Dòng sự kiện:
Viện kiểm sát kháng nghị bác yêu cầu bồi thường của Vinasun
12/02/2019 06:00:15
Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM đã ra quyết định bổ sung kháng nghị phúc thẩm của Viện trưởng VKSND TP HCM đối với bản án giải quyết vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và Grab.

Ngày 11/2, VKSND Cấp cao tại TP HCM cho biết vừa kháng nghị bổ sung kháng nghị phúc thẩm của VKSND TP HCM trong vụ kiện Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). 

Theo đó, VKSND Cấp cao đề nghị TAND cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun. 

Theo quyết định này, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng: ngày 7/1/2016, Bộ GTVT đã ban hành quyết định số 24 về Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, viết tắt là Đề án 24.

Một trong các đơn vị tham gia thí điểm là Công ty TNHH GrabTaxi, nay là Công ty TNHH Grab.

Báo cáo ngày 29/12/2017 của Bộ GTVT về việc tổng kết 2 năm thực hiện Đề án 24 đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các đơn vị cung cấp phần mềm và đơn vị vận tải đang tham gia thí điểm tiếp tục kéo dài hoạt động theo quy định tại quyết định số 24.

Sau đó, Phó Thủ tướng đã đồng ý kéo dài thời gian thí điểm cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô được ban hành và có hiệu lực.

Vì vậy, có thể thấy, Chính phủ đang rất cởi mở trên định hướng thúc đẩy nhanh nền kinh tế kỹ thuật số, ủng hộ những ý tưởng mới về kinh doanh mang lại những lợi ích và hiệu quả thiết thực trong việc tạo ra giá trị mới để mang lại lợi ích cho người dân.

Đại diện Vinasun tại phiên toà sơ thẩm.

Ngày 23/5/2018, Grab được Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 6 với ngành nghề đăng ký kinh doanh là vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt).

Như vậy, Grab là đơn vị vận chuyển hành khách được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cho phép theo quy định của pháp luật, trên cơ sở Đề án 24 của Bộ GTVT, do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách của Grab không vi phạm pháp luật.

Về yêu cầu bồi thường thiệt hại của Vinasun cho rằng bị thiệt hại 41 tỷ đồng do các hành vi của Grab gây ra, bản án sơ thẩm căn cứ vào chứng thư thẩm giám định của công ty Giám định Cửu Long từ đó xác định đó là khoản thiệt hại thực tế của Vinasun là phiến diện. 

Theo VKSND cấp cao, thực chất sự sụt giảm doanh thu lợi nhuận của Vinasun liên quan đến nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như: năng lực quản trị doanh nghiệp của Vinasun, chính sách pháp luật của nhà nước, tình hình thị trường, sự cạnh tranh của nhiều loại hình phương tiện kinh doanh vận tải hành khách khác, sự thay đổi nhu cầu của khách hàng... nhưng chưa được đề cập đến trong kết luận giám định. Vì vậy, Vinasun yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại là hoàn toàn không có căn cứ pháp luật.

Về mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại với hành vi trái pháp luật và yếu tố có lỗi của Grab, theo nhận định của Viện, hoạt động kinh doanh của Grab là hợp pháp. Doanh thu và lợi nhuận của Vinasun nếu có bị sụt giảm là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra. Bản án sơ thẩm cho rằng khác có hành vi vi phạm pháp luật và là lý do làm cho các xe taxi của Vinasun nằm bãi và không hoạt động gây thiệt hại cho Vinasun 4,8 tỷ đồng mà không xem xét đến các yếu tố khác là không có căn cứ pháp luật. Bởi, hoạt động của Grab và Vinasun chính là vận chuyển hành khách, đối tượng phục vụ là hành khách. 

Vì vậy, yếu tố đóng vai trò quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của Grab và Vinasun là chất lượng dịch vụ và sự lựa chọn của người tiêu dùng. Doanh thu sụt giảm của Vinasun, nếu có, là do người tiêu dùng đã lựa chọn Grab vì sự ưu thế của nó so với Vinasun cũng như các hãng taxi truyền thống khác. 

Mặt khác, căn cứ vào văn bản ngày 21/7/2017 của Bộ GTVT thì tính đến thời điểm tháng 5/2017, Bộ này đã cho phép 9 đơn vị tham gia đề án 24 cùng rất nhiều hãng taxi và các phương tiện khác cạnh tranh với Vinasun trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Việc các tài xế của Grab bị xử phạt vi phạm hành chính như không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định, không có phù hiệu theo quy định, không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị, vi phạm an toàn giao thông, không khẩu hiệu "tính mạng con người là trên hết"... không phải là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho Vinasun. Vì vậy, không thể buộc Grab bồi thường thiệt hại cho Vinasun.

VKS khẳng định, sự tồn tại của Grab là phù hợp với xu hướng phát triển của nước ta hiện nay, trong những năm tới và về lâu dài, giúp người tiêu dùng được tiếp cận một sản phẩm hoàn toàn mới, giá cước rẻ hơn mà còn chất lượng dịch vụ tốt hơn, phá thế độc quyền của taxi truyền thống. Quy luật của nền kinh tế thị trường ai không thích nghi được tất yếu sẽ bị đào thải.

Bản thân Vinasun cũng cần phải ứng dụng công nghệ mới như Grab đang làm để thay đổi, làm mới, thu hút người tiêu dùng đến với mình, đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện dịch vụ, áp dụng công nghệ mới để giảm chi phí quản lý, giảm giá thành tạo điều kiện cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài ra, doanh thu của Vinasun sụt giảm có phần do người tiêu dùng lựa chọn Grab vì có nhiều ưu thế hơn. Việc các tài xế Grab bị xử phạt cũng như những hạn chế của doanh nghiệp này khi hoạt động tại Việt Nam (nếu có) không phải là nguyên nhân gây thiệt hại cho Vinasun. Vì vậy, VKS Cấp cao nhận định không thể yêu cầu Grab bồi thường cho Vinasun.  

Từ những nhận định này, VKSND cấp cao tại TP HCM cho rằng TAND TP HCM nhận định Grab có hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho nguyên đơn và tuyên buộc Grab phải bồi thường 4,8 tỷ đồng là hoàn toàn không có cơ sở pháp luật. 

Theo hồ sơ vụ án, Vinasun cho rằng Grab thâm nhập thị trường Việt Nam khiến doanh số hãng này sụt giảm nên kiện yêu cầu bồi thường 41,2 tỷ đồng. Sau khi TAND TP HCM xử sơ thẩm, cả Grab và Vinasun đều kháng cáo yêu cầu xem xét lại nhiều vấn đề liên quan.

Bảo Khánh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
http://antt.nguoiduatin.vn/vien-kiem-sat-khang-nghi-bac-yeu-cau-boi-thuong-cua-vinasun-266571.htm
Đang phổ biến