Dòng sự kiện:
Vụ 120 tấn đường mía 'phơi nắng': Doanh nghiệp khẳng định thiệt hại tiền tỷ
27/05/2017 06:09:55
Đó là khẳng định của Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang khi 120 tấn đường mía của mình đang bị ách lại ở hải cảng. Đơn vị này phải bồi thường hợp đồng vận chuyển và phí lưu bãi, lưu kho cho đơn vị vận tải gần nửa tỷ đồng.
Như tin đã đưa, liên quan đến sự việc 120 tấn đường mía của Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang (xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) nhập từ Lào về  đang chịu cảnh "phơi nắng" ở cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam), ông Ngô Hữu Lộc, Giám đốc công ty khẳng định mình đã bị thiệt hại tiền tỷ.

Ông Lộc cho rằng, theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Lào và Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 thì mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào của ông không nằm trong hạn ngạch và có thuế suất nhập khẩu 2,5%.

Bản cam kết của Công ty Hoàng Nam Giang

Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho rằng đây là mặt hàng nằm trong hạn ngạch. Căn cứ theo nhiều văn bản, mặt hàng này bị đánh thuế suất nhập khẩu 80%.

Chính sự mâu thuẫn đó mà 120 tấn đường mía của ông Lộc phải nằm lại hải cảng 1 tháng trời trong lúc chờ đợi ý kiến từ Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan có công văn hỏa tốc chỉ đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam giải quyết cho Cty Hoàng Nam Giang với thuế suất thuế nhập khẩu 80% theo Nghị định 122/2016/NĐ-CP để tránh ách tắc, hư hỏng hàng hóa.

Đến ngày 24/5, tại trụ sở Chi cục Hải quan cảng Kỳ Hà, ông Lộc đã viết bản cam kết xin thông quan với thuế suất nhập khẩu 2,5% đúng Nghị định 124/2016/NĐ-CP. Theo bản cam kết, Tổng cục Hải quan yêu cầu ông Lộc thực hiện nộp thuế nhập khẩu 80% (hơn 1 tỷ đồng).

"Tuy nhiên, do 120 tấn đường lưu quá lâu trong container và đang dần hư hỏng. Mặt khác, chúng tôi đang phải đối mặt với khó khăn tài chính do không thể quay vòng vốn. Bên cạnh đó, phí phạt hợp đồng từ đối tác trong nước và cả nhà cung cấp ngoài nước đang là gánh nặng lớn với khả năng tài chính của chúng tôi. Với tình hình khó khăn hiện tại, chúng tôi cũng không thể đóng thuế 80% để bảo lãnh lấy hàng trước vì như vậy nguy cơ phá sản là không thể tránh khỏi.

Do đó, Công ty Hoàng Nam Giang kiến nghị xin được tạm thời giải phóng hàng hóa với mức thuế suất 2,5% trong khi chờ đợi trả lời của Bộ Tài chính. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ theo thông báo, chỉ đạo của cơ quan quản lý thuế sau khi có quyết định cuối cùng của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế suất theo Nghị định 124/2016/NĐ-CP đối với mặt hàng đường của công ty chúng tôi và thuế suất ngoài hạn ngạch 80%", bản cam kết ghi rõ.

Tiền bến bãi, container suốt 1 tháng qua khiến ông Lộc đau đầu

“Do cách giải quyết lúng túng về thuế suất nhập khẩu mặt hàng đường từ Lào về đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, riêng tiền phí lưu bãi, lưu kho tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà kéo dài 30 ngày làm doanh nghiệp phải tổn thất gần 250 triệu đồng. 120 tấn đường đang phơi ngoài trời nắng đã có hiện tượng bốc mùi, chảy nước gây thiệt hại lên đến hơn tỷ đồng. Hiện tôi đang thống kê các mức độ thiệt hại về hàng hóa và tài chính, chi phí đi lại để yêu cầu các cơ quan Hải quan này phải bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp” – ông Lộc nói.

Ông Lộc còn cho biết, phía đối tác Lào mà công ty đã ký hợp đồng 2.000 tấn đường liên tục gọi điện thúc giục phải thực hiện đúng hợp đồng nếu không sẽ hủy bỏ hợp đồng. Do vậy, nguy cơ công ty sẽ mất trắng 100.000 USD là rất cao.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến