Dòng sự kiện:
Vụ 120 tấn đường mía 'phơi nắng': Tổng cục Hải quan hỏa tốc trả lời
24/05/2017 08:04:25
Liên quan đến vướng mắc của ông Lộc, Tổng cục Hải quan cho biết đã có văn bản xin ý kiến từ Bộ Công thương. Trong lúc chờ đợi, Tổng cục Hải quan đề nghị áp dụng thuế suất nhập khẩu ngoài hạn ngạch 80%.
Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) có công văn hỏa tốc trả lời Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam về sự việc "120 tấn đường nhập từ Lào của ông Ngô Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang đang bị phơi nắng hơn một tháng nay ngoài trời vì vướng thuế suất nhập khẩu".

Văn bản hỏa tốc số 3386/TCHQ-TXNK do ông Nguyễn Dương Thái – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký thể hiện, trước đó ngày 12/5, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Tổng cục Hải quan xin ý kiến về việc vướng mắc trong áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng đường từ Lào của Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang có trụ sở tại thôn Đắc Ôốc, xã La Dêê, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 22/5 Bộ Tài chính đã có công văn số 6579/BTC-CST gửi lấy ý kiến Bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Việt – Lào. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Công thương, Bộ Tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn nội dung này sau.

Cũng theo văn bản này, trong khi chờ văn bản chính thức của Bộ Tài chính, để tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch 80% (đối với đường thô), 85%, 100% (đối với đường tinh) theo quy định tại Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ. 

Trường hợp doanh nghiệp được Bộ Công Thương giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan năm 2017 đối với mặt hàng đường và đáp ứng được các điều kiện về vận chuyển và xuất xứ quy định tại khoản 2, Điều 4, Nghị định số 124/2016/NĐ-CP thì được xử lý số thuế nộp thừa theo quy định.

Văn bản trả lời của Tổng cục Hải quan về vụ việc

Nguồn tin từ Hải quan Quảng Nam cho biết, cũng trong ngày 23/5, sau khi nhận được công văn hỏa tốc của Tổng cục Hải quan, đơn vị này đã có công văn hỏa tốc số 567/HQQNa-NV về việc giải quyết thủ tục hải quan đối với mặt hàng đường từ Lào gửi cho Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang truyền đạt lại ý kiến của Tổng cục Hải quan. Qua đó, yêu cầu doanh nghiệp liên hệ với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà làm việc về việc thông quan giải phóng ách tắc 120 tấn đường đang phơi ngoài nắng.

Trước đó, liên quan đến sự việc trên như chúng tôi đã phản ánh, ông Ngô Hữu Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang phản ánh đến báo chí rằng căn cứ theo Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Lào ký kết ngày 3/3/2015 và Nghị định 124/2016/NĐ-CP quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt – Lào. Trong đó quy định về “Danh mục hàng hóa có xuất xứ từ Lào theo Hiệp định thương mại Việt-Lào” được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế suất nhập khẩu ATIGA (thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) khi nhập khẩu vào Việt Nam. Theo quy định này thì mặt hàng đường mía có xuất xứ từ Lào khi nhập khẩu về Việt Nam không nằm trong hạn gạch thuế quan, với thuế suất nhập khẩu là 2.5%.

Từ đó, Công ty Hoàng Nam Giang đã ký hợp đồng kinh tế mua 2.000 tấn đường mía với Cty Mitra Lao. Tổng số tiền 1 triệu USD. Ngày 15/4, đơn vị đã nhập 120 tấn đường từ tỉnh Savannakhet (Lào) vận chuyển về đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Tại đây, Cty Hoàng Nam Giang đã mở tờ khai hải quan với thuế suất nhập khẩu 2.5% (khoảng 103 triệu đồng).

Tuy nhiên, ngay sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo cho rằng 120 tấn đường mà Công ty Hoàng Nam Giang nhập khẩu từ Lào về Việt Nam theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào là mặt hàng “nằm trong hạn gạch” phải chịu thuế suất nhập khẩu là 80%, chứ không phải mặt hàng “không nằm trong hạn gạch” được hưởng thuế suất nhập khẩu là 2.5%.

120 tấn đường mía của ông Lộc đang chịu cảnh "dãi nắng" ở hải cảng vì sự phức tạp trong áp dụng thuế suất nhập khẩu

Không chấp nhận bị áp thuế suất nhập khẩu lên đến 80% cho mặt hàng đường là 120 tấn nên ngày 21/4, Cty Hoàng Nam Giang đã liên hệ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) xin mở tờ khai hải quan tại đây để nhập 120 tấn đường đang bị ách tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo về với thuế suất nhập khẩu 2.5%.

Tờ khai bổ sung hàng hóa nhập khẩu của Cty Hoàng Nam Giang số 101368983924 đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà thực hiện cho doanh nghiệp chuyển 120 tấn đường đang nằm tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo về để thông quan theo quy định. Nội dung của tờ khai hải quan đồng ý chuyển cửa khẩu từ Lao Bảo về Kỳ Hà thể hiện rõ: “Đề nghị doanh nghiệp đưa hàng về địa điểm kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Kỳ Hà để kiểm tra thực tế hàng hóa”.

Tuy nhiên, bất ngờ lúc này Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà lại cho rằng 120 tấn đường của Cty Hoàng Nam Giang nhập khẩu từ Lào về “nằm trong hạn ngạch phải chịu thuế suất nhập khẩu là 80%. Với mức thuế suất nhập khẩu này doanh nghiệp phải nộp hơn 1 tỷ đồng mới thông quan lô hàng trên.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà giải thích do có nhiều cách hiểu khác nhau về chính sách thuế khi áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật. Gồm: Hiệp định thương mại song phương Việt-Lào; Nghị định 124/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016; Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016; Thông tư 04/2014/TT-BCT ngày 27/1/2014 của Bộ Công thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán gia và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.

Cụ thể căn cứ quy định WTO, mặt hàng đường là 1 trong 4 mặt hàng phải áp dụng hạn ngạch thuế quan. Đồng nghĩa mặt hàng đường có xuất xứ từ Lào nhập về không được hưởng ưu đãi thuế suất nhập khẩu là 2.5% như Hiệp định thương mại song phương Việt-Lào và Nghị định 124 của Chính phủ quy định.

Trong khi đó nghị định 187/2013/NĐ-CP thì mặt hàng đường thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, áp dụng chế độ hạn ngạch thuế quan thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Công Thương. Hiện nay Bộ Công Thương chưa có công bố danh sách doanh nghiệp được cấp hạn ngạch thuế quan năm 2017.

Cùng với đó, Thông tư 04/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định các mặt hàng thuộc danh mục áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu không có giấy phép của Bộ Công Thương được áp dụng mức thuế ngoài hạn ngạch thuế quan.

Quy định tại Nghị định 124/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt-Lào thì mặt hàng đường được hưởng ưu đãi giảm 50% mức thuế suất nhập khẩu theo biểu thuế ưu đãi đặc biệt ATIGA (2.5%), nhưng chưa quy định rõ mức thuế này áp dụng trong hạn ngạch hay ngoài hạn ngạch thuế quan.

Sự việc sau đó đã được báo cáo lên Tổng cục Hải quan và đơn vị này đã có văn bản trả lời theo kiểu chờ xin ý kiến như đã nói ở trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

 

Nhâm Thân

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến