Dòng sự kiện:
Vốn hóa Vinamilk bốc hơi hơn 5.500 tỷ sau khi 'dính' tin đồn 'nhập nhèm' về sữa
03/12/2019 06:00:22
Thị giá cổ phiếu VNM “bốc hơi” sau tin đồn thất thiệt liên quan đến nguyên sữa của doanh nghiệp này mặc dù Vinamilk đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn này.

Cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) mở đầu phiên sáng đầu tuần (2/12) với diễn biến bất lợi khi để mất 1.600 đồng tương ứng 1,32% xuống 119.900 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch buổi chiều, diễn biến của giá cổ phiếu này cũng không sáng sủa hơn khi tiếp tục mất thêm 1.600 đồng/cp so với phiên giao dịch buổi sáng. Chốt phiên chiều, thị giá của VNM chỉ còn 118.300 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc, vốn hoá Vinamilk bị “thổi bay” tới trên 5.572 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 2/12.

Được biết, Vinamilk vừa vướng vào thông tin bất lợi về hoạt động nhập khẩu nguyên liệu và lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội những ngày qua. Về phía Vinamilk, doanh nghiệp này cũng đã có phản hồi kịp thời, khẳng định những thông tin trôi nổi này là “không chính xác”, “thất thiệt”. đơn vị này đã nhanh chóng gửi thông tin khẳng định các nguyên liệu ngoại nhập phục vụ việc sản xuất sữa bột của đơn vị đều có xuất xứ Mỹ, Úc, New Zealand, EU và Nhật Bản.

Về vùng nguyên liệu sữa tươi, doanh nghiệp do bà Mai Kiều Liên lãnh đạo cho biết, đang sở hữu 12 trang trại bò sữa, hợp tác và ký hợp đồng trực tiếp với gần 6.000 hộ chăn nuôi bò sữa, quản lý gần 130.000 con bò với sản lượng sữa tươi bình quân 950-1.000 tấn/ngày.

Năm 2018, Vinamilk tung ra thị trường khoảng 18 sản phẩm mới thuộc các ngành hàng sữa nước, sữa bột, sữa chua ăn, sữa chua uống, bột dinh dưỡng, sữa đậu nành, kem và nước giải khát… Trong 9 tháng năm nay, Vinamilk tiếp tục ra mắt 17 sản phẩm mới ở nhiều ngành hàng và phân khúc, nổi bật là sản phẩm sữa bột trẻ em đạt chuẩn organic châu Âu, thức uống năng lượng thương hiệu Vinamilk My Joy và Vinamilk Power.

Theo khảo sát tại các siêu thị lớn ở TP HCM như Coopmart, BigC, AEON Mall bày bán nhiều chủng loại sản phẩm của Vinamilk từ phân khúc giá rẻ cho đến cao cấp, từ phục vụ đối tượng trẻ em, phụ nữ mang thai cho đến người già...Đặc biệt, sữa công thức Organic Gold là một trong những sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường, giá cao hơn 15-30% so với các sản phẩm tương đương nhập khẩu như Meiji, Aptamil hoặc Similac IQ Plus của Abbott. Ngoài ra, để đáp ứng thị hiếu của các bà mẹ chuộng sữa nhập khẩu, công ty tung ra sản phẩm sữa Vinamilk Yoko Gold gia công tại Nhật với mức giá khá cạnh tranh với sữa Nan (Thụy Sỹ) hay Anfa (Mỹ).

Bên cạnh đó, công ty sữa này mở rộng kênh phân phối bên cạnh siêu thị, cửa hàng tiện lợi là chuỗi cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt”. Tính đến cuối năm 2018 chuỗi đạt 426 cửa hàng. Tuy nhiên, theo SSI Research, thay đổi trong thị trường bán lẻ có thể khiến Vinamilk có thể phải tăng chi phí bán hàng để thúc đẩy sản phẩm sang các kênh khác để tăng thị phần trong tương lai. Doanh thu qua các kênh thương mại hiện đại đã tăng lên nhanh chóng, nhưng chỉ chiếm 10% tổng doanh thu.

Về mặt khách hàng, đơn vị tăng cường hợp tác chiến lược với các khách hàng đặc biệt (kênh KA) như bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp. Ví dụ, Vinamilk ký hợp tác chiến lược 5 năm với Vietnam Airlines, hợp tác chiến lược với Bệnh viện Chợ Rẫy trong 3 năm để cung cấp sản phẩm dinh dưỡng.

Nhóm khách hàng thuộc khối trường học từ việc cung cấp sữa học đường tại Hà Nội và các tỉnh thành trên toàn quốc theo chương trình sữa học đường quốc gia cũng là đối tượng Vinamilk hướng đến. Vinamilk cho biết đã trúng thầu chương trình sữa học đường với hơn 15 tỉnh thành (bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM) trong số 17 tỉnh thành tham gia chương trình. Theo SSI Research, doanh thu hàng năm từ chương trình tại riêng Hà Nội là 1.200 tỷ đồng.

Theo AC Nielsen, tính đến cuối tháng 9,  thị phần tính theo sản lượng tiêu thụ của Vinamilk tăng thêm 0,3 điểm % so đầu năm lên 61,3% và 2,1 điểm % so cùng kỳ, mức tăng đều ở tất cả ngành hàng. Với điều kiện thị trường hiện tại, ưu tiên là bảo vệ thị phần trước khi tăng thêm (trước đó, công ty đặt mục tiêu tăng thị phần 1 điểm % mỗi năm trong giai đoạn 2018-2021).

Việc kinh doanh có lãi nhiều năm qua đã giúp Vinamilk có nguồn tiền tương đối lớn. Tính đến 30/9, tổng tiền mặt cũng như tiền gửi ngân hàng là gần 11.000 tỷ đồng. Tuy công ty tăng vay nợ khá mạnh từ 1.275 tỷ lên 4.281 tỷ đồng nhưng chỉ chiếm tỷ trọng 10,5% tổng nguồn.

Sẵn nhiều tiền và chiếm thị phần vượt trội tại thị trường nội địa, biện pháp nhanh nhất để Vinamilk tăng trưởng doanh thu là M&A cũng như mở rộng các thị trường xuất khẩu. Trong những năm qua, Vinamilk liên tục tìm hiếm và mua cổ phần nhiều doanh nghiệp. Điển hình như năm 2013, công ty sữa Việt mua Driftwood Dairy – một công ty chuyển sản xuất và phân phối sản phẩm từ sữa, nước hoa quả và đồ ăn nhẹ tại Mỹ. Năm 2017, Vinamilk mua Công ty Đường Việt Nam nhằm khép kín chuỗi cung ứng. Để tăng danh mục sản phẩm, Vinamilk còn đầu tư nắm 25% vốn Công ty Chế biến dừa Á Châu chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm làm từ dừa trong nước và xuất khẩu.

Năm nay, thương vụ M&A đáng chú ý của Vinamilk là mua GTN Foods (HoSE: GTN) – đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu. Tính đến 6/11, ông lớn ngành sữa đã chi 1.627 tỷ đồng để nắm giữ 43,15% vốn GTN. Gần đây, cổ đông lớn thứ hai của GTN (West Ocean Investment) đăng ký bán 41 triệu cổ phiếu GTN là cơ hội để VNM tăng tỷ lệ sở hữu lên mức có thể chi phối. Tuy nhiên, để tăng nắm giữ nên trên 50%, công ty sẽ phải chào mua công khai.

Tăng trưởng doanh thu xuất khẩu Vinamilk đang tăng trưởng ở mức một chữ số. Thời gian gần đây, công ty đang nắm tới thị trường Trung Quốc với tiềm năng hấp dẫn, chỉ cần nắm một thị phần nhỏ của thị trường 60 tỷ USD này cũng là rất có ý nghĩa đối với tăng trưởng lợi nhuận của VNM, SSI Research đánh giá.

Mai An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Theo ANTT/NĐT
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
http://antt.nguoiduatin.vn/von-hoa-vinamilk-boc-hoi-hon-5500-ty-sau-khi-dinh-tin-don-nhap-nhem-ve-sua-286619.htm
Đang phổ biến