Dòng sự kiện:
Vụ bán nhà công sản giá rẻ ở Huế: 'Cần thượng tôn pháp luật'!
09/10/2018 20:35:46
Đó là quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trong vụ bán nhà công sản ở số 135, đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế.

Như ANTT đã đưa, khu nhà, đất số 135 (số cũ 91), đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế (Thừa Thiên - Huế) được Nhà nước quyết định quản lý theo diện cải tạo XHCN vào năm 1979. Đến năm 1989, Xí nghiệp khoáng sản titan Thừa Thiên – Huế (nay là Công ty TNHH NN MTV Khoáng sản Thừa Thiên - Huế) tiếp nhận quản lý khu nhà, đất trên để tạm bố trí làm chỗ ở cho 4 cán bộ, công nhân của công ty này.

Ngôi nhà, đất số 135, đường Huỳnh Thúc Kháng (TP Huế) hiện đã trở thành showroom bán nội thất.

Tiếp đó, đến ngày 18/10/2006, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã quyết định chuyển giao khu nhà, đất trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý; đồng thời, thực hiện giải tỏa 4 hộ dân đang sinh sống tại đây về chung cư Bãi Dâu, phường Phú Hậu, TP Huế. Chi phí để đền bù là 122.472.000 đồng, 3 căn nhà xã hội tại chung cư Bãi Dâu và 1 lô đất tái định cư tại khu quy hoạch Thị Sắc.

Cũng trong thời gian này, bà Tôn Nữ Thị Hưu, HKTT tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) có đơn đòi lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng. Tuy nhiên, ngày 28/1/2008, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có QĐ 254/QĐ-UBND về việc không trả lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu.

Không trả lại nhưng lạ là, cũng cùng ngày ra quyết định trên, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lại ký công văn số 530/UBND-NC gửi các cấp, ngành chỉ đạo ưu tiên cho bà Tôn Nữ Thị Hưu thuê lại căn nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Đến ngày 5/8/2010, Ban đầu tư Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế ký hợp đồng bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, diện tích hơn 100m2 cho bà Hưu theo Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ với số tiền 62.801.244 đồng.

Không lâu sau đó, vào ngày 6/10/2008, bà Hưu được UBND TP Huế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến ngày 25/10/2010, bà này được chuyển nhượng khu nhà, đất trên cho người khác với giá cao gấp hàng chục lần là 2,7 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên -Huế thông tin, CQĐT đã thụ lý vụ việc và có kết luận từ trước khi Đoàn công tác số 5 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vào làm việc.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn cho biết, quan điểm nhất quán của các cơ quan tố tụng là có hành vi phạm tội trong vụ án này, còn xử lý như thế nào phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Cũng theo Đại tá Sơn, trong vụ án này, chủ thể thuộc diện đặc biệt bởi những người vi phạm nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, pháp luật là phải thượng tôn, ai vi phạm pháp luật cũng phải chịu trách nhiệm.

Về tiến độ xử lý vụ việc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, khi vào làm việc tại tỉnh, Đoàn công tác số 5 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ án và giao cho Ban Nội chính Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế chịu trách nhiệm kiểm tra, báo cáo Ban Nội chính Trung ương.

Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo cho Ban Nội chính Trung ương và sắp tới sẽ có đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương vào làm việc với tỉnh về vụ án này.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã vào cuộc và chỉ ra những điều bất thường có dấu hiệu tội phạm. Theo đó, kết luận của Thanh tra tỉnh này chỉ rõ, việc bán nhà cho bà Tôn Nữ Thị Hưu là sai quy định vì bà Hưu không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo NĐ 61/CP.

Bởi, tại thời điểm xét duyệt bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, bà Hưu có HKTT tại tỉnh Khánh Hòa và đã được hưởng tiêu chuẩn Nhà nước bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định NĐ 61/CP vào năm 2000 tại tỉnh này với việc đứng tên trong hợp đồng thuê nhà tại căn nhà số 133 Chung cư B, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang.

Trong khi đó, căn cứ theo điểm 1, mục IV của Đề án bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo NĐ 61/CP tại tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành kèm theo Quyết định số 2659/QĐ-UBND ngày 25/12/1995 thì những đối tượng đã được mua nhà hóa giá ở trong tỉnh hay ngoài tỉnh hoặc đã có nhà ở thì không được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61/CP.

Việc Hội đồng bán nhà ở tỉnh Thừa Thiên - Huế không xác minh mà chỉ căn cứ vào hợp đồng thuê nhà và đơn mua nhà để bán căn nhà 135, Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế cho bà Hưu với giá "ưu đãi" là 62.801.244 đồng, để rồi sau đó, bà này chuyển nhượng ngay cho người khác với giá 2,7 tỷ đồng hưởng chênh lệch, đã làm thất thoát ngân sách cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến