Dòng sự kiện:
Vietcombank ‘ôm’ PVI ‘chết chùm’ ở The Costa Nha Trang?
14/09/2016 05:08:15
ANTT.VN – Không theo sát dòng tiền của dự án khiến mặc dù chủ đầu tư đã bán sạch toàn bộ căn hộ nhưng Vietcombank vẫn không thu được khoản nợ gần 2.000 tỷ.

Tin liên quan

Dự án The Costa với 251 căn hộ cao cấp đã được hoàn thiện từ cuối năm 2012, tuy nhiên hiện tại chỉ có khoảng 30 căn có người ở

Một dự án chiếm già nửa nợ xấu bán cho VAMC của Vietcombank

Năm 2007, Công ty CP TD được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu căn hộ cao cấp The Costa 29 tầng, quy mô 251 căn tại địa chỉ 32-34 Trần Phú, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Sau 2 lần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư, tòa nhà bắt đầu bàn giao căn hộ vào đầu năm 2013.

Là một trong những dự án bất động sản cao cấp được mong chờ nhất Nha Trang, nằm trên trục đường ‘vàng’ Trần Phú, cạnh các dự án đình đám khác như Condotel của Vingroup, Nha Trang Center, Mường Thanh, Havana, tuy nhiên những tranh cãi pháp lý cùng tình trạng nợ nần của chủ đầu tư khiến cho tới nay chỉ mới có khoảng 30 căn hộ có người ở.

Các hộ dân tại đây, mặc dù đã chuyển vào ở 3 năm nay, tuy nhiên vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng), khiến người dân lo ngại về quyền sở hữu căn hộ của mình.

Nguyên nhân là chủ đầu tư – Công ty CP TD đã mang dự án thế chấp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) với dư nợ lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Khoản nợ quá hạn trên đã được Vietcombank bán lại cho Công ty Quản lý Tài sản của các TCTD (VAMC) dưới dạng trái phiếu đặc biệt.

Hiện TAND tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý hồ sơ vụ kiện của VAMC đối với CTCP TD liên quan tới khoản nợ trên, yêu cầu công ty này thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho VAMC toàn bộ số tiền tạm tính đến ngày 14/1/2016 là 1.492 tỷ đồng và 16,363 triệu USD (tương đương khoảng 1.860 tỷ đồng).

Về phần Vietcombank, với khoản trái phiếu đặc biệt bán cho VAMC tới 30/6/2016 ở mức 3.457 tỷ đồng, chỉ riêng nợ xấu đối với dự án The Costa đã chiếm tới già nửa – 54%.

Chỉ riêng dự án The Costa đã chiếm hơn nửa nợ xấu bán cho VAMC của Vietcombank. Nguồn: BCTC riêng soát xét quý II/2016 Vietcombank

Thông tin từ Báo Khánh Hòa cho hay Công ty TD đã bán hết toàn bộ 251 căn hộ của dự án The Costa, bao gồm 146 căn cho khách lẻ và 105 căn cho Công ty CP PVI.

Nếu thông tin trên là đúng, thì với giá bán khoảng từ 2.000 - 3.000 USD/m2, chắc chắn TD đã thu về được khoản tiền không hề nhỏ, tuy nhiên vẫn ‘xù’ nợ với Vietcombank, đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm đối với nhà băng này.

Nguyên tắc khi cho vay của một tổ chức tín dụng là phải giám sát chặt chẽ dòng tiền vào và ra của dự án. Việc chủ đầu tư đã bán được hết căn hộ mà Vietcombank không thu được nợ quả thực không bình thường.

Ngoài ra, không chỉ là một TCTD thông thường, Vietcombank còn là một doanh nghiệp Nhà nước (Ngân hàng Nhà nước sở hữu 77,1% cổ phần), bởi vậy bất cứ yếu kém nào (nếu xảy ra), không chỉ gây thiệt hại cho các cổ đông tư nhân, mà còn ảnh hưởng tới phần vốn của NHNN – thực chất là tài sản Nhà nước.

Hết quý II/2016, ngoài khoản nợ xấu 3.457 tỷ bán cho VAMC, Vietcombank đang ghi nhận khoản nợ quá hạn lên tới 14.867 tỷ đồng, trong đó nợ nhóm 2 chiếm quá nửa (7.446 tỷ đồng).

‘Chết chùm’

The Costa không chỉ khiến Vietcombank điêu đứng, mà một công ty quốc doanh khác chắc hẳn cũng đang ‘đứng ngồi không yên’, là Công ty Cổ phần PVI (Tiền thân là Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí PVI).

PVI trước năm 2014 ủy thác cho CTCP Đầu tư và Phát triển Quốc tế Nhà Việt đầu tư vào dự án The Costa, với số dư tính tới ngày 31/12/2013 là 432,4 tỷ đồng. Đáng chú ý, rủi ro tín dụng đối với khoản ủy thác này không được đảm bảo bằng tài sản.

Rủi ro tín dụng trong hợp đồng ủy thác của PVI đối với Công ty Nhà Việt không được đảm bảo bằng tài sản. Nguồn: BCTC riêng kiểm toán PVI 2013

Năm 2014, khoản ủy thác 432,4 tỷ đồng trên được Công ty TD và Công ty Nhà Việt bàn giao cho PVI, tương đương 105 căn hộ, được công ty này hạch toán vào khoản mục Chi phí xây dựng cơ bản dở dang.

Sang năm 2015, PVI chuyển khoản đầu tư trên sang danh mục Bất động sản đầu tư nắm giữ chờ tăng giá, với giá trị lúc này chỉ còn 419 tỷ đồng.

BCTC riêng quý II/2016 cho thấy số dư khoản mục trên vẫn là 419 tỷ đồng, phù hợp với thông tin PVI chưa bán được 105 căn hộ nắm giữ tại The Costa.

Tranh chấp pháp lý xoay quanh dự án The Costa chưa có hồi kết, tuy nhiên bên cầm ‘đằng chuôi’ đang là VAMC. Nếu VAMC thắng kiện, 105 căn hộ cao cấp sẽ không còn là tài sản của PVI nữa. Doanh nghiệp này chỉ còn nước quay lại đòi nợ Công ty Nhà Việt. Mặc dù vậy sẽ không hề đơn giản khi khoản ủy thác của PVI đối với Nhà Việt không có tài sản thế chấp.

Không còn chỉ là mất đi chi phí cơ hội khi hơn 400 tỷ đồng tài sản nằm ‘chết’ trên bảng cân đối kế toán suốt nhiều năm qua, PVI giờ đây rõ ràng đang phải đối mặt với khoản nợ xấu hàng trăm tỷ treo lơ lửng trên đầu.

Đây rõ ràng là một áp lực không nhỏ đối với những người đứng đầu PVI, nhất khi khi biết rằng nợ quá hạn (nợ xấu) tính tới 30/6/2016 trên BCTC bán niên hợp nhất soát xét của PVI đã lên tới 765,6 tỷ đồng, cùng khoản dự phòng 539 tỷ đồng, chiếm ngót nghét 5% tổng tài sản của toàn công ty.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến