Dòng sự kiện:
Vụ án Vũ nhôm: Làm rõ khoản vay 280 tỷ đồng giữa Bắc Nam 79 và Seaprodex
12/06/2019 08:41:03
Để làm rõ kháng nghị của VKSND TP. Hà Nội, cấp phúc thẩm đã làm rõ khoản vay giữa Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 và Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex).

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Đầu năm 2018, bản án sơ thẩm tuyên buộc tịch thu sung quỹ nhà nước nhiều khoản tiền của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Công ty  Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty Chấn phong, tiền còn nợ của Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex – mã SEA).

VKSND TP. Hà Nội kháng nghị cho rằng, quyết định trên không có cơ sở, vì các khoản tiền này được xác định là tài sản của cá nhân Vũ và của các công ty có liên quan đến Vũ.

Quá trình điều tra không chứng minh được đây là tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm do Vũ phạm tội mà có hoặc là tiền thu lợi bất chính, trong đó có khoản tiền lương hơn 1,3 tỷ đồng tạm giữ của Vũ được coi là thu nhập hợp pháp. Do vậy không có căn cứ tịch thu mà chỉ có thể tiếp tục tạm giữ số tiền đã thu giữ và phong tỏa để đảm bảo thi hành án.

Liên quan nội dung này, HĐXX đã làm rõ khoản vay nợ trên.

Đại diện SEA cho biết, ngày 22/6/2016, đại diện 2 công ty có buổi làm việc, Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đặt vấn đề tự nguyện cho SEA vay số tiền 280 tỷ đồng. Lý do vay tiền để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính với lô đất số 246 Đồng Khởi, TP.HCM.

Ngày 23/6/2016, hai bên đã ký kết hợp đồng vay vốn, Công ty Xây dựng Bắc Nam đã chuyển số tiền trên. SEA đã thanh toán một phần gốc và lãi, hiện còn nợ 250 tỷ đồng, chưa gồm lãi phát sinh. Đến tháng 12/2018, SEA có công văn đề nghị gia hạn nợ nhưng chưa nhận được hồi âm.

HĐXX tra hỏi lý do việc vay tiền trên đồng thời công bố tài liệu là tờ trình số 10/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với nội dung "bán chỉ định toàn bộ vốn nhà nước tại SEA cho Công ty Xây dựng Bắc Nam để triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh".

Chủ tọa hỏi, vậy tờ trình số 10 có liên quan đến khoản tiền này không?

Đại diện của SEA và bị cáo Vũ khẳng định là “không liên quan”.

Đại diện SEA cũng cho biết, hiện nay phần vốn nhà nước chưa bán. Tòa hỏi, bị cáo Vũ đáp “nếu bán vẫn mong muốn được mua”.

Theo SEA, hai bên có thỏa thuận biện pháp bảo đảm là cầm cố 22 triệu cổ phần. Tuy nhiên, 2 bên không ký hợp đồng thế chấp. SEA bày tỏ nguyện vọng cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm liên quan đến khoản tiền vay vì 2 bên vẫn đang thực hiện theo hợp đồng.

Theo báo cáo thường niên 2018, cơ cấu vốn của SEA gồm 63,38% vốn nhà nước, cổ đông khác chiếm 36,61%, cổ phiếu quỹ 0,01%. Công ty có vốn điều lệ là 1.250 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.322 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SEA đang đăng ký giao dịch trên UPCoM và hiện có mức giá 13.800 đồng với thanh khoản rất thấp.

Theo Đầu tư chứng khoán
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến