Dòng sự kiện:
Vốn cho hạ tầng vẫn điệp khúc chậm giải ngân
01/04/2018 18:20:55
Tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư cho giao thông đã thành một căn bệnh mãn tính, diễn ra từ năm này qua năm khác. Làm gì để chấm dứt tình trạng này?

Có tiền mà không tiêu được

Số liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, năm 2017 tổng cộng các nguồn vốn giải ngân cho các dự án giao thông là 60.761 tỉ đồng, chỉ đạt hơn 94% kế hoạch, trong đó vốn trái phiếu chính phủ chỉ giải ngân được 5.752 trong tổng số 7.329 tỉ đồng, đạt 78,5% kế hoạch được giao.

Cho dù Bộ GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng vẫn không giải ngân hết vốn theo kế hoạch của năm. Theo bộ này, nguyên nhân là do một số dự án vướng giải phóng mặt bằng, vướng thủ tục pháp lý, các dự án trái phiếu chính phủ được giao kế hoạch muộn.

Tuyến metro số 1 của TPHCM là một trong các dự án bị ảnh hưởng do giải ngân chậm nên nhà thầu vừa thi công vừa chờ vốn. Ảnh: Lê Anh

Đơn cử như các dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện, năm 2017, được giao 1.600 tỉ đồng và 1.500 tỉ đồng của năm 2016 giải ngân không hết chuyển sang. Tuy nhiên, cuối tháng 5-2017, ban quản lý dự án mới được giao vốn, đến khi có vốn thì bước vào mùa mưa, thời tiết bất thường ảnh hưởng đến việc hoàn thành công trình nên việc giải ngân cũng chậm.

Theo Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), nguyên nhân nguồn vốn trái phiếu chính phủ năm 2017 chưa giải ngân hết, phải kéo dài sang năm 2018 chủ yếu xuất phát từ việc giao vốn chậm. Những dự án được giao vốn kế hoạch năm 2017 đều là các dự án sử dụng vốn dư lần 1 khi dự án quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên hoàn thành và được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn vào tháng 5-2017.

Tình trạng giải ngân chậm đã trở thành căn bệnh mãn tính nhiều năm qua. Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính, thường thì đầu năm, tiến độ giải ngân nguồn vốn trái phiếu chính phủ chậm và chỉ diễn ra nhanh ở thời điểm cuối năm.

Giải pháp nào?

Năm nay, có lẽ do tập trung cho việc hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nên có khá ít dự án giao thông lớn được khởi công. Tuy nhiên, năm 2018 lại có rất nhiều dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác như dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; sân bay quốc tế Vân Đồn; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cầu Vàm Cống; đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long.

Do có nhiều dự án sắp hoàn thành nên ngay từ đầu năm Bộ GTVT đã đốc thúc việc giải ngân cho các dự án. Riêng tháng 1 và 2-2018, các dự án sử dụng ngân sách đã giải ngân được 4.004 tỉ đồng (đạt 18,9% kế hoạch).

Theo kế hoạch, năm 2018, Bộ GTVT đặt chỉ tiêu hoàn thành giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến khoảng 31.229 tỉ đồng, trong đó vốn từ ngân sách nhà nước là 21.229 tỉ đồng. Số vốn giải ngân năm 2018 của ngành giao thông chỉ bằng một nửa so với năm 2017. Điều này cho thấy số dự án khởi công trong năm nay giảm khá mạnh. Có lẽ nguồn vốn giai đoạn 2017-2020 được tập trung cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam dự kiến khởi công vào năm 2019.

Đại diện một ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT cho rằng, để khắc phục tình trạng chậm giải ngân thì các bộ, ngành cần phê duyệt kế hoạch vốn vào cuối năm trước để đầu năm sau có thể giải ngân. Nếu nguồn vốn được giao sớm trong tháng 2 hoặc tháng 3 thì việc giải ngân nguồn vốn ngân sách năm 2018 sẽ không bị chậm.

Bên cạnh đó, cơ quan chủ quản cần điều phối vốn một cách linh hoạt. Ví dụ, những dự án không giải ngân được hoặc giải ngân chậm thì phải mạnh dạn cắt vốn để chuyển sang những dự án khác, tốt hơn, nhằm tránh lãng phí và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.

Theo TBKTSG

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến