Ông Lộc cho rằng, theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 thì mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào của ông không nằm trong hạn ngạch và có thuế suất nhập khẩu 2,5%.
Bản cam kết của Công ty Hoàng Nam Giang
Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho rằng đây là mặt hàng nằm trong hạn ngạch. Căn cứ theo nhiều văn bản, mặt hàng này bị đánh thuế suất nhập khẩu 80%.
Chính sự mâu thuẫn đó mà 120 tấn đường mía của ông Lộc phải nằm lại hải cảng 1 tháng trời trong lúc chờ đợi ý kiến từ Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.
Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam giải quyết cho Cty Hoàng Nam Giang với thuế suất thuế nhập khẩu 80% theo Nghị định 122/2016/NĐ-CP để tránh ách tắc, hư hỏng hàng hóa.
Đến ngày 24/5, tại trụ sở Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà, ông Lộc đã viết bản cam kết xin thông quan với thuế suất nhập khẩu 2,5% đúng Nghị định 124/2016/NĐ-CP. Theo bản cam kết, Tổng cục Hải quan yêu cầu ông Lộc thực hiện nộp thuế nhập khẩu 80% (hơn 1 tỷ đồng).
"Tuy nhiên, do 120 tấn đường lưu quá lâu trong container và đang dần hư hỏng. Mặt khác, chúng tôi đang phải đối mặt với khó khăn tài chính do không thể quay vòng vốn. Bên cạnh đó, phí phạt hợp đồng từ đối tác trong nước và cả nhà cung cấp ngoài nước đang là gánh nặng lớn với khả năng tài chính của chúng tôi. Với tình hình khó khăn hiện tại, chúng tôi cũng không thể đóng thuế 80% để bảo lãnh lấy hàng trước vì như vậy nguy cơ phá sản là không thể tránh khỏi.
Do đó, Công ty Hoàng Nam Giang kiến nghị xin được tạm thời giải phóng hàng hóa với mức thuế suất 2,5% trong khi chờ đợi trả lời của Bộ Tài chính. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ theo thông báo, chỉ đạo của cơ quan quản lý thuế sau khi có quyết định cuối cùng của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế suất theo Nghị định 124/2016/NĐ-CP đối với mặt hàng đường của công ty chúng tôi và thuế suất ngoài hạn ngạch 80%", bản cam kết ghi rõ.
Tiền bến bãi, container suốt 1 tháng qua khiến ông Lộc đau đầu
Ông Lộc còn cho biết, phía đối tác Lào mà công ty đã ký hợp đồng 2.000 tấn đường liên tục gọi điện thúc giục phải thực hiện đúng hợp đồng nếu không sẽ hủy bỏ hợp đồng. Do vậy, nguy cơ công ty sẽ mất trắng 100.000 USD là rất cao.
Nhâm Thân
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy