Dòng sự kiện:
Vợ liệt sỹ nai lưng làm trả nợ, đợi tiền hỗ trợ làm nhà
28/09/2017 07:50:59
Đợi hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho thân nhân liệt sỹ cũng như người có công với cách mạng không thấy, bà đã vay tiền xây dựng trước. Tuy nhiên nhà làm xong đã lâu nhưng gia đình vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Đó là trường hợp của bà Hoàng Thị Yên - vợ của liệt sỹ Lê Văn Liên, trú tại thôn Ninh Thọ, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Theo phản ánh của bà Yên, năm 2014, để thực hiện quyết định 22 về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, bằng ngân sách trung ương và vốn ngân sách địa phương, cán bộ chính sách xã Quảng Ninh đến khảo sát, làm hồ sơ cho bà.

Dù nhà đã xây dựng xong được một năm nhưng đến nay bà Yên vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ

Trong khi chờ đợi nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 vẫn chưa thấy thì 4/8/2014, Tập đoàn dầu khí Việt Nam gửi đến UBND huyện Quảng Xương thông báo về việc hỗ trợ 500 triệu đồng để xây dựng nhà cho người có công với cách mạng từ nguồn vốn an sinh. Chính quyền xã đã gửi luôn danh sách của bà Yên lên huyện để được hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, gia đình bà Yên vẫn không nhận được tiền hỗ trợ làm nhà. Trong khi ngôi nhà quá xuống cấp, cần phải xây dựng mới. Đến tháng 10/2016, theo sự chỉ dẫn của cán bộ xã, bà Yên vay mượn tiền xây dựng hai gian nhà cấp 4, lợp tôn, diện tích 45m2, với tổng kinh phí xây dựng hết 85 triệu đồng, gia đình bà đã trả được 30 triệu đồng, số còn lại chờ tiền hỗ trợ trả sau.

Bà Yên cho biết: “Để có tiền xây nhà tôi đã bảo đứa con gái mang sổ đỏ đi cắm mua vật liệu, còn tiền công thợ thì khất vì theo ông chủ tịch xã, hồ sơ đã lập nên không lâu sẽ có tiền hỗ trợ để trả nợ”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay bà vẫn chưa nhận được một đồng hỗ trợ nào, trong khi lãi ngân hàng phải đóng thường xuyên. Tiền công cho thợ cũng chưa trả được một đồng, phải khất lên khất xuống.

Anh Lê Văn Tùng con trai bà Yên bức xúc kể lại vụ việc 

“Chờ mãi không thấy tiền hỗ trợ, đứa con út của tôi đã gửi đơn lên xã thì được trả lời số tiền trên bên tập đoàn dầu khí chưa gửi xuống để quyết toán. Tôi không biết nhà tôi ở thuộc diện hỗ trợ xây dựng cho thân nhân liệt sỹ hay cho cán bộ đoàn dầu khí”, bà Yên cho biết.

Được biết, gia đình bà Hoàng Thị Yên thuộc hộ nghèo, bà có 5 người con. Người con đầu của bà bị tâm thần, không tự chăm lo cho bản thân. Bà sống cùng người con út đang bị sơ gan nặng, đi lại hết sức khó khăn.

Liên quan đến vụ việc trên, Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Số vốn hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định số 22/2013/TTg chưa đủ so với yêu cầu thực tế tại huyện, vì vậy, đến nay gia đình bà Hoàng Thị Yên chưa nhận được tiền hỗ trợ theo chương trình này. Năm 2014, Tâp đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam có công văn gửi UBND huyện Quảng Xương, thông báo sẽ trích 500 triệu đồng từ quỹ an sinh của tập đoàn để hỗ trợ 10 gia đình có công làm nhà ở. 

Chính quyền xã đã lập hồ sơ bà Hoàng Thị Yên gửi lên huyện xem xét để được hỗ trợ và đã được chấp nhận. Trong khi đó, nhà bà Yên lại đang xuống cấp cần tu sửa lại nên chúng tôi đã xuống vận động bà mượn tiền làm trước, để khi có tiền hỗ trợ sẽ trả sau. Tuy nhiên khi nhà làm xong thì bên dầu khí vẫn chưa thấy gửi tiền như đã hứa".

Cũng theo ông Tâm, số tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 22 ở địa phương không đủ, xã đã có văn bản đề nghị gửi lên huyện và Phòng LĐ-TB&XH xem xét sớm giải quyết cho gia đình bà Hoàng Thị Yên.

Khi bên Tập đoàn dầu khí đã thất hứa, nguồn ngân sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 vẫn có thì bà Yên và những hộ khác đang phải nai lưng góp từng đồng trả nợ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng xem xét giải quyết vướng mắc cho bà cũng như các gia đình có công khác.

Hà Khải


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến