không đạt được tiến độ và mục tiêu đã đề ra (rất chậm và kéo dài). Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT (dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019).

Mặt khác, VETC lỗ lũy kế đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

 Với các lý do này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

Hoặc Bộ GTVT cùng với VETC có văn bản báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo, hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019 (trong trường hợp những tồn tại và khó khăn đã báo cáo ở trên không được giải quyết).

Nếu bắt buộc phải tiểp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Hương Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
http://antt.nguoiduatin.vn/vi-sao-vetc-xin-dung-thuc-hien-hop-dong-thu-phi-khong-dung-285113.htm
Đang phổ biến