Dòng sự kiện:
Vĩnh Phúc: Nhiều diện tích đất đang bị đền bù sai đối tượng ở Bình Xuyên?
15/08/2019 09:01:47
Khổ cực khai hoang để xây dựng quê hương, chỉ vì đi làm ăn xa vợ chồng ông Long đã bị mất gần như hết sạch đất của nhà mình. Câu chuyện “quýt làm cam hưởng” tại đây đã tồn tại nhiều năm nay.

Như đã đưa tin ở kỳ trước “Giao đất làm KCN, lão nông có nguy cơ mất trắng quyền lợi vì huyện xác định nhầm? gia đình ông Nguyễn Văn Long mất gần 10 năm để đi đòi quyền lợi tại chính những mảnh đất mình khổ cực khai hoang, giờ đây thì thành quả lại chuyển cho người khác. Theo tìm hiểu của PV, gia đình ông đang bị xác định “nhầm” không chỉ một mà rất nhiều diện tích đất khi giải phóng, bàn giao cho KCN Bá Thiện II tại huyện Bình Xuyên.

Theo ông Long, năm 1988, ông cùng các gia đình khác từ Thiện Kế đã vào khai hoang, xây dựng thôn Đồng Nhạn, xã Thiện Kế, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc được hơn 4ha tại khu vực đồi Ngón Tay và trồng cây bạch đàn, sau đó cho các gia đình: bà Nguyễn Thị Mùi, bà Nguyễn Thị Thơm, bà Nguyễn Thị Hồ… mượn để trồng sắn kiếm thêm thu nhập và giúp giữ đất. Đến năm 1994, gia đình ông tiếp nhận 5,25 ha đất lâm nghiệp do UBND xã Thiện Kế giao liền kề với phần diện tích đất khai hoang 4ha từ trước.

Năm 1995, gia đình ông Long đi làm ăn ở miền Nam nên đã chuyển giao quyền sử dụng đất lâm nghiệp 5,28ha trên cho ông Hoàng Đình Thoại. Còn ở phần đất khai hoang 4ha liền kề đất lâm nghiệp, ông Long tiếp tục nhờ các gia đình nêu trên đang canh tác, trông giữ. Thế nhưng ngày trở về mới biết, ông Thoại đã tự ý xây nhà và trồng cây trên phần diện tích đất khai hoang của gia đình tôi (sau này chúng tôi mới biết là gia đình ông Thoại đã tự ý kê khai với chính quyền đối với phần đất 4ha do gia đình tôi khai hoang). 


Nhiều "khuất tất" trong việc đền bù GPMB tại KCN Bá Thiện II?

Năm 2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chủ trương thu hồi diện tích đất 4ha của ông Long để làm Khu công nghiệp. Hội đồng BT GPMB huyện Bình Xuyên phối hợp UBND xã Thiện Kế thực hiện kê khai, nhưng lại xác định nguồn gốc sử dụng đất của ông Long là của gia đình ông Thoại, sau đó ông Thoại đã nhận tiền bồi thường cho cả diện tích 4ha của ông Long.

Việc xác định khai hoang của nhà ông Nguyễn Văn Long đã được lãnh đạo thôn, những người đồng hành và chứng kiến quá trình chúng tôi vất vả khai hoang xác nhận, tuy nhiên UBND huyện vẫn một mực xác nhận nguồn gốc đất khai hoang là của gia đình ông Thoại và từ chối đền bù khiến vợ chồng ông lao tâm khổ tứ suốt 10 năm qua.

Cụ thể, theo văn bản mới nhất của UBND huyện Bình Xuyên về việc đề nghị giải quyết tranh chấp đất khai hoang trồng rừng tại khu đồi ngón tay, diện tích 4ha của gia đình ông Long, nhưng lại đền bù trả cho gia đình ông Hoàng Đình Thoại (vợ là Nguyễn Thị Tình): Theo báo cáo số 55/BC-UBND ngày 18/7/2019 của UBND xã Thiện Kế về nguồn gốc sử dụng đất diện tích 4ha ông Nguyễn Văn Long đề nghị nêu trên được xác định thuộc thửa đất số 5581 có tổng diện tích đo đạc là 93.552,3m2 tại bản đồ địa chính thu hồi và giao đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05/01/2010. Trên thửa đất 5581 đã được UBND huyện Tam Đảo (cũ) giao đất lâm nghiệp theo Quyết định 666/QĐ-UB cho ông Hoàng Đình Thoại với diện tích là 52.800m2. Phần diện tích 39.788,3m2 là diện tích chênh lệch đất (đất khai hoang liền kề không có giấy tờ QSD đất nằm trong cùng thửa đất đã được nhà nước giao đất lâm nghiệp) của hộ gia đình ông Hoàng Đình Thoại đã sử dụng từ năm 1995 đến khi nhà nước thu hồi. 

Tuy nhiên UBND huyện Bình Xuyên không căn cứ vào các văn bản xác nhận nguồn gốc đất trước đó và không lấy ý kiến người dân tại Thôn Đồng Nhạn để thấy rằng nguồn đất này là của gia đình ông Long, không có tặng cho, chuyển nhượng, chuyển giao mà chỉ căn cứ vào văn bản được cấp do gia đình ông Thoại trước đây đã tự ý kê khai trái phép.

Có hay không việc chính quyền “gắp đất bỏ tay người”?

Về phần diện tích 1750m2 liền kề với đất hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nhẽng: Đây là diện tích đất nhà Long đã khai hoang, sử dụng ổn định, không lấn chiếm tranh chấp và có phân chia mốc giới rõ ràng với gia đình ông Nhẽng. Nhưng do chưa có nhu cầu sử dụng riêng, gia đình ông Long cho Công ty TNHH Dạy nghề Hoa Mai Vĩnh Phúc – cũng chính là công ty của gia đình ông mượn để xây dựng cơ sở nuôi dưỡng, dạy nghề cho các trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, được các cơ quan chính quyền, hội chữ thập đỏ của huyện Bình Xuyên tuyên dương và tặng bằng khen trong nhiều năm. Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi đất và bồi thường, Hội đồng BT GPMT chỉ lập phương án bồi thường cho Công ty TNHH Dạy nghề Hoa Mai Vĩnh Phúc số tài sản trên phần đất này, còn đối với phần đất thì xác định thuộc về nhà ông Nhẽng, trong khi ông Long và công ty của gia đình ông vẫn sử dụng ổn định, không tranh chấp với ông Nhẽng hay bất kỳ ai từ trước đến nay.

Theo báo cáo số 55/BC-UBND của Ubnd xã Thiện Kế về diện tích 1750m2 nêu trên được xác định thuộc thửa đất số 5748 có tổng diện tích đo đạc là 4361,6m2 tại bản đồ địa chính thu hồi và giao đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại QĐ số 06/QĐ-UBND ngày 5/1/2010. Thửa đất này đã được UBND huyện Bình Xuyên quyết định cấp GCNQSD đất tại QĐ số 1082 ngày 18/12/2002 cụ thể: tờ bản đồ số 21; số thửa 318, diện tích 870m2. Phần diện tích chênh lệch là 3491,6m2 được Ubnd xã Thiện Kế xác định hộ ông Nhẽng sử dụng ổn định không lấn chiếm, tranh chấp.   

Ở một diễn biến khác, liên quan đến việc xác định phần đất có diện tích 1750 m2 mà chính quyền huyện Bình Xuyên đang xác định của nhà ông Nhẽng thì vợ và các con ông Nhẽng lại xác nhận diện tích này không thuộc sở hữu của gia đình mình, mà thuộc sở hữu của gia đình ông Long. Cụ thể, từ tháng 4/2018 trở về trước gia đình ông Nhẽng, bà Mai có nhà ở, tài sản, đất đai liền kề giáp với đất đai tài sản của hộ ông Nguyễn Văn Long và Đại Thị Hiển (Hoa) tại thôn Đồng Nhạn, xã Thiện Kế, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Giữa đất hai gia đình có ranh giới rõ ràng, không ai lấn chiếm của ai.

“Riêng diện tích đất của ông Nguyễn Văn long, giáp đất nhà chúng tôi, chúng tôi xác nhận là phần đất của hộ ông Nguyễn Văn Long cho Công ty TNHH Dạy nghề Hoa Mai Vĩnh Phúc mượn để làm nhà xưởng, đặt máy may, văn phòng công ty, xưởng sản xuất hoa, và nhà ở cho các cháu khuyết tật để học nghề và sản xuất hàng hoá, cùng trên diện tích đó có cả khu nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước, và các công trình xây dựng này đều nằm trên đất thuộc hộ ông Long quản lý, không thuộc của hộ chúng tôi. Chúng tôi được biết diện tích khu này khoảng gần 2000m2, không liên quan gì đến đất đai tài sản của gia đình chúng tôi”, mẹ con bà Mai xác nhận.

Về phía Công ty TNHH Dạy nghề Hoa Mai Vĩnh Phúc cũng xác nhận phần diện tích 1750m2 mà doanh nghiệp đã sử dụng trước khi bị thu hồi đã được gia đình ông Long cho mượn để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lớp học cho người khuyết tật sản xuất hàng hoá, nhà ở cho học sinh khuyết tật, nhà tắm, khu vệ sinh,…địa điểm này nằm liền kề thổ cư và vườn nhà ông Long và nhà ông Nhẽng.

Tóm lại có thể hiểu phần diện tích 1750m2 của gia đình ông Long, có giáp ranh với nhà ông Nhẽng đã được chính vợ con ông Nhẽng từ chối nhận sở hữu, xác nhận phần diện tích đất này là của gia đình ông Long đã cho doanh nghiệp mượn sử dụng nhiều năm, các bên không có tranh chấp gì. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Thiện Kế, UBND huyện Bình Xuyên cứ khăng khăng cho rằng phần diện tích này là của gia đình ông Nhẽng đang sử dụng ổn định từ trước đến nay để lập phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường cho nhà ông Nhẽng?.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến