Dòng sự kiện:
Vợ “Bầu” Kiên muốn làm việc với Bộ Tư pháp về lùm xùm đấu giá nhà đất
25/05/2017 19:56:06
Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp hôm qua (24/5), người đại diện của bà Đặng Ngọc Lan (vợ “Bầu” Kiên) tiếp tục “tố” nhiều vi phạm trong quá trình thi hành án, đấu giá nhà đất rộng 360m2 tại số 5 Hồ Biểu Chánh, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Theo biên bản buổi làm việc, ông Nguyễn Thắng Lợi - Vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo (Tổng cục Thi hành án dân sự), là phó trưởng đoàn giải quyết lùm xùm thi hành án số 5 Hồ Biểu Chánh đã ghi nhận những ý kiến, phản ánh của ông Phùng Thế Huân - đại diện uỷ quyền của bà Đặng Ngọc Lan.

Biên bản nêu rõ, ông Phùng Thế Huân tiếp tục tố cáo chấp hành viên Lê Văn Hoàn và Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (TPHCM).

Cụ thể, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 không có thẩm quyền tiếp nhận uỷ thác thi hành án vì quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 62/2015 của Chính phủ thì trường hợp người phải thi hành án có nhiều tài sản ở nhiều địa phương thì phải uỷ thác thi hành án đến nơi có tài sản giá trị lớn nhất. Trong khi ông Nguyễn Đức Kiên thuộc trường hợp có nhiều tài sản ở nhiều nơi nên phải uỷ thác đến nơi có giá trị lớn nhất.

Căn cứ theo kết quả thẩm định giá do Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 cung cấp thì nhà đất tại quận Bình Thạnh có giá trị lớn nhất, nhà đất tại quận 10 có giá trị nhỏ nhất. Theo quy định pháp luật thì Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 không có thẩm quyền tiếp nhận uỷ thác thi hành án.

Việc Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 cho rằng tiếp nhận uỷ thác là có căn cứ vì thời điểm tiếp nhận uỷ thác chưa xác định được tài sản nào có giá trị lớn nhất, pháp luật không quy định buộc cơ quan thi hành án phải thẩm định giá tài sản trước khi nhận uỷ thác, việc xác định giá trị tài sản giá trị lớn nhất chỉ mang tính tương đối, theo ông Phùng Thế Huân, là không đúng quy định pháp luật.

Nhà đất rộng 360m2 tại số 5 Hồ Biểu Chánh của vợ chồng "Bầu" Kiên gây lùm xùm dư luận thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Quang).

 

“Pháp luật đã quy định trường hợp người phải thi hành án có nhiều tài sản ở nhiều nơi thì Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 phải thực hiện đúng quy định. Nếu tại thời điểm tiếp nhận uỷ thác chưa xác định giá tài sản thì phải từ chối tiếp nhận uỷ thác vì không đủ căn cứ, phải đề nghị Cục Thi hành án dân sự Hà Nội xác định giá trị tài sản thi hành án trước khi uỷ thác, để làm căn cứ tiếp nhận. Trường hợp đã tiếp nhận uỷ thác nhưng khi phát hiện ra không có thẩm quyền thì Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 phải trả lại quyết định uỷ thác, hồ sơ uỷ thác. Luật đã quy định rất rõ nên phải thực hiện” - ông Huân nhấn mạnh.

Hơn nữa, việc Thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) giao văn bản thông báo thi hành án cho bà Đặng Ngọc Lan thông qua bảo vệ, người giúp việc là trái quy định tại Điều 40 Luật Thi hành án dân sự. Theo quy định của luật, việc niêm yết chỉ được thực hiện khi không rõ địa chỉ của người được thông báo hoặc không thể thực hiện được việc thông báo. Trong trường hợp này bà Lan có địa chỉ rõ ràng, có số điện thoại liên hệ nhưng không chứng minh được việc không thể thông báo được cho bà Lan, không có biên bản xác định việc không thể tống đạt trực tiếp cho bà Lan.

Mặc dù thừa phát lại không có thẩm quyền niêm yết thông báo mà chỉ thực hiện việc tống đạt, việc niêm yết là thẩm quyền của cơ quan thi hành án nhưng Thừa phát lại quận Ba Đình lại thực hiện việc niêm yết không đúng thẩm quyền.

Đáng chú ý, ông Huân khẳng định chấp hành viên tự ý xác định phần sở hữu của bà Đặng Ngọc Lan trong khối tài sản chung với “Bầu” Kiên mà không thông báo cho bà Lan biết là không thực hiện đúng quy định tại Điều 74 Luật Thi hành án dân sự.

Ông Huân khẳng định với đoàn kiểm tra của Tổng cục Thi hành án dân sự rằng các đơn tố cáo từ trước tới nay của bà Đặng Ngọc Lan chưa được các cơ quan thi hành án dân sự xem xét, giải quyết.

“Chúng tôi đề nghị được đối thoại với Cục Thi hành án dân sự TPHCM. Đồng thời trước khi Bộ Tư pháp có kết luận cuối cùng về vụ việc, bà Lan và người đại diện theo uỷ quyền đề nghị được làm việc, đối thoại với Bộ Tư pháp”- ông Huân nói.

Ghi nhận những ý kiến và hồ sơ tài liệu của ông Phùng Thế Huân, đoàn kiểm tra cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến lùm xùm đấu giá nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh, trước đó VKSND Tối cao cũng có văn bản yêu cầu VKSND TPHCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả cho VKSND Tối cao được biết.

Tuy nhiên sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đã có văn bản “phản bác” VKSND TPHCM. Tuy vậy, cơ quan này thừa nhận trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 570/2014/HSPT của "Bầu" Kiên đã có những thiếu sót nhất định nhưng về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tổ chức thi hành dứt điểm bản án.

 

Bị ngăn cản tham gia đấu giá?

Về buổi đấu giá, đại diện uỷ quyền của bà Đặng Ngọc Lan cho rằng chấp hành viên ban hành thông báo bán đấu giá vào ngày 5/7/2016 nhưng đến tận ngày 21/7/2016 chấp hành viên mới tống đạt cho ông.

“Cơ quan thi hành án dân sự có mời bà Lan tham gia buổi bán đấu giá nhưng khi tôi đại diện đến buổi bán đấu giá ngày 12/8/2016 thì Công ty cổ phần Đấu giá Minh Pháp không cho tôi tham gia buổi bán đấu giá”- biên bản cuộc họp trích dẫn lời ông Huân.

Đoàn kiểm tra Tổng cục Thi hành án dân sự đã đề nghị ông Huân cung cấp chứng cứ chứng minh việc bán đấu giá không cho ông Huân tham gia phiên bán đấu giá nhưng ông Huân không cung cấp được tài liệu chứng minh. Tuy vậy ông Huân đã cung cấp cho đoàn kiểm tra đơn đề nghị huỷ tổ chức bán đấu giá đã được nộp tại Công ty cổ phần Đấu giá Minh Pháp.

Theo Dân Trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến