Dòng sự kiện:
VietinBank và Đèo Cả ở những dự án BOT
14/11/2019 08:22:17
Việc VietinBank cấp tín dụng khủng khi sắp chạm trần tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn có thể khiến nhiều người băn khoăn?

VietinBank cam kết vốn cho dự án BOT nhiều thăng trầm

Tập đoàn Đèo Cả (DeoCa Group) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất đang triển khai nhiều dự án BOT, BT tại Việt Nam với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng. Thành viên của Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hiện là chủ đầu tư dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng. 

Các công ty liên quan đến Tập đoàn Đèo Cả như Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là chủ đầu tư Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có vốn gần 12.200 tỷ đồng; Công ty BOT Đèo Cả Khánh Hoà phụ trách Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 tại tỉnh Khánh Hòa.

Tìm thông tin trên trang web của VietinBank, không khó để thấy được việc cam kết nghìn tỷ giữa ngân hàng này và Tập đoàn Đèo Cả trong việc đầu tư cho các dự án BOT quan trọng của đất nước như: Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và tới là Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo thông tin từ VietinBank, ngày 31/5/2017, ngân hàng này và Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã ký kết Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng trị giá tài trợ là 10.169 tỷ đồng.

Lễ  ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang-TP.Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn. (Ảnh VietinBank)

Như vậy, với quyết tâm cao, sau khi có sự tham gia của các cổ đông chiến lược mới trong thành viên đứng đầu liên danh UDIC, VietinBank đã đồng ý cấp tín dụng cho Dự án.

Ông Hồ Minh Hoàng là một trong những cổ đông sáng lập của Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, nắm giữ 77% vốn cổ phần. 3 trong số 4 cổ đông sáng lập còn lại của Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch (Võ Thụy Linh, Đào Văn Ngọc, Phạm Đình Thuận) là 3 cổ đông sáng lập của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch.

Theo Công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mới nhất (ngày 12/5/2017) của Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Hồ Minh Hoàng là một cái tên mới bổ sung vào danh sách người đại diện theo pháp luật của Công ty, với chức danh Chủ tịch HĐQT. Ông Hồ Minh Hoàng đồng thời là Tổng giám đốc Công ty CP Đèo Cả - đối tác lớn của VietinBank.

Trước đây, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã nỗ lực đàm phán để có được hợp đồng tín dụng với VietinBank. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2017, nhà đầu tư vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho Dự án và đây là vướng mắc lớn của Dự án vào thời điểm đó.

Có thể vì quan hệ cũ với các cổ đông chiến lược mới của UDIC, hay vì một chiến lược, đánh giá khác mà VietinBank đã quyết định đồng ý cấp khoản tín dụng  rất lớn cho dự án BOT này, dù trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng phải thận trọng, thắt chặt hơn cho vay dự án BOT.

Vietinbank cũng là một trong 4 ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng cho Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 9.668 tỷ đồng. Sau 10 năm triển khai chậm, Tập đoàn Đèo Cả đã được mời tham gia phát triển dự án này để đẩy nhanh tiến độ. Hiện ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Báo cáo tài chính năm 2018 của các ngân hàng cho thấy, tại Vietcombank, VietinBank và BIDV, tỷ trọng cho vay trung, dài hạn chiếm từ 38 - 45,5% tổng dư nợ. Chủ tịch HĐQT VietinBank, ông Lê Đức Thọ cho biết, tỷ lệ này tại Ngân hàng đang dần giảm xuống theo quy định của Thông tư 19.. Và dễ thấy, VietinBank đã chạm ngưỡng cho phép theo quy định. 

Nhiều khoản vay của dự án BOT có nguy cơ chuyển thành nợ xấu

Liên quan đến nguồn vốn vay ngân hàng, bà Vân Anh, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua vốn cho các BOT đa số là tư ngân hàng, nhưng nhiều dự án ngân hàng tài trợ doanh thu không đạt như dự kiến, do lộ trình tăng phí không được thực hiện, cùng với đó là yêu cầu giảm phí, mất an ninh một loại dự án.

Điều này dẫn tới nguy cơ nhiều khoản vay của dự án BOT có nguy cơ chuyển thành nợ xấu. Cho đến thời điểm hiện tại ngân hàng cho vay dự án BOT đạt 110.000 tỷ đồng, thì đến 1/2 là doanh thu không đạt như dự kiến.

Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương và Chính phủ với mong muốn tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Tuy nhiên, đến nay vấn đề vẫn không xử lý được dứt điểm.

"Vì vậy, việc cần làm hiện nay là tháo gỡ khó khăn của các dự án BOT hiện tại để khơi thông tín dụng cho các dự án về sau. Nếu không làm được nợ xấu sẽ ngày càng tăng cao, khó có vốn cho các dự án BOT mới", bà Vân Anh nói.

Dung Hoàng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
http://antt.nguoiduatin.vn/vietinbank-va-deo-ca-o-nhung-du-an-bot-285527.htm
Đang phổ biến